Lời cảnh tỉnh gửi tới cha mẹ: Đừng vì ích kỷ của mình mà trói buộc con cái, kẻo sau này hối hận khôn nguôi

Câu chuyện dưới đây là lời cảnh tỉnh gửi tới nhiều bậc cha mẹ, đừng vì ích kỷ của mình mà trói buộc con, hãy để chúng tự quyết định cuộc đời.

Chi Nguyễn
11:30 05/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, có một câu chuyện thương tâm của cô gái nọ về trăn trở cuộc đời và cái kết sầu thảm. Đây là hồi chuông khiến hàng triệu bậc phụ huynh ở mọi thời đại phải luôn tỉnh táo trước mê lực của ham muốn dồn ép con phải sống theo đường hướng mà bậc sinh thành đã đặt sẵn.

Trước khi qua đời vào sáng ngày 26/11/2009, Dương Viên Viên đã để lại vài dòng tâm thư: "Tôi tên là Dương Viên Viên. Tôi 30 tuổi. Tôi có một người mẹ rất yêu thương tôi và một người em trai vừa xuất sắc lại vừa hiểu chuyện. Tôi rất yêu gia đình mình. Trong giấc mơ của mình, tôi hy vọng có thể để họ sống cuộc sống tốt nên tôi đã học hành chăm chỉ. Trúng tuyển vào Đại học Vũ Hán, tôi đã nghĩ cuối cùng mình cũng có thể để gia đình mình có được một cuộc sống tốt, nhưng 8 năm trôi qua, tôi bắt đầu tự hỏi mục đích sống của tôi là gì".

loi-canh-tinh-gui-cha-me-dung-vi-ich-ky-cua-minh-ma-troi-buoc-con

Dương Viên Viên sinh ra trong một gia đình đề cao tri thức ở Nghi Xương, Hồ Bắc, Trung Quốc. Cha của cô là một người ưu tú, tốt nghiệp Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh. Mẹ cô chỉ tốt nghiệp THCS, nhưng lại tháo vát, hoạt bát. Vài năm sau, em trai Xuân Xuân ra đời, gia đình 4 người càng thêm hạnh phúc. 

Từ nhỏ, Viên Viên đã đạt những tích xuất sắc trong học tập. Vốn là người thông thái, cha của cô sớm nhìn ra con gái mình có tài, sau này sẽ làm nên chuyện lớn. Thế nhưng, biến cố đã xảy ra, khi bố cô đột ngột qua đời vì bệnh gan.

Sau khi gia đình mất đi trụ cột, tất cả gánh nặng đổ hết lên đầu người mẹ Wang. Ngày nào cũng như ngày nấy, bà phải thức khuya, dậy sớm, làm quần quật để nuôi hai con ăn học. Vì không có bằng cấp, bà chỉ có thể xin làm chân chạy vặt trong nhà máy, lương không quá cao. Từ một người vui vẻ, hòa đồng, sống an nhàn, bà dần trở nên khó tính, hay cằn nhằn, thậm chí còn từng bị trầm cảm.

loi-canh-tinh-gui-cha-me-dung-vi-ich-ky-cua-minh-ma-troi-buoc-con

Viên Viên và em trai là những đứa trẻ nhạy cảm, sớm thấu hiểu hoàn cảnh gia đình. Bản thân cô chị tự giác làm hết việc nhà để đỡ đần mẹ, cậu em cũng ngoan ngoãn phụ mọi người. Thế nhưng, người mẹ lúc nào cũng ca thán về cuộc sống, than thở việc nuôi dạy con khiến những đứa trẻ luôn phải tự dằn vặt.

Năm 1998, Viên Viên thi đậu đại học với thành tích xuất sắc. Từ nhỏ nuôi ước mơ trở thành người có ích cho xã hội, Viên Viên luôn theo đuổi để trở thành luật sư nên đã đăng ký theo học khoa Luật của Đại học Hàng hải Đại Liên. Thế nhưng khi biết ý định của con gái, mẹ cô đã khóc lóc, cay nghiệt nói: "Đại Liên xa như vậy, con đến đó học thì mẹ biết phải làm sao? Sao con không chọn trường gần hơn mà đỡ đần mè? Còn nữa, luật sư thì có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Học kinh doanh không phải kiếm bộn sao?".

Nghe mẹ liên tục nói vậy, Viên Viên đành gác lại ước mơ thuở tấm bé, đăng ký vào khoa Quản lý kinh doanh của Đại học Vũ Hán. Ở thời điểm quan trọng ấy, quyết định của cô gái bị chi phối, áp đặt bởi người mẹ ít học, vì khốn khó mà chỉ có thể nghĩ tới tiền.

loi-canh-tinh-gui-cha-me-dung-vi-ich-ky-cua-minh-ma-troi-buoc-con

Cú sốc đầu đời của Viên Viên về gia đình đã khởi đầu như thế và âm ỉ kéo dài chuỗi bi kịch của một nữ sinh học giỏi. Mặc dù phải miễn cưỡng, Viên Viên vẫn rất thương mẹ. Cô đến Đại học Vũ Hán, hít thở không khí trong lành trong khuôn viên ký túc xá. Lúc ấy, cô nghĩ rằng cuộc đời mình cứ thế sẽ bình yên trôi qua và biết đâu sẽ tìm được tình yêu của mình.

Nào ngờ, đến năm 2 đại học, bà Wang bất ngờ mang vali đến gặp con gái ở trường, một mực đòi sống cùng con ở KTX. Bà nói, nhà máy đã đóng cửa, bà không muốn về lại căn nhà cũ nát, nên muốn tới ở cùng con. Viên Viên vô cùng sốc, không nghĩ mẹ đột nhiên xuất hiện, lại lấy lý do "nhà mình nghèo" để đeo bám con.

Một lần nữa, vì thương mẹ, dù ý thức cao, Viên Viên vẫn phải chấp nhận. Trường Đại học Vũ Hán, sau khi xét thấy hoàn cảnh khó khăn của sinh viên tài năng đã cố gắng sắp xếp chỗ ở cho hai mẹ con. Không nói ra cũng hiểu, trong mắt các bạn sinh viên khác, cái nghèo biến Viên Viên trở nên đáng thương hại làm sao.

Chưa kể, Viên Viên còn phải lo thêm nhiều khoản tiền, từ học phí của mình, đến sinh hoạt phí của mẹ và em trai. Vì không tài nào kiếm ra tiền, cô đành đánh liều vay một khoản nợ 3.970 nhân dân tệ từ nhà trường.

loi-canh-tinh-gui-cha-me-dung-vi-ich-ky-cua-minh-ma-troi-buoc-con

Khoản nợ này, một người tốt nghiệp đại học từ trường danh tiếng phải mất ít nhất 5 năm mới trả nổi. Viên Viên phải xoay xở với nợ nần không cách nào tốt nghiệp đúng hạn. Cô phải làm nhiều công việc khác nhau từ kế toán, đến giảng viên tiếng Anh, bán bảo hiểm… nhưng không có bằng tốt nghiệp đại học, không khác gì với một học sinh trung học và nỗ lực đến mấy cũng chỉ nhận được chút đồng lương ít ỏi.

5 năm sau khi ra trường, một cô gái từng có tương lai xán lạn lại trở thành người phụ nữ không bằng cấp, sống trong cảnh nghèo khó. Cô chỉ đủ thuê một căn nhà nhỏ, vừa đủ kê 1 chiếc giường, phải dùng chung điện thoại với mẹ và không chút hy vọng về tương lai chứ đừng nói sẽ tìm được tình yêu cho mình. Đến lúc xoay xở trả nợ xong, Viên Viên đã 30 tuổi.

Đúng lúc đó, một lần nữa nhiệt huyết tuổi trẻ lại bùng lên trong lòng cô. Viên Viên nhận ra rằng, chỉ có học là con đường duy nhất thích hợp để cô tiếp tục theo đuổi và chờ mong một ngày mai tươi sáng hơn. Và rồi, nhờ năng lực sẵn có và sự nỗ lực phi thường, cô được nhận vào Viện Nghiên cứu Đại học Hàng hải Thượng Hải.

loi-canh-tinh-gui-cha-me-dung-vi-ich-ky-cua-minh-ma-troi-buoc-con

Đúng lúc này, cậu em trai của Viên Viên cũng được trúng tuyển nghiên cứu sinh vào Đại học Bắc Kinh để lấy bằng tiến sĩ. Vì muốn báo hiếu, người em trai mời mẹ đến Bắc Kinh sống cùng mình. Nhưng bà lại lo ngại ảnh hưởng đến việc học của con trai, nhưng lại muốn dựa dẫm vào con gái, liền chạy tới Thượng Hải.

Lần này, người mẹ ban đầu lấy lý do giúp con gái chuyển đồ đạc đã đến ở lì cùng con gái. Vì sự có mặt của người lạ không phải là nghiên cứu sinh, bà đã bị nhà trường trực tiếp yêu cầu chuyển ra ngoài, hơn nữa các nghiên cứu sinh cũng nhiều lần phàn nàn. Nhưng mẹ Viên Viên đã mặt dày, còn Viên Viên không nỡ từ chối mẹ nên nhiều lần gửi đơn, xin trường cho ở lại ký túc xá miễn phí. Sau đó, nhà trường vì lòng nhân đạo đã giúp Viên Viên tìm một nhà trọ giá rẻ và giới thiệu cô tìm một công việc phù hợp để vừa học vừa làm.

Tuy nhiên, Thượng Hải xa hoa, tất đất tất vàng, khó tìm được nơi nào giá rẻ. Lúc này, mẹ Viên Viên nói dối đã tìm được phòng trọ giá 50 tệ nhưng không đủ cho 2 người ở nên trước mắt để Viên Viên về ký túc xá một mình. Sau đó bà lẻn vào hội trường phòng chiếu của trường ngủ qua đêm và bị bắt gặp. Nhìn mẹ còn ngái ngủ trước bao con mắt dị nghị, Viên Viên có lẽ đã đứng bên bờ vực đổ nát, cố kìm nước mắt, cùng mẹ rời đi, tìm một nhà trọ khác. Cuối cùng, họ cùng tìm được phòng đơn giá 500 tệ mỗi tháng.

Đêm đó, gió rét buốt, hai mẹ con ngồi run cầm cập trong căn phòng trét vữa. Viên Viên khóc xin lỗi mẹ, còn mẹ cô cũng ôm con gái xin lỗi vì đã để con phải chịu khổ. Bà cứ luôn miệng an ủi con "sẽ khá hơn thôi". Chẳng ai biết được trong lúc ấy, điều gì đã chạy qua tâm trí cô, chỉ biết rằng hôm sau cô nói với mẹ sẽ quay lại KTX và đó là ngày cuối cùng Dương Viên Viên ở lại thế gian.

Khi được phát hiện, người phụ nữ ấy đã qua đời. Cô chọn bện những chiếc khăn mang theo lại và buộc thành vòng tròn quanh vòi nước mà ra đi. Bằng cách kỳ lạ nhưng đau đớn, dù khi chút ý chí sinh tồn sót lại có bùng lên cũng dễ dàng thoát khỏi nhưng Viên Viên đã hoàn hoàn dứt khoát buông bỏ cuộc sống này.

loi-canh-tinh-gui-cha-me-dung-vi-ich-ky-cua-minh-ma-troi-buoc-con

Sự ra đi của Viên Viên để lại nỗi bàng hoàng lớn trong lòng bạn bè. Trong lúc người ngoài tiếc nuối cho kiếp người của cô, thì mẹ Viên Viên lại tìm đến Viện Nghiên cứu Đại học Hàng hải Thượng Hải gây chuyện. Bà lấy lý do con mất ở trường và vì trường buộc bà phải ra khỏi ký túc xá nên đó là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến hành động sau cùng của Viên Viên để bắt buộc nhà trường phải bồi thường số tiền là 350.000 nhân dân tệ. 

Chưa dừng lại ở đó, bà có tố ngược nhà trường phân biệt đối xử với nghiên cứu sinh nghèo khiến Viên Viên phải chịu áp lực về tinh thần và cuộc sống. Cuộc giằng co bồi thường của người mẹ với nhà trường kéo dài. Bà dùng dằng không chịu lo hậu sự cho con trong 19 ngày để chờ bồi thường thỏa đáng. Cũng trong từng ấy ngày, Viên Viên phải chịu lạnh lẽo trước khi được hỏa táng. Cuối cùng nhà trường phải đồng ý bồi thường 160.000 nhân dân tệ mà không xin lỗi.

Có người nói rằng bi kịch của Viên Viên không phải bắt đầu từ việc lựa chọn theo ý mẹ mà là không may có một người mẹ đỉa chỉ biết hút cạn con. Quả thực, đây là bài học đầy đau đớn cho các bậc cha mẹ, cũng là lời cảnh tỉnh sâu cay. Làm cha mẹ, hãy chỉ nên là người hướng dẫn, đừng chỉ chăm chăm ép buộc con cái chiều theo ý mình. Để con cái tự do chọn lựa cuộc sống của nó, bạn làm phụ huynh, chỉ nên đứng ngoài mà thôi.

Tổng hợp

Xem thêm: Gia đình không khá giả, đừng liều nuôi dạy con theo cách này: Tương lai của đứa trẻ có thể bị trì trệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận