Đi họp lớp sau 20 năm, ngộ ra chân lý: Cha mẹ là xuất phát điểm của con cái

Tham dự buổi họp lớn sau 20 năm, tôi chợt ngộ ra chân lý về nuôi dạy con, đó là cha mẹ là xuất phát điểm của con cái.

Chi Nguyễn
15:00 01/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng trước, tôi tham dự cuộc họp lớp đông đủ nhất sau 20 năm kể từ khi tốt nghiệp. Thời gian trôi qua, khoảng cách cả về tình cảm hay địa vị của mọi người ngày càng rõ ràng. Nhìn bạn bè từng rất thân thiết nay lại có đôi phần xa lạ trước mặt khiến tôi khá thích thú. Tôi luôn quan sát xem những người bạn năm xưa của mình bây giờ ra sao, đã thay đổi như thế nào. Động lực nào khiến họ trở nên ưu tú đến như vậy, cũng như điều gì khiến những ngôi sao từng tỏa sáng năm xưa giờ lại dậm chân tại chỗ, bị kìm hãm đến đáng thương.

Cũng từ buổi họp lớp đó, tôi đã ngộ ra 4 chân lý sâu sắc, tuy thô mà thật trong cuộc sống này. Đó là:

Có nhiều hướng đi tới thành công

Vừa mới tốt nghiệp cấp 3, tất cả chúng tôi đều chăm chăm lựa chọn 2 con đường mà ai cũng cho là đúng đắn: thi đại học hoặc là tới các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để tìm việc làm thuê, gây dựng sự nghiệp.

Nào ngờ, sau này, mỗi người lại có một ngã rẽ riêng biệt, và từ đó xây dựng sự nghiệp riêng. Lớp trưởng Lý Lệ ban đầu là nhân viên bán hàng về sản phẩm dưỡng da, quyết định này khiến ai cũng bất ngờ. Thế mà, từ một nhân viên bình thường, sau vài năm cô bạn đã khởi nghiệp và mở cơ sở kinh doanh riêng. Ngô Vy - hoa khôi của trường năm xưa, dưới sự sắp xếp của mẹ đã vào làm tại một doanh nghiệp nhà nước, sống cuộc sống ổn định suốt 9 năm. Đến năm thứ 10, cô bạn này nghỉ việc mà không nói với gia đình, tự đến Thượng Hải học về thiết kế thời trang. 

di-hop-lop-sau-20-nam-ngo-ra-chan-ly-ve-nuoi-day-con-cai

Bạn thấy đấy, có rất nhiều hướng đi trong cuộc sống. Dù cùng chung lớp nhưng mỗi người có một con đường riêng và thành công riêng. Không có gì là tuyệt đối trên đời, nhưng nếu biết lắng nghe bản thân, biết mình muốn gì thì có rất nhiều cách để đạt được hạnh phúc - kể cả trong công việc.

Con đường càng dễ dàng, lại càng nhiều hiểm nguy

Nhà văn người Áo Stefan Zweig có một câu nói nổi tiếng: "Tất cả những món quà của số phận đều được định giá một cách bí mật". Gia Nghi vốn làm dâu hào môn, là người đạt được thành công sớm nhất. Khi chúng tôi chạy đôn chạy đáo tìm việc, cô vào làm công ty người quen, rồi cưới con trai sếp tổng, ngồi văn phòng thưởng trà, lướt web nhàn nhã.

Tuy nhiên, khi bố mẹ chồng về hưu, cô bạn này bị sa thải do khả năng làm việc yếu kém. Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, cô lại phát hiện chồng mình có nhân tình. Việc làm dâu nhà hào môn như một món quà trời ban cho Gia Nghi, tưởng là miếng bánh ngon nhưng sau cùng lại trở thành một gánh nặng.

Cẩn trọng bước đi, tương lai ắt xán lạn

Như cậu chuyện của Gia Nghi, sau khi cuộc sống màu hồng đổ vỡ, cô phải đi rải CV để tìm việc khắp nơi. Cuối cùng được nhận làm nhân viên bán hàng ở một công ty nhỏ. Vì thiếu kinh nghiệm nên thời gian đầu, cô phải nỗ lực trau dồi bản thân, nghiên cứu đủ tài liệu về phạm trù công việc mình làm, tối đến không nghỉ ngơi mà đi làm thêm. Cuối cùng, quả ngọt cũng đến với người biết chăm chỉ nỗ lực. Gia Nghi được thăng chức làm giám sát tài chính cho công ty và được tăng lương. Cuộc sống của cô bạn này cũng tươi sáng hơn trước rất nhiều.

Có thể thấy, cuộc đời là của ta, vậy thì chỉ có thể tự dựa vào mình mà sống. Những tưởng đối thủ để ganh đua là bạn học, là đồng nghiệp nhưng thực ra, người ta cần chiến thắng là chính mình. Chẳng ai biết ngày mai ra sao, chỉ biết là dù ở trong tình huống nào cũng phải luôn tỉnh táo để đối phó với mọi chuyện. Thành công không kiêu, thất bại không nản, chắc chắn bạn sẽ có cái kết viên mãn.

Cha mẹ là xuất phát điểm của con cái

Vương Bác đang là hiệu phó của một trường THPT, con trai cậu ấy đang học trường điểm trong thành phố. Cậu bé có thành tích học vô cùng xuất sắc, cũng đang chuẩn bị thi lấy học bổng ra nước ngoài du học. Tôi có hỏi cậu ấy làm sao để dạy con giỏi một cách toàn diện như thế. Cậu ấy thẳng thắn chia sẻ từ nhỏ đã cho con học trường quốc tế, vì thế mà khả năng ngoại ngữ cũng đã rất tốt. Vì có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành giáo dục, Vương Bác am hiểu tâm lý và kèm việc học cho con trai ngay từ những ngày đầu đi học, cũng bởi vậy mà con trai cậu ấy có nền tảng rất tốt.

di-hop-lop-sau-20-nam-ngo-ra-chan-ly-ve-nuoi-day-con-cai

Bên cạnh đó, Vương Bác cũng tận dụng nhiều mối quan hệ xung quanh để cho con trai được học ở những môi trường tốt nhất, từ đó khả năng của cậu bé cũng được phát huy một cách tốt đa. Ở những môi trường đó, việc tiếp xúc với những người bạn ưu tú cũng khiến con trai cậu ấy học hỏi thêm nhiều điều hay và hoàn thiện bản thân mình hơn. Nghe đến đây tôi chợt nhận ra câu nói cha mẹ chính là vạch đích của con cái quả không sai.

Nếu chúng ta ví cuộc đời là một đường chạy tiếp sức, vậy thì cha mẹ chính là vạch xuất phát của con cái. Cha mẹ chạy được càng xa, thì con cái càng gần với vạch đích. Lợi thế của những đứa trẻ “có điều kiện” quả thực nhiều hơn rất nhiều so với một chữ “tiền”.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Tỷ phú Lý Gia Thành dạy con sâu cay về lòng người chỉ với 1 câu nói: Khó nhất không phải là vay tiền, mà là tự giác trả đúng hạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận