4 bí kíp vàng dạy con của người Do Thái: Làm cha mẹ cần biết lắng nghe!

Người Do Thái không chỉ nổi tiếng với sự thông minh, khả năng làm giàu, mà còn được nể phục bởi cách dạy con sâu sắc.

Chi Nguyễn
11:30 11/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Marjorie Ingall là một biên tập viên kiêm tác giả có tiếng về giáo dục con cái. Bà là tác giả cuốn sách Mamaleh Knows Best: What Jewish Mothers Do to Raise Successful, Creative, Empathetic, Independent Children (tạm dịch: Cha mẹ Do Thái làm gì để nuôi dạy con trở thành người thành công, sáng tạo, đồng cảm và độc lập). 

Trong cuốn sách của mình, Ingall chia sẻ: "Đã từng có một thời, các ông bố bà mẹ truyền tai nhau về những bí mật nuôi dạy con của các bà mẹ châu Á nghiêm khắc. Rồi sau đó, người ta lại chuyển qua quan tâm đến cách làm cho con hạnh phúc thông qua các bữa ăn cùng gia đình của các bà mẹ Pháp. Còn tôi cứ tự hỏi: Khi nào thì mọi người bắt đầu nói về các bà mẹ Do Thái?".

4-bi-kip-vang-day-con-cua-nguoi-do-thai-cha-me-nen-biet

ủa các bà mẹ Pháp. Còn tôi cứ tự hỏi: Khi nào thì mọi người bắt đầu nói về các bà mẹ Do Thái?".

Dưới đây là 4 bí kíp vàng trong cách dạy con của người Do Thái được nữ tác giả đúc kết:

Luôn tôn trọng ý kiến của con

Không áp đặp ý kiến của mình, tôn trọng con cái là cách mà cha mẹ Do Thái làm để trẻ tự tin hơn. Họ thường đặt ra các câu hỏi giả định, đồng thời tham gia vào các cuộc tranh luận và khuyến khích con cùng làm với mình.

Nếu ý kiến của con sai sót và mâu thuẫn, cha mẹ sẽ nhẹ nhàng chỉ ra, giải thích cho con hiểu. Họ cũng thẳng thắn nói về khó khăn, vấn đề bản thân gặp phải và hỏi ý kiến của con.

Ingall viết: "Tôi không nói rằng cha mẹ nên khuyến khích những cuộc tranh cãi giữa cha mẹ và con cái và nhất nhất làm theo ý kiến của trẻ. Ý tôi là cha mẹ nên cho trẻ cơ hội được nói lên ý kiến của mình, tham gia tranh luận một cách công bằng, giúp trẻ nhìn thế giới và cuộc sống xung quanh bằng con mắt sắc sảo".

Cùng con đọc sách

4-bi-kip-vang-day-con-cua-nguoi-do-thai-cha-me-nen-biet

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khiếu hài hước và khả năng kể chuyện có đóng góp lớn vào sự thành công của con trẻ. Người Do Thái sớm thấm nhuần điều này, và đã làm vậy với con cái cuarhoj từ sớm. Cha mẹ đọc sách cho bản thân và cho con nghe, dạy con cách kể chuyện và giúp con tìm cuốn sách chúng yêu thích.

Judy Blume - nhà văn Mỹ đã gợi ý rằng nếu chúng ta muốn con đọc sách, hãy để sách ở khắp nhà và giả vờ thờ ơ: "Chắc con chưa sẵn sàng để đọc sách đâu". Trẻ con thường thích làm ngược lại và sẽ tò mò muốn xem đó là quyển sách gì mà bố mẹ lại nói chúng chưa thể đọc được.

Khuyến khích trẻ theo đuổi đam mê

Thay vì bắt con học theo ước mơ của họ, cha mẹ Do Thái khuyến khích con theo đuổi đam mê của riêng mình. Phổ biến" và "phù hợp" là hai cụm từ không có trong từ điển của trẻ em Do Thái. Cảm hứng trí tuệ mới chính là điểm đến cho những ước mơ. 

Cha mẹ Do Thái không ngăn cản con mình thực hiện những điều trẻ yêu thích cho dù điều đó không phải là những điều họ mong đợi. Nữ tác giả cho hay: "Tôi cứ nghĩ mãi về câu chuyện của John Boyega khi cậu nói với cha của mình rằng Star Wars sẽ được quay phần tiếp theo và cậu đã nhận một vai diễn trong đó. Ngay lập tức, cha của anh đã reo lên rằng: 'Thật tuyệt vời! Cha biết mà!' trước khi hỏi Star Wars là gì?".

Học cách chia sẻ

4-bi-kip-vang-day-con-cua-nguoi-do-thai-cha-me-nen-biet

Phụ huynh không cần đặt ra tham vọng lớn như "hòa bình thế giới", "xóa đói giảm nghèo",... với trẻ con. Thay vào đó, hãy giúp chúng học cách thấu cảm khi hấn mạnh vào sự kết nối giữa con người và sẻ chia với người khác.

Cha mẹ Do Thái dạy con biết quan tâm tới người khác từ khi chúng còn nhỏ. Trẻ em thường  mang lương thực, đồ chơi bỏ vào thùng để chuyển đến cho những người nghèo, người vô gia cư.

"Bạn và con bạn không cần phải làm gì quá to lớn hay phải sáng tạo mọi thứ", Ingall chia sẻ. "Chỉ cần hành động nhỏ nhưng mang sức mạnh lớn là đủ".

Theo Chicago Tribune

Xem thêm: Người Do Thái chiếm tới 11,6% tỷ phú toàn cầu, tất cả là nhờ cách dạy con độc đáo này

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận