5 lý do khiến con cái lớn lên thành "phá gia chi tử", cha mẹ nên lưu ý

Vạn sự trên đời đều có nguyên nhân, vì thế, nếu con cái lớn lên thành "phá gia chi tử", thì nguyên nhân đầu tiên là về phía cha mẹ.

Chi Nguyễn
10:08 09/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, mọi thứ trên đời đều có nguyên nhân. Có đầu có cuối, có nhân có quả, bởi vậy mà vạn sự vạn vật có thể sinh sôi nảy nở liên tục. 

Ngay cả sự phát triển của một gia đình, dù thành công hay lụn bại cũng đều có lý do. Nếu không, làm sao trong cùng một gia đình, lại có một đứa con "quý tử", còn đứa kia lại thành "phá gia chi tử"? Thực ra, nguyên nhân đầu tiên, chính là từ sự dạy dỗ của cha mẹ mà thôi. Muốn tránh khỏi kết cục này, các bậc cha mẹ nên lưu ý 5 điều:

cha-me-luu-y-5-ly-do-khien-con-cai-thanh-pha-gia-chi-tu

Được nuôi dưỡng trong sự giàu có

Nhiều cha mẹ hiện nay thích nuôi con kiểu giàu có, cho rằng như vậy chúng sẽ có cuộc sống hạnh phúc, an nhàn. Thế nhưng, điều này dễ sinh ra những đứa trẻ lười biếng, kén chọn, ỷ lại, và đương nhiên, tương lai chẳng thể nào thành công.

Nuôi dưỡng con cái trong "sự giàu có" tưởng là sẽ giúp chúng sung sướng, nhưng suy nghĩ, kì thực là hại chúng. Vậy nên, trong quá trình trưởng thành của bọn trẻ, hãy để chúng chịu khổ nhiều hơn và hiểu rằng kiếm tiền không hề dễ dàng, để kích thích tiềm năng của chúng.

Không được giáo dục về tiền bạc

cha-me-luu-y-5-ly-do-khien-con-cai-thanh-pha-gia-chi-tu

Những đứa trẻ được chăm bẵm từng li từng tí về cơ bản không hiểu được tiền bạc thực sự là gì. Một người chưa bao giờ làm ra tiền và không biết được việc kiếm ra một đồng tiền khó khăn thế nào, làm sao có thể thành công sau này?

Những đứa trẻ ấy khi lớn lên có thể tiêu xài hết tiền của, bán hết gia sản của cha mẹ mà chẳng thấy đau lòng. Đó chính là biểu hiện của sự "phá gia chi tử". Chúng không chỉ phá hoại hết công sức của bố mẹ, mà còn chẳng có chút tình thương nào cho họ. Các bậc phụ huynh nên lưu ý điều này, đừng dại mắc sai lầm.

Thiếu chỉ số vượt khó

Bên cạnh IQ và EQ, có một thứ gọi là chỉ số vượt khó (AQ) cũng rất đáng được quan tâm. AQ là chỉ số đo lường khả năng của một người đối phó với những nghịch cảnh trong cuộc sống của mình.

Chỉ những người có thể vượt qua những thất bại mà không gục ngã mới đủ điều kiện để thành công. Người bình thường, chỉ cần trải qua một lần thất bại, sẽ cảm thấy như tâm can bị cào xé, và ít khi dám thử lại. Chỉ có một số ít người, càng thất bại càng phấn đấu, sau nhiều lần thất bại, họ nắm lấy cơ hội và thành công khiến người khác kinh ngạc.

Tự cao, dễ thỏa mãn

cha-me-luu-y-5-ly-do-khien-con-cai-thanh-pha-gia-chi-tu

Lão Tử tâm niệm, phúc họa nương tựa lẫn nhau. Tức là, chúng tồn tại song song với nhau, đằng sau những may mắn là những tai họa. Mà đằng sau tai họa, sẽ ẩn chứa may mắn.

Những đứa trẻ sớm thành công, nếu không được quan tâm dạy dỗ, rất dễ trở nên kiêu ngạo, dễ thỏa mãn. Cha mẹ lưa ý, phía sau những thành tích nhỏ rất có thể là khởi đầu của những thất bại lớn. Không nên kiêu ngạo, hãy khiêm tốn làm người, như vậy mới có thể tránh được tai họa.

Không biết mình biết ta

Có người có thể là người có chút ít dư dả và cao quý, nhưng họ lại không hài lòng, và khăng khăng muốn giàu và thật giàu, sẽ dẫn đến kết quả: số phận có chút giàu có và cao quý có thể biến mất, thay vào đó số phận của nghèo khó sẽ đến.

Chìa khóa để nhận ra bản thân là biết mình có bao nhiêu. Nếu bạn là một người ưu tú, thì hãy làm những điều tuyệt vời. Còn nếu là một người bình thường, thì nên chăm sóc tốt gia đình của mình.

Một người có khả năng hiểu biết về bản thân sẽ giống như một ánh sao sáng, dù có tồi tệ đến đâu, cũng có thể chiếu sáng phần còn lại của cuộc đời.

Tổng hợp

Xem thêm: Lời cảnh tỉnh gửi tới cha mẹ: Đừng vì ích kỷ của mình mà trói buộc con cái, kẻo sau này hối hận khôn nguôi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận