4 mẹo quản lý tiền bạc giúp bạn tiết kiệm hơn 30% thu nhập: Đôi khi sống tằn tiện cũng có lợi ích

Sau khi tham khảo từ chuyên gia, đây là 4 mẹo quản lý tiền bạc đã giúp tôi tiết kiệm hơn 30% thu nhập, từng bước hướng tới mục tiêu tự do tài chính.

Chi Nguyễn
12:00 09/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm ngoái, tôi nhận ra rằng mình đã chi tiêu quá mức, chưa kể còn không đạt được mục tiêu tiết kiệm 20% thu nhập cả năm. Vì thế, để tạo nên sự khác biệt, tôi đã gặp nhà lập kế hoạch tài chính Bryan Kuderna để xin giúp đỡ. Dưới đây là 4 mẹo quản lý tiền bạc từ anh ấy giúp tôi tiết kiệm 30% thu nhập:

Thoải mái ăn uống tại nhà

Trong bất kỳ tháng nào, hơn 75% chi phí của tôi liên quan đến thực phẩm và đồ uống. Một lý do chính khiến tôi hầu như không sử dụng nhà bếp của mình trong năm nay là vì tôi lần đầu làm mẹ và không có thời gian cũng như sức lực để chuẩn bị bữa ăn. Tuy nhiên, thói quen đi ăn ngoài của tôi phải trả giá đắt.

Kuderna nói: "Nếu bạn lên kế hoạch trước và mua nguyên liệu ở cửa hàng tạp hóa, bạn có thể cắt giảm một nửa hóa đơn thực phẩm hàng tháng. Lạm phát không chỉ khiến chi phí ăn uống ở ngoài khá cao mà lựa chọn boa tại các địa điểm cũng nằm ngoài tầm kiểm soát. Ngay cả những nơi bạn mua đồ ăn làm sẵn cũng hiển thị cho bạn màn hình tiền boa khi bạn thanh toán".

Đặt một số biện pháp bảo vệ khi mua sắm trực tuyến

4-meo-quan-ly-tien-bac-giup-ban-tiet-kiem-hon-30-thu-nhap

Tôi biết rằng mình đang hơi quá thoải mái với thói quen mua sắm trực tuyến của mình. Thế nhưng tôi không biết mình đã chi bao nhiêu cho Amazon trong năm nay cho đến khi cộng tất cả các khoản phí của mình từ 156 đơn hàng tôi đã đặt trong 12 tháng qua. 

Kuderna nói: "Mua sắm trực tuyến đôi khi có thể được so sánh với cờ bạc. Bạn có thể trở nên nghiện và thậm chí không nhận ra mình đang mua gì. Bạn phải đặt các rào chắn để không trở thành nạn nhân của những lần mua một lần rồi bắt đầu tăng giá thực sự".

Tôi nhận ra mình thường nghĩ về thứ mình cần và nhấn nút mua ngay mà không suy nghĩ nhiều về nó. Chuyên gia gợi ý rằng tôi nên đặt giới hạn về số tiền tôi chi tiêu — và tự chịu trách nhiệm về mục tiêu ấy.

Cân nhắc thẻ tín dụng hoàn tiền

Ngoài tiền thuê nhà và một số hóa đơn định kỳ khác như bảo hiểm và điện nước, phần lớn chi tiêu của tôi được thực hiện bằng thẻ tín dụng cá nhân. Khi Kuderna nhận thấy tôi đang sử dụng thẻ tín dụng tặng thưởng du lịch, anh ấy đề nghị tôi xem xét hoàn lại tiền mặt. 

Nhiều năm trước, tôi đã đi du lịch rất nhiều và những phần thưởng đó rất hữu ích để có được một chuyến bay hoặc lưu trú khách sạn miễn phí. Nhưng bây giờ, tôi hiếm khi thu dọn đồ đạc và đi đâu cả. Phần thưởng của tôi không được sử dụng hoặc tối đa hóa.

Kuderna cho biết: "Với thẻ tín dụng hoàn lại tiền, bạn sẽ nhận lại được số tiền hàng tháng mà bạn có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn hoặc gửi vào tài khoản tiết kiệm của mình. Ngoài ra, một số thẻ tín dụng hoàn lại tiền do ngân hàng phát hành sẽ mang lại cho bạn tiền thưởng nếu phần thưởng bằng tiền mặt được gửi vào tài khoản séc từ tổ chức đó".

Tăng thu nhập hoặc giảm chi phí sinh hoạt

4-meo-quan-ly-tien-bac-giup-ban-tiet-kiem-hon-30-thu-nhap

Đặt chi tiêu bằng thẻ tín dụng sang một bên, chi phí sinh hoạt của tôi đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Kuderna nói: "Đó là vấn đề về dòng tiền vào và dòng tiền ra. "Nếu bạn không thể thay đổi các dòng tiền chi ra (tiền thuê nhà, bảo hiểm, tiện ích) nhưng muốn tiết kiệm nhiều hơn dòng tiền vào (thu nhập của mình), thì bạn có thể phải tìm cách kiếm thêm tiền. Nếu bạn không muốn làm như vậy rằng, bạn phải tìm cách giảm dòng tiền của mình".

Vị chuyên gia khuyên nên xem xét kỹ chi tiêu của mình để xem liệu có khoản chi nào cần giảm hay không, từ việc đặt cà phê mỗi sáng cho đến một số khoản đăng ký mà bạn hiếm khi sử dụng. Nhưng nếu bạn thấy mình không thể giảm bất kỳ khoản chi tiêu nào, có thể đã đến lúc cần phải thay đổi lớn hơn, chẳng hạn như thay đổi nghề nghiệp hoặc chuyển sang cắt giảm chi phí sinh hoạt.

Vì việc thay đổi lối sống của mình là ít thực tế hơn nên tôi quyết định rằng tôi cần phải thực tế hơn về dòng tiền của mình và tìm cách kiếm được nhiều hơn ít nhất 10% so với số tiền tôi đã kiếm được trong năm nay. Bằng cách đó, tôi có thể tiếp tục trang trải các khoản chi tiêu của mình và có thêm tiền để sử dụng vào việc xây dựng tổng giá trị tài sản ròng của mình. 

Theo BI

Xem thêm: Chuyên gia tài chính bật mí 3 điều bạn nên làm nếu muốn nghỉ hưu sớm: Lên một kế hoạch rõ ràng thay vì tùy hứng!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận