5 cách dạy con khôn khéo của người Nhật: Con phạm lỗi, đừng vội chỉ trích!

Người Nhật từ lâu đã nổi tiếng với cách dạy con khôn khéo, giúp chúng phát triển toàn diện, thông minh và độc lập.

Chi Nguyễn
11:35 24/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trẻ con ở Nhật Bản nức tiếng gần xa bởi sự chăm chỉ, lễ phép lại rất gắn bó với gia đình. Tất nhiên, bên cạnh bản chất và năng khiếu của từng bé, còn có cách dạy con khôn khéo của bậc cha mẹ. Dưới đây là 5 bí quyết dạy con thông minh mà người Nhật áp dụng, ai cũng nên học hỏi:

Kiên nhẫn lặp đi lặp lại

Khác với nhiều người có thể bực mình khi trẻ thơ thường hỏi đi hỏi lại một điều ngô nghê, cha mẹ Nhật không ngại giải thích nhiều lần cho con họ ở một vấn đề. Theo họ, để đứa trẻ có thể thành thạo một việc thì phải cần ít nhất là 3 tháng. Chẳng hạn, khi trẻ đã nhớ được chữ "a i u e o" thì phải mất ít nhất 3 tháng trẻ mới có thể đọc được chúng thành thạo.

Không quy chụp áp đặt con

5-cach-day-con-khon-kheo-cua-nguoi-nhat-bo-me-nao-cung-nen-biet

Cha mẹ Nhật hiểu rằng, tâm lý của trẻ con rất non nớt, dễ bị ảnh hưởng. Họ rất ít khi mắng các con là "Con thật lười biếng", "Con thật lì lợm".

Có câu nói rằng: "Khi bạn mắng con bạn là đồ con lợn 10 lần, chúng sẽ kêu ụt ịt vào lần thứ 11". Bọn trẻ sẽ có tâm lý chống đối, cố gắng nổi loạn nếu bị đánh giá, quy chụp sai lầm. Nếu bạn cứ dùng lời lẽ tiêu cực như vậy để dạy con, rất có thẻ con bạn sẽ bị giáo dục đúng theo lối bị phủ nhận đó.

Không chỉ trích lỗi lầm của con

Cha mẹ thường kỳ vọng rất nhiều vào con cái của họ, và đôi khi vì kỳ vọng quá nhiều đã khiến họ thất vọng nặng nề bởi trẻ không đạt được những gì như họ mong muốn. Chỉ trích những lỗi lầm của con là vấn đề thường thấy ở các gia đình hiện nay. Nhưng các mẹ Nhật lại quan niệm rằng ai cũng có sai lầm và việc chỉ trích những lỗi lầm của người khác không giúp họ tốt hơn và đương nhiên việc chỉ trích đó càng không xảy ra với con cái của họ.

Học cách tra cứu, tìm tòi

Để trẻ có thể phát triển óc tò mò, phụ huynh Nhật Bản thường dạy con cách tra từ điển từ nhỏ. Chúng sẽ được tặng cơ số từ điển, rồi sử dụng chúng để tra nghĩa của từ, hay cách viết đúng chữ Hán. Đây cũng là cách để bố mẹ dạy con biết chữ từ sớm, giúp phát triển trí não của trẻ.

Trẻ con sẽ dễ tiếp nhận kiến thức nếu chúng tự tìm, mất công để tra cứu hơn là được cha mẹ dạy cho một cách thụ động. Ngay cả đối với những trẻ Nhật khó dạy theo cách đơn điệu, thì bằng cách này chúng cũng có thể học được một cách chính xác mà không hề cảm thấy nhàm chán.

Khen hành vi cụ thể của con

5-cach-day-con-khon-kheo-cua-nguoi-nhat-bo-me-nao-cung-nen-biet

Nếu chỉ khen "Con tôi giỏi quá" thì sẽ biến trẻ thành tự phụ. Không chỉ là khen trẻ mà cha mẹ Nhật thường khen hành vi mà trẻ đã làm như “Con mẹ tự xúc cơm thật cừ” hay “Ai mà tự thay quần áo giỏi thế nhỉ!”. Khi trẻ được khen về một hành động cụ thể nào đó, chúng sẽ cố gắng làm tốt việc đó ở những lần kế tiếp để lại được cha mẹ hài lòng và khen ngợi. Cha mẹ Nhật không ngại khen con nhưng họ khen rất cụ thể.

Theo VOV

Xem thêm: Mẹ Việt ở Nhật dạy con quy tắc 5S đầy sâu sắc: Bài học lớn nhất của người thành công là tập luyện chăm chỉ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận