Chuyện anh học trò tỉnh lẻ năm nào nỗ lực trở thành giáo sư đại học Mỹ

Từng là học trò tỉnh lẻ, nhưng nhờ tư chất bẩm sinh và sự nỗ lực học hành, anh Hồ Phạm Minh Nhật đã trở thành giáo sư đại học Mỹ.

Chi Nguyễn
09:45 25/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Hồ Phạm Minh Nhật (34 tuổi, quê Bạc Liêu) hiện đang là giáo sư bậc một về Khoa học dữ liệu, Thống kê và Học máy tại Đại học Texas - Austin. Đây là một trong 10 trường hàng đầu của Mỹ về trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học công nghệ.

Chưa kể,anh còn là thành viên Viện Khoa học về Nền tảng học máy và Trí tuệ nhân tạo tại Austin, cùng hơn 60 bài báo trên các tạp chí Q1 và hội nghị lớn. Ngoài ra, anh còn đang hướng dẫn 8 nghiên cứu sinh tiến sĩ, bốn trong số họ là sinh viên Việt Nam.

8x vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống học hành, say mê môn Toán từ sớm. Anh thích tìm lời giải khác nhau cho những bài toán, liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh.

anh-hoc-tro-tinh-le-no-luc-tro-thanh-giao-su-dai-hoc-my

Một lần nọ, Nhật đọc được bài báo về tấm HCV tuyệt đối và lời giải đặc biệt của thầy giáo Lê Bá Khánh Trình và vô cùng ngưỡng mộ. Cũng vì thế, anh đặt mục tiêu thi vào trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM, nơi thầy Trình giảng dạy.

Năm 2004, cậu học trò tỉnh lẻ thi đỗ ngôi trường trong mơ, rời nhà lên thành phố học. hờ nỗ lực, Nhật được chọn thi học sinh giỏi quốc gia hai năm liền. Tuy nhiên, Nhật không đạt giải. "Nhìn các bạn cùng khóa đạt giải cao ở các kì thi trong nước và quốc tế, tôi càng thêm thất vọng về mình", Nhật nhớ lại.

Dù vậy, anh vẫn nỗ lực vượt qua thất bại, quyết tâm theo đuổi đam mê. Hết cấp 3, anh chọn theo chuơng trình cử nhân tài năng Toán - Tin, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM.  Cuối năm 3, anh được nghe một giáo sư Mỹ nói chuyện về những ứng dụng thực tế của Toán khi tham gia trường Hè về Khoa học dữ liệu và Thống kê. Trải nghiệm đã thắp lên niềm đam mê của Nhật với lĩnh vực này, cũng khiến anh xác định đi theo con đường nghiên cứu và giảng dạy.

anh-hoc-tro-tinh-le-no-luc-tro-thanh-giao-su-dai-hoc-my

Nghĩ là làm, sau khi tốt nghiệp cử nhân, anh học lên thạc sĩ Toán ứng dụng. Đâylà chương trình hợp tác giữa trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM và 6 đại học ở Pháp. Trong thời gian này, Nhật nhận tin trúng học bổng toàn phần làm nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Thống kê tại Đại học Michigan-Ann Arbor, dưới sự hướng dẫn của giáo sư người Việt nổi tiếng Nguyễn Xuân Long. Anh nhanh chóng hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Pháp và sang Mỹ nhập học.

Một lần nữa chuyển sang môi trường mới, 8x chật vật làm quen. Để có thể theo kịp các bạn học, anh thường xuyên làm việc ở thư viện, học bù những kiến thức mình còn thiếu và nghiên cứu sâu hơn. àng ngày, anh chịu khó trò chuyện với các bạn cùng khóa, vừa nâng cao kỹ năng ngoại ngữ vừa học hỏi thêm về văn hóa và kiến thức. Anh nhớ lại: "Tôi phải cố gắng 200% sức lực để có thể hoàn thành tốt chương trình tiến sĩ".

Năm 2017, anh Hồ Phạm Minh Nhật quyết định học sau tiến sĩ ngành Kỹ thuật Điện và Khoa học máy tính tại Đại học California ở Berkeley. Sau nhiều năm nỗ lực, anh tốt nghiệp, trong tay sở hữu hơn 10 bài báo khoa học, được nhiều đại học mời làm việc. Cuối cùng, anh chọn Đại học Texas, Austin.

Thời gian đầu làm giảng viên, 8x Bạc Liêu gặp không ít khó khăn. Nhờ đã có kinh nghiệm xử lý áp lực, cùng với hỗ trợ tinh thần từ gia đình, Nhật vượt qua được khó khăn ban đầu. Nhìn lại trải nghiệm này, điều Nhật thấy quý giá nhất là có thể truyền tải kiến thức và niềm đam mê cho sinh viên, là người hướng dẫn, tư vấn họ trong quá trình học.

anh-hoc-tro-tinh-le-no-luc-tro-thanh-giao-su-dai-hoc-my

Đây cũng nguồn cảm hứng để Nhật bắt đầu dự án chia sẻ kiến thức và dạy học trực tuyến miễn phí cho người Việt. Năm 2021, anh sáng lập trang Facebook "Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo", tổ chức một số buổi học từ cơ bản đến nâng cao bằng tiếng Việt về khoa học dữ liệu, học máy, thống kê, và trí tuệ nhân tạo qua Zoom.

Anh tâm sự: "Không đạt được mục tiêu sẽ khiến một người gặp rào cản tâm lý rất lớn. Điều quan trọng, bản thân lúc nào cũng phải bình tĩnh, điều chỉnh lại mục tiêu cũng như rút ra kinh nghiệm từ những thất bại để thích nghi.

...

Tôi cũng ấp ủ việc tổ chức các trường Hè, trường Đông về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, làm cầu nối giữa sinh viên với các giáo sư đầu ngành trên thế giới".

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh tỉnh lẻ quyết tâm du học giúp gia đình đổi đời, đỗ 12 trường ĐH ở Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận