7 điều cần làm ngay khi thất nghiệp để thoát cảnh "sa cơ lỡ vận"

Thất nghiệp là điều không ai muốn, tuy nhiên trong thời điểm đại dịch như hiện nay thật khó tránh khỏi. Để thoát cảnh sa cơ lỡ vận, khốn khó đủ đường, hãy nhớ 7 điều cần làm ngay khi thất nghiệp này.

Chi Nguyễn
15:20 26/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 12/2020, Việt Nam có khoảng 32,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, bị mất việc làm, phải nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập,... Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, trở thành lao động có việc làm phi chính thức, đời sống khó khăn, thu nhập giảm mạnh. 

7-dieu-can-lam-ngay-khi-that-nghiep
Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, trở thành lao động có việc làm phi chính thức, đời sống khó khăn, thu nhập giảm mạnh. 

Quả thực, thất nghiệp là điều không ai muốn gặp phải, tuy nhiên trong thời điểm đại dịch hiện nay thật khó tránh khỏi. Nếu không may rơi vào trường hợp này, hãy nhớ 7 điều cần làm ngay khi thất nghiệp để chóng thoát cảnh sa cơ lỡ vận.

Xin trợ cấp thất nghiệp

Nết bạn mất việc trong mùa dịch COVID-19, hãy nhanh chóng nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Hãy kiểm tra kĩ hồ sơ để biết bạn có đáp ứng đủ các điều kiện hưởng bảo hiểm không, thực hiện hướng dẫn xin trợ cấp mùa dịch COVID-19.

Xin trợ cấp thất nghiệp, nếu được thông qua bạn sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng có đóng Bảo hiểm thất nghiệp, tính trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Nhờ vậy, bạn có thể giảm bớt phần nào áp lực chi tiêu tiền nhà, tiền nước hay tiền ăn khi không may rơi vào cảnh thất nghiệp.

Tìm kiếm các hỗ trợ tài chính khác

Hãy thường xuyên cập nhật các gói hỗ trợ từ ngân hàng hoặc các công ty tài chính, khi nhiều ngân hàng đang tung ra nhiều gói cho vay giảm lãi suất để hạn chế cú sốc kinh tế. Chẳng hạn, vào tháng 4/2020, BIDV đã công bố giảm 2% lãi suất cho vay với tài khoản vay cũ và mới, áp dụng với cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn hay theo dõi các tin tức kinh tế và thông tin của Chính phủ về các gói an sinh xã hội cứu trợ doanh nghiệp và người lao động trong thời điểm đại dịch. Vào tháng 2/2021, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết dịch sẽ còn ảnh hưởng kéo dài tới mọi mặt đời sống xã hội, do đó sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành,... thực hiện gói hỗ trợ COVID-10 của Chính Phủ tới đúng đối tượng.

Thay đổi định hướng công việc

Có một thực tế mà không phải ai cũng nhận ra rằng, nếu bạn thất nghiệp trong mùa dịch, thì đồng nghĩa rằng có nhiều người khác có năng lực và vị trí tương tự bạn đang chịu chung hoàn cảnh. Vì thế, có nên dồn sức tìm một công việc mới tương tự hay không, khi số lượng ứng viên cạnh tranh đang tăng đột biến? Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực đó cũng đang phải chịu chung số phận?

7-dieu-can-lam-ngay-khi-that-nghiep
Thay vì tìm kiếm một công việc giống cũ, hãy suy nghĩ tới việc đổi mới công việc.

Thay vì tìm kiếm một công việc giống cũ, hãy suy nghĩ tới việc đổi mới công việc. Xem xét liệu có những kĩ năng và kinh nghiệm của bạn có thể áp dụng cho công việc mới nào, lĩnh vực mới nào. Nhớ lựa chọn những con đường hay định hướng mới phù hợp với giá trị bạn tôn trọng, như vậy sẽ tránh được cảm giác hối tiếc sau này. Tìm cho mình một hướng đi mới sẽ giúp sự nghiệp của bạn rộng mở hơn và có nhiều cơ hội hơn.

Học một kỹ năng mới

Ban vẫn có thể tăng tốc trong cuộc chiến tìm việc nếu biết tận dụng thời gian mất việc này để học hỏi kiến thức, kỹ năng mới. Trên mạng có vô số những khóa học trực tuyến miễn phí từ các trường đại học danh giá nước ngoài, giúp bạn có thể tiếp thu kiến thức từ nhiều lĩnh vực như kinh doanh, thiết kế, kỹ thuật,...

Hãy tận dụng thời gian này như một khoảng "gap time" để xây dựng chiến lược phát triển bản thân. Học cách thích ứng với cuộc sống và thu nạp nhiều kiến thức mới chính là những gì các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Đổi mới CV

Nếu trước kia sơ yếu lý lịch, CV hay thư xin việc của bạn không thực sự nổi bật thì đây là thời điểm để thay đổi chúng. Hãy liệt kê những công việc mình đã làm trong thời gian qua, nhấn mạnh những kinh nghiệm quý giá và sử dụng những từ khóa ấn tượng để CV trở nên hấp dẫn hơn.

7-dieu-can-lam-ngay-khi-that-nghiep
Nếu trước kia sơ yếu lý lịch, CV hay thư xin việc của bạn không thực sự nổi bật thì đây là thời điểm vô cùng phù hợp để thay đổi chúng.

Đừng bỏ quên những kỹ năng hay chứng chỉ mà bạn học được trong thời gian thất nghiệp, nếu có liên quan tới công việc mới, hãy ghi chúng vào. Đó là cách chứng minh cho người khác thấy rằng bạn rất khôn ngoan, biết nắm bắt thời cơ và tận dụng tốt thời gian "nghỉ giữa hiệp". Lựa chọn những thiết kế mới tối giản nhưng không kém phần bắt mắt để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Luyện tập phỏng vấn

Nếu bạn quá gắn bó ở công ty cũ và quên mất những bí quyết "chinh phục" buổi phỏng vấn xin việc, đây chính là thời điểm tốt để luyện tập và thực hành. Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người thân, luyện tập những câu hỏi phỏng vấn thường gặp, như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và quyết đoán hơn.

7-dieu-can-lam-ngay-khi-that-nghiep
Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người thân, luyện tập những câu hỏi phỏng vấn thường gặp, như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và quyết đoán hơn.

Khi phỏng vấn, hãy giữ thái độ lạc quan, tích cực ngay cả khi nhà tuyển dụng đề cập tới khoảng thời gian thất nghiệp của bạn. Hãy chia sẻ những góc nhìn tích cực mà bạn nhìn ra trong mùa dịch, đưa ra những sáng kiến hỗ trợ công ty vượt qua hoặc bứt phá trong giai đoạn khó khăn này. Hãy nhớ gửi lời cảm ơn chân thành sau khi phỏng vấn vì họ đã cho bạn cơ hội trao đổi, điều đó có thể tạo ra một ấn tượng khá tốt.

Mở rộng mối quan hệ công việc, làm ăn

Hãy nhớ rằng, thất nghiệp hay giãn cách xã hội không có nghĩa là bạn phải ngừng kết nối. Hãy tận dụng thời gian này để cập nhật sơ yếu lý lịch, CV hay hồ sơ của mình trên những trang tuyển dụng như LinkedIn, Careerbuilder,...

7-dieu-can-lam-ngay-khi-that-nghiep
Đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia những cuộc hội thảo trực tuyến hoặc hội nhóm của những người cùng ngành hay những lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, hãy đề cập tới việc mình đang tìm việc với bạn bè, đồng nghiệp hay những mối quan hệ cũ cần thân thiết. Kết nối với người khác đang trong tình cảnh như bạn, xem hai bên có thể hỗ trợ lẫn nhau hay nảy sinh một ý tưởng khởi nghiệp bất ngờ. Đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia những cuộc hội thảo trực tuyến hoặc hội nhóm của những người cùng ngành hoặc thậm chí là những lĩnh vực khác. Đây là cách rất tốt để bạn mở rộng mối quan hệ, học hỏi kinh nghiệm từ người khác và cũng là cách tìm kiếm những cơ hội việc làm mới.

Thất nghiệp vừa là thử thách, vừa là cơ hội, bởi nó tạo ra những chướng ngại giúp bạn tái tạo và hoàn thiện giá trị bản thân nhiều hơn. Giữ tâm thế rằng thất nghiệp mùa dịch chính là một cái kén, và khi khủng hoảng qua đi, bạn sẽ lột xác trở thành một con bướm hoàn thiện hơn, mạnh mẽ và kiên cường trước thăng trầm của cuộc sống.

Điểm danh 10 công việc bền vững và 10 công việc bị đào thải trong 10 năm tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận