Phân tích đề minh họa định dạng đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025

Dưới đây là một số lưu ý trong định hướng dạy học môn Ngữ văn theo cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 29/12/2023, Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, môn Ngữ Văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận trên giấy, thời gian thi 120 phút.

Nhận định đề minh họa, cô Nguyễn Thị Giang Hương, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Khoái Châu, Hưng Yên) cho rằng: đề bám sát định hướng trong hoạt động kiểm tra, đánh giá của Chương trình GDPT 2018.

Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức Ngữ văn về đặc trưng thể loại; rèn kĩ năng, năng lực đọc hiểu văn bản của những thể loại được học trong chương trình thì hoàn toàn có khả năng chinh phục đề minh hoạ.

Thời lượng 120 phút là hoàn toàn phù hợp với cấu trúc, định dạng của đề. Học sinh đủ thời gian hoàn thành tốt yêu cầu đặt ra. Cấu trúc, phân chia điểm số rõ ràng, phù hợp, đánh giá được kĩ năng đọc, viết của học sinh với môn Ngữ văn.

Phần Đọc hiểu (4 điểm), đề đưa văn bản Chiến thắng Mtao Grự - trích sử thi Đăm Săn, nằm ngoài chương trình (đúng với yêu cầu). Học sinh đã được tìm hiểu một văn bản khác cùng tác phẩm,thể loại nên việc nhận diện, trả lời các câu hỏi cũng dễ dàng.

Đề có 5 câu hỏi tự luận, trong đó 2 câu nhận biết, 1 câu thông hiểu giúp học sinh dễ có điểm. Học sinh học lực trung bình sẽ gặp chút khó khăn ở câu 3 với yêu cầu “chỉ ra sự khác nhau của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu văn”, bởi trước đó học sinh chỉ quen dạng “chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh”.

phan-tich-de-minh-hoa-dinh-dang-de-thi-ngu-van-tot-nghiep-thpt-2025
Cô trò Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên) trong giờ Ngữ văn

Phần Viết (6 điểm) được chia thành 2 câu. 1 câu viết đoạn văn 200 chữ, được 2 điểm. 1 câu viết bài văn 600 chữ, được 4 điểm.

Câu 1: Nghị luận xã hội viết về đặc điểm của nhân vật thần thoại trong văn bản Thần Mưa. Đề bài không quá khó vì học sinh đã được học khá kĩ lưỡng đặc trưng thể loại sử thi qua nhiều văn bản khác nhau trong chương trình Ngữ văn 10 kì I. Tuy nhiên, học sinh cần trình bày chính xác, khoa học, logic vấn đề, tránh viết lan man, nhất là nhầm sang kiểu đề phân tích tác phẩm.

Câu 2: Nghị luận xã hội viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến bản thân về những khó khăn, thử thách đối với tuổi trẻ. Dạng câu nghị luận xã hội này quá quen thuộc với học sinh, không làm khó được các em.

Song muốn được điểm cao ở câu này, học sinh cần thể hiện rõ khả năng của bản thân: nắm vững thao tác, kĩ năng viết dạng đề nghị luận xã hội, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các bước làm bài, diễn đạt rõ ràng, thể hiện quan điểm, chính kiến cá nhân, dẫn chứng phù hợp, thuyết phục.

“Qua phân tích đề minh hoạ môn Ngữ văn chúng tôi thấy, mặc dù sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa nhưng nhưng bám sát vào các thể loại học sinh đã được học.

Các em không gặp nhiều khó khăn khi trả lời câu hỏi, song để đạt điểm từ 7,5 trở lên, giáo viên và học sinh đều cần phải có định hướng, phương pháp dạy học để đáp ứng việc đổi mới kiểm tra, đánh giá ngay từ bây giờ”, cô Nguyễn Thị Giang Hương lưu ý.

Đề minh họa có nhiều đổi mới. Yêu cầu của từng phần rõ ràng, phân hoá được đối tượng khá, giỏi, đáp ứng việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Đề được công bố sớm giúp giáo viên, nhà trường sớm định hướng có phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp cho học sinh.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, Ban chuyên môn, tổ Ngữ văn - Giáo dục công dân Trường THPT Trần Quang đã nhanh chóng hội ý, đưa ra những đề xuất mang tính định hướng cho việc dạy học môn Ngữ văn trong thời gian tới.

Cô Nguyễn Thị Giang Hương

(Theo Giáo dục và Thời đại)

Xem thêm: Đáp án chuẩn môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 từ Bộ GD&ĐT

Đọc thêm

Một đề thi học kỳ môn Ngữ văn được cho là sử dụng ngữ liệu chưa tế nhị về người thầy thuốc. Đây là đề thi học kỳ I lớp 8 của Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Đề Ngữ văn lớp 8 có gì mà gây xôn xao?
0 Bình luận

Suy ngẫm về cội nguồn của Đất Nước, bên cạnh những câu chuyện cổ tích, cái buổi ban đầu ấy còn được xác định qua một nếp sống giản dị nhưng đậm đà của những người mẹ, người bà Việt Nam...

Ngữ văn 12: Đi tìm cội nguồn của Đất Nước - Đất nước có tự bao giờ?
0 Bình luận

Tây Tiến, Việt Bắc và Vợ nhặt là 3 tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 12 có xuất hiện hình ảnh buổi chiều ngả bóng...

3 buổi chiều ngả bóng trong các tác phẩm Ngữ văn 12
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất