Bài học thấm thía cần ghi nhớ trước khi chạm ngưỡng 30: Càng nhiều tuổi càng ít người thông cảm cho "cái sự nghèo"

Có một hiện thực tàn khốc rằng, phần lớn sự tôn trọng của người khác đều đến từ tiền tài, địa vị của ta. Càng nhiều tuổi càng ít người thông cảm cho "cái sự nghèo", thất bại quá nhiều thường không có được sự tôn trọng cần thiết.

Chi Nguyễn
11:00 23/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với những người trẻ, câu nói: "Càng nhiều tuổi càng ít người thông cảm cho 'cái sự nghèo'" chẳng có nhiều ý nghĩa. Thế nhưng, đến khi họ chạm ngưỡng 30, rồi 40,... họ sẽ nhận ra rằng, trong xã hội ngày nay, được tôn trọng và có địa vị tương xứng với độ tuổi rất quan trọng.

Địa vị ở đây không nhất thiết là phải về tiền bạc, của cải hay vị thế. Ta không cần phải trở thành triệu phú, hay tỷ phú thì mới được tôn trọng, mà là mức độ đáng tin cậy và sức nặng trong tiếng nói của ta đến mức nào.

bai-hoc-tuoi-30-cang-nhieu-tuoi-cang-it-nguoi-thong-cam-cho-su-ngheo
Nếu bạn không thể tăng thu nhập của mình. Hãy lấy đậu phụ đập vào đầu bạn, vì điều đó là xứng đáng

Khi ta còn trẻ, người ta có thể dễ dàng thông cảm và thấu hiểu cho sự nghèo của người khác. Nhưng khi đã ở độ tuổi U40, U50, đa phần mọi người sẽ nghĩ khác. Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói rằng: "Nếu bạn không thể tăng thu nhập của mình. Hãy lấy đậu phụ đập vào đầu bạn, vì điều đó là xứng đáng". Với những người được học hành tử tế, xuất phát điểm không hề tệ, nếu đến năm 30 tuổi vẫn chưa có sự nghiệp ổn định, hãy tự nhìn lại chính mình.

Thực ra, khi còn trẻ ta không thể nghĩ xa đến thế. Vì vậy, trước năm 30 tuổi, hãy hiểu rằng ta sẽ không thể giàu có, hay thậm chí là chẳng có một công việc ổn định nếu ta chỉ biết nói mà không làm. Muốn có sự tôn trọng của người khác, ta không chỉ cần nỗ lực làm việc, mà còn phải tự trang bị cho bản thân 2 thứ này: Kỷ luật và Kinh nghiệm.

Kỷ luật

Chúng ta đều biết người Do Thái có tính kỉ luật rất cao, và luôn có tinh thần hiếu học. Có nhiều đứa trẻ hiện nay, cảm thấy việc học hành, thi cử hay đơn giản như đọc sách chỉ cần phiên phiến thôi là được. Tuổi trẻ thì phải biết hưởng thụ, phải tụ tập, chơi bời. Trong khi đó, những đứa trẻ Do Thái luôn chăm chỉ học hành, đọc sách này sách nọ, thường đứng đầu lớp.

bai-hoc-tuoi-30-cang-nhieu-tuoi-cang-it-nguoi-thong-cam-cho-su-ngheo
Nếu ta không có tính kỷ luật, sẽ rất khó để ta thoát nghèo, chứ chưa nói đến chuyện làm giàu

Trong một công ty, khi hầu hết mọi người đang nghỉ lễ, người Do Thái sẽ luôn bận rộn với các kế hoạch. Họ tìm cách để nâng cao năng lực bản thân, làm việc sao cho hiệu quả hơn, không hề bị không khí lễ tết làm ảnh hưởng. Đó cũng chính là một trong nhiều lý do khiến người Do Thái thành công đến thế.

Nếu ta không có tính kỷ luật, không có ý chí vững vàng, sẽ rất khó để ta thoát nghèo, chứ chưa nói đến chuyện làm giàu. Tất nhiên, người có năng lực cạnh tranh cao, sẽ luôn ở top đầu. Thế nhưng, ta không nhất thiết phải trở thành cao thủ hàng đầu, chỉ hi vọng ta sẽ không bị tụt hậu, đào thải.

Xã hội này vốn rất thực dụng, thực dụng đến tàn khốc. Nếu ta không có tính kỷ luật, ta sẽ mãi giậm chân tại chỗ, không thể vươn lên, địa vị xã hội thấp. Không ít người khi thấy ai đó ở độ tuổi trung niên vẫn chưa làm được việc gì, lập tức nói rằng đó là một "kẻ thất bại". Đừng hài lòng quá sớm, hãy luôn cố gắng nâng cao vị thế bản thân.

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm cũng như một tài khoản tiết kiệm, dù ta không liên tục đi làm thì cũng không bị ảnh hưởng, bởi ta đã có nền tảng rồi. Kinh nghiệm càng phong phú thì càng có nhiều người chủ động tìm đến ta, đồng thời cũng khiến ta ung dung, nhẹ nhàng hoàn thành công việc mà người khác không làm được.

bai-hoc-tuoi-30-cang-nhieu-tuoi-cang-it-nguoi-thong-cam-cho-su-ngheo
Kinh nghiệm là một loại năng lực, tuy ai cũng có thể có nhưng rất cần kiên trì

Kinh nghiệm là một loại năng lực, tuy ai cũng có thể có nhưng rất cần kiên trì. Giống như nước nhỏ lên đá, hàng ngày đều nhỏ nước xuống, lâu dài thì đá cũng phải mòn. Ta kiên trì tích lũy, ắt sẽ có ngày nếm quả ngọt. Thế nhưng, nếu ta luôn thay đổi công việc, tựa như nước nhỏ lên các hòn đá khác nhau, dù năm dài tháng rộng cũng chưa chắc đã biến đổi gì.

Sau cùng, bài học ở đây chỉ tóm gọn trong vài chữ: Hãy kiên trì rèn luyện tính kỷ luật và tích lũy kinh nghiệm. Dù đơn giản chỉ là có công việc ổn định hay thậm chí trở thành triệu phú ở tuổi trung niên, khi ấy ta vẫn sẽ có được sự tôn trọng nhất định từ người đời.

Đàn ông muốn làm nên nghiệp lớn, hưởng phúc cả đời xin hãy cởi bỏ 4 chiếc "áo khoác" này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận