5 bí quyết dạy con của ông bố Việt có 2 con đỗ Thạc sĩ ĐH Harvard: Đừng để con thành "gà công nghiệp"

Ông bố Việt Lê Quang Đông vô cùng tự hào về 2 người con đỗ Thạc sĩ ĐH Harvard danh giá, đã chia sẻ bí quyết dạy con.

Chi Nguyễn
10:15 07/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐH Harvard luôn được xem là "thánh địa" của nhiều học sinh sinh viên, là một trong những ngôi trường danh giá nhất. Việc đỗ Harvard không chỉ là kết quả từ sự nỗ lực của sinh viên, mà còn là nhờ phương pháp giáo dục đúng đắn ngay từ nhỏ của các bậc cha mẹ thông thái.

Cách đây không lâu, dân tình từng xuýt xoa trước cặp anh em Lê Quang Nhật (SN 1995) - Lê Ngọc Nam Phương (SN 2003) cùng học ở Harvard. Cả hai có thành tích đáng nể, đều thi đỗ chương trình bậc Thạc sĩ của ĐH Harvard.

Anh trai Lê Quang Nhật tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ ngành Tài chính ở Harvard với tấm bằng xuất sắc (3.8/4.0). Anh chàng cũng từng là đại diện trường Harvard tiếp đón Tổng thống Ecuador và Tổng thống Panama, Chủ tịch hội Du học sinh Việt Nam tại trường ĐH thành phố Seattle…

5-bi-quyet-day-con-cua-ong-bo-viet-co-2-con-do-thac-si-dh-harvard

Còn em gái Nam Phương cũng không kém cạnh khi chỉ mất 1,5 năm hoàn thành chương trình cử nhân ở Mỹ. Sau đó, cô đỗ chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế - Tài chính ở Harvard khi mới 19 tuổi.

Đứng đằng sau thành công của hai anh em không thể thiếu sự dạy dỗ và định hướng của bố mẹ. Bố là chú Lê Quang Đông (SN 1965) từng là bác sĩ tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM và nay là cố vấn tại Bệnh viện Hạnh phúc (Bình Dương). Thời đi học, chú Đông từng được tuyển thẳng vào ĐH Sư phạm TP.HCM, song chú đã từ chối để đi theo truyền thống ngành Y của gia đình. Người mẹ cũng từng làm trong ngành Y, sau đó chuyển qua kinh doanh và hiện đang giữ chức Giám đốc.

Chia sẻ về cách dạy con thành công, ông bố Việt đã bật mí 5 bí quyết như sau:

Không ép con đứng đầu lớp

Gia đình rất quan tâm việc học của hai anh em Quang Nhật - Nam Phương, nhưng họ không yêu cầu con phải đứng đầu lớp. Hai vị phụ huynh đặt ra nguyên tắc thương con nhiều, nhưng nhất định không ép buộc mà sẽ bên cạnh hỗ trợ việc học của 2 con.

Chú Đông cho hay: "Dù thời phổ thông, chú luôn đứng đầu lớp nhưng khi dạy các con, chú không yêu cầu con phải là số 1 trong lớp. Các bạn cần tự có ý thức học hành".

Không biến trẻ thành "gà công nghiệp"

5-bi-quyet-day-con-cua-ong-bo-viet-co-2-con-do-thac-si-dh-harvard

Quang Nhật và Nam Phương không hề “mọt sách” mà sở hữu list hoạt động ngoại khóa ấn tượng. Cả hai đều có đam mê và sở thích riêng, bên cạnh việc học tập chăm chỉ.

Ông bố Việt cho biết, cả bố lẫn mẹ đều quan niệm không muốn con là "gà công nghiệp" - chỉ biết học còn thứ khác lại ngơ ngác. Chú Đông cho hay: "Hồi nhỏ, chú định hướng các bạn ấy theo đuổi thế mạnh ngoại khoá, từ đó có thể vượt trội hơn các bạn cùng lớp hay chí ít để con tự tin hơn. Như Nhật thích chơi cờ tướng nên chú thường bay ra Hà Nội cùng con để thi đấu trong các giải trẻ toàn quốc. Còn với Nam Phương thì từ lúc 5 tuổi đã cho đi học múa. Chú muốn các con năng động và hòa nhập để sau này không bị choáng ngợp khi ra ngoài xã hội".

Cho con đi du học trước 18 tuổi

Trong suốt cuộc nói chuyện với chúng tôi, chú Đông luôn nhấn mạnh rèn luyện tính tự lập cho con. Người cha tâm sự: "Quan điểm của chú là 'đẩy ra có kiểm soát'. Trẻ càng tự lập sớm thì càng dễ tiếp cận cuộc sống hơn. Nếu trẻ nhỏ quá thì ba mẹ cần hỗ trợ".

Cũng vì mong con được tự lập sớm, cả hai anh em Quang Nhật - Nam Phương đều được cha mẹ cho lên đường du học Mỹ trước năm 18 tuổi. Cuộc sống du học nơi đất khách thường rất cô đơn và gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với những bạn trẻ rời xa vòng tay gia đình khi chưa đủ tuổi trưởng thành. Song chú Đông quan niệm, “người nào rời gia đình trước 18 tuổi đều sẽ khai phá được bản thân”.

Bên cạnh đó, người cha cũng yêu cầu ngoại trừ năm nhất bắt buộc ở trong KTX (theo yêu cầu của trường), ở những năm tiếp theo, con phải thuê nhà bên ngoài để trải nghiệm cuộc sống. Khi con gặp khó khăn, cha mẹ cũng thường xuyên liên lạc để động viên, giải đáp. Chú Đông cho hay: "Người cha khuyến khích mặt định hướng, còn mẹ động viên những cái chi tiết hơn. Chú thường tâm sự với con rằng đã đi du học rồi thì không nên lấn cấn những chuyện sinh hoạt lặt vặt".

Không bao giờ phạt con

5-bi-quyet-day-con-cua-ong-bo-viet-co-2-con-do-thac-si-dh-harvard

Nhiều gia đình thường đặt ra các quy tắc phạt để răn đe trẻ tự giác trong học tập và cũng nghe lời cha mẹ hơn. Tuy nhiên với gia đình Quang Nhật - Nam Phương, người cha quan niệm không bao giờ phạt, chỉ dừng ở nhắc nhở.

Chú Đông đánh giá cao giáo dục con về ý thức thay vì hình thức. Bên cạnh đó, chú thường động viên và khuyến khích mỗi khi con có thành tích tốt. Chú kể lại có lần Nam Phương được giới thiệu một cuốn sách quốc tế khá khó tìm kiếm, nhưng để động viên con gái, chú đã cố gắng đi khắp nơi để dành tặng món quà.

Để con tự do chọn lựa tương lai

Gia đình chú Đông vốn có truyền thống tri thức, bố và mẹ theo ngành Y, còn trong nhà cũng có nhiều ngược là Phó Giáo sư, Tiến sĩ. Thế nhưng, hai vợ chồng tâm niệm, không ép con phải theo truyền thống gia đình.

Người cha giải thích: "Tuỳ vào cách nhìn nhận mà con sẽ tự tìm hiểu có muốn theo học ngành Y hay không. Chú quan điểm mỗi người lại có duyên nghề nghiệp riêng. Thế hệ trước và sau may mắn lắm mới làm chung công việc, cùng ngành nghề với nhau. Nên cha mẹ không thể ép buộc con đi theo định hướng của mình".

Với định hướng giáo dục tốt của gia đình, nên cả anh em Quang Nhật - Nam Phương đều thành tài. Bên cạnh việc nhập học chương trình Thạc sĩ của ĐH Harvard, họ đều đạt được nhiều thành tích đáng nể trên cả con đường học tập và sự nghiệp tại Mỹ.

Với cương vị là một người cha, chú Đông luôn tỏ ra rất tự hào khi nhắc về con: “Cha mẹ nào cũng muốn con mình thành đạt nhưng chú không đặt một mức cụ thể, hay gò bó khuôn phép các con. Chưa biết sau này các bạn ấy gặp thuận lợi hay khó khăn thế nào, chú chỉ mong các con hạnh phúc và sẽ tiếp tục hỗ trợ 2 anh em trong tương lai".

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Người mẹ nghèo hé lộ bí quyết đặc biệt giúp bà nuôi dạy 3 con trai trở thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận