Bố mất, mẹ mắc K, nữ sinh nghèo nỗ lực vượt khó: Chỉ có đi học, có công việc ổn định mới lo được cho mẹ

Hoàn cảnh ngặt nghèo, mẹ mắc K, nhưng nữ sinh Hoàng Thị Thu Hương vẫn cắn răng vượt lên, miệt mài học tập để có tương lai tốt đẹp hơn.

Chi Nguyễn
09:30 24/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hoàng Thị Thu Hương (quê Nam Định) là tân sinh viên tại Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội. Nhắc đến gia cảnh của mình, nữ sinh không khỏi ngậm ngùi. Bố mất sớm, mẹ em - bà Phạm Thị Luyện một tay gồng gánh nuôi hai cô con gái lớn khôn. Thế mà, số phận thật quá nghiệt ngã với bà, khi bà phát hiện mình ung thư vú cuối năm 2020.

Ngày phát hiện bệnh, căn nhà đang xây vữa còn chưa trát xong, đành phải gác lại để dồn tiền chữa trị. Hương nhớ lại: "Giây phút mẹ nói bị ung thư rồi, em nghe sợ lắm. Mẹ nói với em: Bệnh của mẹ nay thế này nhưng mai có thể khác đi, nên là con phải tự cố gắng, nỗ lực để học tập".

bo-mat-me-mac-k-nu-sinh-ngheo-nam-dinh-no-luc-vuot-kho

Những ngày sau đó, người phụ nữ ấy giữ tâm thế lạc quan, đi từ Nam Định lên Bệnh viện K ở Hà Nội để điều trị. Ngay cả trong lúc ốm đau như thế, bà vẫn chạy vạy khắp nơi để lo cho các con. Thượng mẹ, Hương cố gắng chăm chỉ học hành, rồi lại quán xuyến việc nhà và chăm sóc mẹ.

Trải qua đợt xạ trị, tóc mẹ rụng hết. Vậy là nữ sinh quyết tâm nuôi mái tóc thật dài để dành tặng mẹ. Hương cho biết hiện nay tình trạng của mẹ đã ổn định hơn, tóc của mẹ cũng bắt đầu mọc lại, cứ ba tháng sẽ đến viện tái khám một lần. Cô bạn bộc bạch: "Quan trọng nhất với bệnh nhân ung thư chính là tinh thần. Do đó em luôn ở cạnh bên, chia sẻ, động viên để mẹ không nghĩ đến bệnh tật nữa mà chỉ nghĩ đến giây phút vui vẻ ở hiện tại".

Suốt thời gian qua, nữ sinh Nam Định luôn nỗ lực học hành. Năm lớp 11, em giành giải 3 thi HSG môn Văn cấp tỉnh. 1 năm sau đó, em lại nhận học bổng cho con em bệnh nhân ung thư với kết quả học lực tốt. Số tiền học bổng ấy được mẹ em cất kỹ, để dành cho con gái lên đại học.

bo-mat-me-mac-k-nu-sinh-ngheo-nam-dinh-no-luc-vuot-kho

Giờ đây, cô bạn đã thi đỗ ĐH ở Hà Nội, gánh nặng học phí lại tăng lên. Dù đang bệnh tật, bà Luyện vẫn xin đi làm công nhân giày da để trang trải sinh hoạt phí cho gia đình, vừa lo tiền học cho con gái. Bà thủ thỉ với con, còn đi làm được là mẹ cứ làm để tích cóp cho con học đại học, bởi bệnh tật chẳng thể nói trước được, biết nay mai như thế nào…

Hương tâm sự, em chọn học trường này vì có ngành mình thích, lại có học phí rẻ. Em cũng đã xin vào KTX, mỗi tháng chỉ hết 160.000 đồng. Mục tiêu của nữ sinh là cố gắng học tập, nhận học bổng của trường để trang trải.

bo-mat-me-mac-k-nu-sinh-ngheo-nam-dinh-no-luc-vuot-kho

Chưa đầy một tháng học ở thủ đô, Hương cũng xin được công việc làm thêm ở một cửa hàng áo dài gần ký túc xá. Ban đầu chị chủ hỏi Hương sao không đợi quen đường sá rồi đi làm, nhưng cô tân sinh viên thật thà nói không đi làm thêm sẽ không có tiền để lo toan cho cuộc sống ở thủ đô. Ca làm việc từ 17h - 21h đêm, thấy cô sinh viên ngoan hiền, chủ cửa hàng trả cho Hương 20.000 đồng/giờ. 

Nữ sinh bộc bạch, em sẽ cố gắng vừa học vừa làm, chứ không chịu nghỉ ngang. Nếu không đủ, em sẽ vay thêm khoản vay sinh viên, sau này trả nợ. Hoàng Thị Thu HƯơng tâm niệm: "Em quyết tâm đi học, bởi chỉ có đi học thì sau này cuộc sống mới đỡ khổ, đỡ vất vả hơn. Ra trường có công việc ổn định mới lo được cho mẹ".

Theo báo Tuổi trẻ

Xem thêm: Đỗ Minh Ngọc: Nữ sinh tốt nghiệp xuất sắc trong 3 năm, đạt GPA 3.64/4.0

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận