4 phẩm chất cha mẹ nhất định nên dạy con từ sớm để chúng trở thành người tử tế

Sở hữu những phẩm chất này, trẻ sẽ lớn lên thành người tử tế, có ích cho xã hội, cha mẹ nhất định nên dạy con từ sớm.

Chi Nguyễn
13:30 02/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm cha mẹ, không ai là không mong con lớn lên thành người tử tế. Họ tâm niệm, con không nhất thiết phải trở nên giàu có, phải là thiên tài, chỉ cần con có tâm lòng nhân ái và sự tử tế là được. Dưới đây những phẩm chất đạo đức mà cha mẹ nên dạy con từ nhỏ giúp bé trở thành người tử tế trong tương lai.

Trung thực

Trung thực là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng. Sống trung thực là ngay thẳng, thật thà, không dối trá. Nhờ đó, ta có thể nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội và sẽ được mọi người tin yêu kính trọng. 

Ngay khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên dạy con đức tính này. Đứa trẻ bắt đầu nói dối, khi chúng thấy ngay cả những lỗi nhỏ nhặt cũng bị trách mắng thậm tệ. Hãy nói với con rằng, dù chúng có gây ra lỗi lầm lớn đến đâu hay sự việc có khó khăn đến mức nào thì chỉ cần con nói thật, mọi chuyện đều có thể được giải quyết và bé sẽ dễ dàng được tha thứ hơn. 

Công bằng

4-pham-chat-cha-me-nen-day-con-tu-som-de-chung-lon-len-tu-te

Công bằng có nghĩa là đối xử ngang nhau, không có sự phân biệt, thiên vị. Nói cách khác, trong gia đình, nếu có nhiều anh chị em, cha mẹ hay đối xử với chúng như nhau về các quy định trong gia đình. Đừng vì đứa này nhỏ, đứa kia lớn mà đối xử khác đi. Cũng đừng vì đứa này là con trai, đứa kia là con gái mà có sự bất công... 

Trẻ con thường có sự ích kỷ rất lớn, đặc biệt những đứa trẻ được nuông chiều còn hay coi mình là "trung tâm của vũ trụ". Khi cha mẹ đối xử với con cái công bằng, ắt chúng sẽ học được phẩm chất đạo đức này.

Yêu thương

Chúng ta có thể nghĩ rằng, yêu thương là bản năng của đứa trẻ và không cần phải dạy dỗ. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ sai lầm, bởi yêu thương cũng là một "kỹ năng" mà trẻ cần được chỉ dạy.

Khi rèn luyện con đức tính yêu thương, cha mẹ cần lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của trẻ. Chỉ khi con cảm thấy mình được tôn trọng, được lắng nghe, chúng mới tôn trọng và yêu thương mọi người. Mỗi ngày cha mẹ hãy nói yêu thương con thật nhiều để trẻ cảm nhận được sự thương yêu. Như vậy tinh thần của con cũng khá hơn.

Kiên nhẫn

4-pham-chat-cha-me-nen-day-con-tu-som-de-chung-lon-len-tu-te

Thành công không hề dẽ dàng có được, mà phải sự kiên nhẫn qua năm tháng. Cha mẹ nên dạy con rằng, muốn có trái ngọt, con phải  kiên trì chịu đựng ra sao.

Sự quyết tâm sẽ đưa trẻ đến đích cuối cùng. Nếu con nóng vội, hay tức giận, thiếu đi sự kiên nhẫn, cùng ý chí, con sẽ khó làm được việc. Ngoài ra phụ huynh hãy để con nếm mùi thất bại, đừng cố "lái" con mình thành người kiểu mẫu. Như vậy chúng sẽ rất dễ áp lực và chóng nản lòng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Họp lớp sau 20 năm, ngộ ra chân lý: Cha mẹ là xuất phát điểm của con cái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận