Cách thờ cúng Phật Bà Quan Âm tại gia sao cho chuẩn

Phật Bà Quan Âm chính là Bồ Tát Quan Thế Âm. Đây là vị thần trong Đạo Phật tiểu thừa ở Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và một số nước lân cận.

Chi Nguyễn
15:30 13/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách thờ cúng Phật Bà Quan Âm Phật Bà Quan Âm là hiện thân của sự từ bi, cứu vớt chúng sinh khỏi những khổ đau, bệnh tật và mang đến những điều may mắn, phù hộ cho nhân loại có cuộc sống bình an, hạnh phúc và đoàn viên. Vì vậy ở Việt Nam ta, mọi người rất tin tưởng và việc thờ cúng mẹ Quan âm luôn được chú trọng rất nhiều.

cach-tho-cung-phat-ba-quan-am

Tuy nhiên thờ cúng là một chuyện linh thiêng và cần có sự sắp xếp theo đúng bài bản, tránh gây tổn thất sự may mắn và đưa vận xấu vào nhà. Vì vậy trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ liệt kê ra những điều cần lưu ý để bạn có thể tham khảo và thực hiện đúng theo nhà Phật.

Ý nghĩa bàn thờ Phật Bà Quan Âm

Trong phật giáo và tín ngưỡng dân gian, Phật Bà Quan Âm là một trong những vị Phật có quyền năng chỉ đứng sau Phật Tổ. Người Việt rất tin tưởng và thường lập bàn thờ Phật tại nhà để tiện cho việc thờ cúng. Trước hết là vì tín ngưỡng, tỏ rõ được lòng tôn kính, sau là cầu nguyện, mong muốn Phật Bà Quan Âm phù hộ độ trì cho gia đình, con cháu được bình an.

Tượng Mẹ Quan Âm thường được đặt tại vị trí trang trọng trong một không gian thanh tịnh. Vào mỗi dịp rằm, lễ lớn, hay những khi con người lâm vào cảnh cấp thiết, có điều trăn trở trong lòng, người ta sẽ thành tâm dâng lễ, nguyện cầu được Phật Bà hóa giải. Ngoài ra, việc thờ Phật Bà Quan Âm tại nhà còn có thể giúp bảo vệ gia chủ tránh khỏi những điềm xui rủi và những điều không lành.

Bàn thờ Phật Bà Quan Âm cần có những gì? 

cach-tho-cung-phat-ba-quan-am

Tượng Phật Bà Quan Âm phải được đặt ở vị trí trung tâm của bàn thờ. Tuyệt đối không tùy tiện đặt tượng ở những nơi khác, đặc biệt là những nơi không được trang nghiêm. Vì như vậy, tượng Phật Bà Quan Âm sẽ mất thiêng, không thể giúp gia chủ đạt được mong muốn. Đây là những nguyên tắc bài trí bàn thờ phật tại gia đúng nhất đã được nhiều cao tăng ghi chép lại trong các tựa sách Phật giáo:

  • Thứ nhất: Bàn thờ của phật bà Quan Âm phải được đặt ở nơi cao nhất trong nhà.
  • Thứ hai: Bát nhang đặt trước tượng Phật Bà Quan Âm mỗi ngày phải được dân hương từ 1 đến 2 lần để bày tỏ lòng thành kính.
  • Thứ ba: Các vật phẩm thờ cúng như lọ hoa, ống hương, bánh cúng phải đặt ở xung quanh bàn thờ, cân đối 2 bên bát hương.
  • Thứ tư: Mâm bồng sẽ đặt chính giữa bàn thờ Phật Bà Quan Âm, cân đối với bát hương. Tiếp đến là kỷ chén thờ.

Những ngày cúng Phật Bà Quan Âm

Đây là những ngày cúng Phật Bà Quan Âm được lưu ý hơn cả đối với các ngày rằm. Ba ngày này được gọi chung là ngày vía Mẹ Quan Âm bao gồm:

  • Ngày 12/02 âm lịch: Ngày sinh của Bồ tát Quan Thế Âm.
  • Ngày 19/06 âm lịch: Ngày Bồ tát Quan Thế Âm xuất gia đi tu.
  • Ngày 19/09 âm lịch: Ngày Bồ tát Quan Âm thành Phật.

Những lưu ý khi thờ Phật Bà Quan Âm tại nhà 

cach-tho-cung-phat-ba-quan-am

Khi bài trí bàn thờ Phật Bà Quan Âm thì hãy bài trí một cách tỉ mỉ. Khi thờ phụng cần sự thành kính tuyệt tối, việc lên nhang đèn, dâng lễ các ngày rằm, mùng 1 hay ngày vía Quan Âm là những điều cần thiết.Đối với bàn thờ Phật Bà Quan Âm, việc bày vàng mã, tiền âm phủ là điều không nên mà thay vào đó chỉ nên sử dụng các lễ chay như hương, hoa tươi, trái cây, xôi chè. Không được sắm sửa các lễ mặn như thịt, cá, chả giò.

Hoa tươi dâng lễ Phật nên chọn những loại hoa như hoa sen, hoa mẫu đơn hoặc những loại hoa có màu vàng và đỏ vì đây là hai màu chủ đạo của nhà Phật. Tuyệt đối không dùng những loài hoa dại.

Hướng tốt nhất để đặt bàn thờ Phật Bà Quan Âm là các hướng ra cửa chính, cửa sổ hoặc ban công, tuyệt đối không để bàn thờ phật quay vào nhà vệ sinh, phòng ngủ, bàn ăn. Đó là nơi sinh hoạt chung của gia đình, không thanh tịnh. Tốt nhất là nên chọn hướng phù hợp với bản mệnh gia chủ nhưng vẫn đảm bảo hướng ra ánh sáng, cụ thể như sau:

  • Gia chủ mệnh Kim: Hướng phù hợp Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Hướng phù hợp Đông, Đông Nam, Bắc và Nam.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Hướng phù hợp Nam, Bắc, Đông Nam và Đông.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Hướng phù hợp Bắc, Nam, Đông và Đông Nam.
  • Gia chủ mệnh Thổ: Hướng phù hợp Tây, Đông Bắc, Tây Bắc và Tây Nam.

Gia chủ phải nhớ thường xuyên vệ sinh bàn thờ Phật, không để bàn thờ bị khói bụi dơ khiến bàn thờ trông u ám và lạnh lẽo. Cấm kỵ không dùng chung bát hương Gia tiên với bát hương thờ Phật.

Tượng Phật Bà Quan Âm trước khi thờ phụng phải được khai quang điểm nhãn. Bạn nên tìm mua tượng Phật Quan Âm ở những nơi uy tín, rõ ràng chất liệu và nguồn gốc xuất xứ.Để hài hòa với không gian của gia đình, bạn hãy cân nhắc về chất liệu và kích thước của tượng Mẹ Quan Âm mà mình định thỉnh về. Pho tượng không được có khuyết điểm, hoặc bị sứt mẻ, không nguyên vẹn. Nếu chẳng may tượng có hỏng hóc, cần được sửa hoặc muốn thay mới thì không được tùy tiện vứt tượng Phật Bà đi. Gia chủ có thể mang lên chùa cúng quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bộ sưu tập hình Phật đẹp của chúng tôi và chọn ra một bức ảnh đẹp của Phật Bà Quan Âm để thờ phượng.

Việc lập bàn thờ Phật Bà Quan Âm thật ra không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Hi vọng qua bài viết này của chúng tôi, mọi người đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về việc thờ phượng Phật Bà Quan Âm. Cầu chúc cho mọi người đều bình an, mạnh khỏe.

Tham khảo: hoasenphat.com

Xem thêm: Mơ thấy Phật Bà Quan Âm là cát mộng, sớm gặp may mắn về công danh, tài lộc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận