Cậu bé mồ côi bán vé số dạo kiếm tiền ăn học nay đã là thủ khoa, ai cũng nể!

Nguyễn Minh Thể không may mồ côi cha khi mới 12 tuổi, phải cùng mẹ đi bán vé số dạo kiếm tiền, nhờ nỗ lực học tập mà thành thủ khoa.

Chi Nguyễn
10:00 18/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Minh Thể là nam sinh Học viện Hàng không, vừa trở thành thủ khoa đầu ra với thành tích xuất sắc. Biết hoàn cảnh của em, ai cũng phải nể phục với sự nỗ lực và kiên trì.

Nam sinh Bạc Liêu có gia cảnh khó khăn, bố mẹ bỏ học sớm, mưu sinh bằng nghề bán vé số. Khi Thể mới học lớp 6, bố em mắc banh rồi qua đời, gánh nặng tài chính đè lên vai người mẹ đau ốm. Hằng ngày, bà phải đi bán vé số dạo kiếm tiền, Thể cùng anh trai cũng phụ mẹ nửa ngày. 

Tuy nhà nghèo, nhưng bà nhất quyết không cho hai con trai nghỉ học, nói rằng: "Vì nghèo, ít học nên mới bị người đời khinh thường". Thể nhớ lại: "Mẹ bảo em cứ cố gắng học. Học tới đâu mẹ lo tới đó. Ráng học cho thật cao để người ta phải nể mình".

cau-be-mo-coi-ban-ve-so-dao-kiem-tien-an-hoc-nay-la-thu-khoa

Theo đuổi việc học với mục tiêu giản đơn đó, Thể và anh trai đều học giỏi. Đều đặn mỗi ngày, em học nửa buổi, nửa buổi còn lại đạp xe 7-8km đi bán vé số, mang về cho mẹ 40-50.000 đồng. Cuối tuần, Thể đi bán vé số từ sáng sớm đến chiều muộn, được 110.000 đồng. Đến tối, em lại học từ 8h tối đến tận 1-2h sáng.

Nhờ nỗ lực, anh trai em thi đỗ ĐH Cần Thơ, Thể lại như được tiếp thêm động lực. Em yêu việc học, và hi vọng có thể trở thành phi công. Những năm cấp 3, Thể học xuyên đêm tới 3-4h sáng mỗi ngày. Ngoài ra em vẫn phải đi bán vé số để tích lũy dần cho 4 năm học đại học. 

Kết quả, Thể có 3 năm trung học phổ thông đạt loại giỏi, có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh. Lớp 11, nam sinh đạt danh hiệu học sinh 3 tốt của tỉnh Bạc Liêu. Nhưng mong muốn làm phi công của 10x đành gác lại khi tìm hiểu và biết về mức học phí chỉ dành cho những gia đình có điều kiện.

cau-be-mo-coi-ban-ve-so-dao-kiem-tien-an-hoc-nay-la-thu-khoa

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Thể đạt 25,75 điểm khối D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh). Lúc ấy, ước mơ làm phi công lại cháy bỏng, và em quyết định nọp hồ sơ vào ngành quản lý hoạt động bay của Học viên Hàng không. Ngày con trai nhập học, mẹ Thể vay ngân hàng chính sách 14 triệu đồng cho con đóng học phí kỳ I. 

Đóng học phí xong chẳng còn bao tiền, em lại đi bộ lang thang khắp Sài Gòn kiếm việc. May mắn, 10x Bạc Liêu tìm được một tiệm bánh mì bình dân ở quận 3 cần nhân viên bán hàng. Em đi làm ngay trong tuần thứ hai đặt chân đến Sài Gòn.

1 tuần 4 buổi, Thể bán bánh mì thuê từ 6h đến 10h30. Tháo chiếc tạp dề là Thể khoác ba lô chạy bộ đến trường. Với hơn 4 tiếng làm việc, em được trả 100.000 đồng, vừa đủ chi phí ăn uống, đóng tiền trọ. Buổi tối, trong căn trọ hơn 20m2 với 5 người chen chúc, Thể lại học đến khuya như thói quen từ khi còn nhỏ.

cau-be-mo-coi-ban-ve-so-dao-kiem-tien-an-hoc-nay-la-thu-khoa

10x tâm sự: "Ở quê không có phong trào học tiếng Anh nên em không được ai chỉ cho các nguồn học liệu miễn phí trên mạng. Lên Sài Gòn em mới biết có thể học tiếng Anh tốt mà không mất tiền nên tận dụng mọi thời gian rảnh để học".

Ước mơ hiện tại của nam sinh là vào làm việc tại sân bay Long Thành, Đồng Nai. Cậu bé mồ côi bán vé số dạo suốt những năm thơ ấu chưa đặt khát vọng gì xa xôi ngoài việc có một công việc tốt, lo được cho mẹ và đưa mẹ đi du lịch. Vừa qua, Nguyễn Minh Thể là 1 trong 120 sinh viên thủ khoa, á khoa trên cả nước được nhận học bổng Nâng bước thủ khoa của Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam.

Theo Dân Trí

Xem thêm: Đinh Thị Trường Vi: Nữ sinh là "thủ khoa của các thủ khoa", tốt nghiệp ngành học siêu hiếm với GPA 3.86/4.0

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận