KOL là gì: Cẩm nang định hướng trở thành KOL kiếm bộn

KOL là một nghề nghiệp hấp dẫn mới trở nên thịnh hành vài năm gần đây, được các bạn trẻ gen Z theo đuổi. Vậy KOL nghĩa là gì?

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 19/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

KOL nghĩa là gì?

KOL là gì? KOL là từ viết tắt của "Key Opinion Leader", nói nôm na là "người dẫn dắt dư luận" hoặc "người có tầm ảnh hưởng". Đây là những người có kiến thức chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực nào đó, được nhiều người tin tưởng, theo dõi trên MXH. 

kol-nghia-la-gi

KOL hay KOLs có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, MC,... Thậm chí, KOLs hiện giờ có thể là những người bình thường nhưng có tầm ảnh hưởng trên MXH, gọi là influencer.

Phân loại các KOLs

Hiện tại, KOLs đang được chia thành 3 nhóm chính, cụ thể là Celebrity (Celeb), Influencer và Mass Seeder.

Celebrity (Celeb) - Người nổi tiếng

Celebrity hay Celeb chính là những người nổi tiếng thông thường như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ... Tùy thuộc vào lĩnh vực các KOL đang hoạt động, nhãn hàng sẽ lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm. Có điều, mức phí hợp tác hay hợp đồng hợp tác với Celeb sẽ khá cao, tỷ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ.

kol-nghia-la-gi

BLACKPINK - nhóm nữ idol Hàn Quốc nổi đình đám là một ví dụ. Cả 4 thành viên của nhóm đều có danh phận Đại sứ thương hiệu toàn cầu hoặc tương đương của nhiều thương hiệu đắt đỏ, xa xỉ trong giới thời trang.

Influencer

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không nhất thiết phải là nghệ sĩ, blogger, vlogger,... hay bất kỳ người dùng online nào có sức ảnh hworng tới một nhóm người nào đó để có thể coi là Influencer.

Dựa vào lượng theo dõi, họ được chia thành 5 nhóm chính như sau:

Nano Influencer

Đây là các iufluencer có từ 3k - 10k lượt theo dõi, hoạt động năng nổ trên mạng xã hội. Những người theo dõi họ thường là người thân quen, nội dung chia sẻ chủ yếu về cuộc sống.

Micro Influencer

Đây là các iufluencer có từ 10k - 50k, tệp người xem đã mở rộng hơn. Họ không chia sẻ những bài viết ngẫu nhiên như nhóm Nano, nội dung đều được đầu tư khá chỉn chu, khai thác có mục đích cụ thể.

Power Middle Influencer

Đây là các iufluencer có từ 50k - 100k người theo dõi. Họ thường là những KOL chuyên nghiệp, có thể khai thác, phát triển sâu, có hướng đi cụ thể, nhóm fan dàn trải.

Macro Iufluencer

Đây là nhóm iufluencer có từ 100k - 500k người theo dõi. Họ là các chuyên gia nổi bật về vấn đề nào đó, có thể tạo ra xu hướng mới, trào lưu mới ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành vi của fan.

Mega Influencer

kol-nghia-la-gi

Đây là nhóm iufluencer cực kỳ nổi tiếng, với hơn 500k lượt theo dõi trở lên. Họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, CEO, nhà hoạt động xã hội, có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn để định hướng hành vi người tiêu dùng.

Mass Seeder

Họ là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

Thu nhập của KOL ra sao?

Tùy vào số lượng người theo dõi, mỗi KOL sẽ có thu nhập khác nhau. Tại Việt Nam, mỗi bài đăng quảng cáo mà KOL chia sẻ có  giá từ 200.000 đồng - 10.000.000 đồng, thậm chí hơn. Như vậy, trung bình mỗi tháng KOL có thể kiếm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Ở các nước khác, KOL có mức thu nhập trung bình từ 73.000-110.000 USD hàng năm. Các bác sĩ có uy tín còn có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi phần giới thiệu của họ về loại thuốc mới của thể dẫn $400 về túi họ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Yếu tố cần có của một KOL

Tìm ra thế mạnh của bản thân

kol-nghia-la-gi

Điều đầu tiên mà bạn cần làm để trở thành KOL là tìm ra điểm mạnh của bản thân. Làm KOL cần kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực nào đó. Nhờ những kiến thức này, bạn mới có thể tạo dựng niềm tin từ mọi người.

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định tệp đối  tượng phù hợp với lĩnh vực, sở trường của bạn. Bạn cần khảo sát các yếu tố như độ tuổi, sở thích, thu nhập,...

Chẳng hạn nếu khách hàng là đối tượng Gen Z, bạn sẽ biết cách tạo video với phong cách trẻ trung, ngôn ngữ Gen Z gần gũi, v.v.

Đầu tư content, tạo dựng tên tuổi

Hãy bắt tay vào làm content càng sớm càng tốt. Dựa trên nhóm đối tượng mục tiêu cũng như sở trường, lĩnh vực bạn yêu thích, hãy tạo nội dung phù hợp. Content cần chi tiết, hữu ích, có đội dài vừa phải và phù hợp với từng nền tảng. Đừng ngại đu trend và thay đổi phù hợp với thị hiếu công chúng.

Ngoài ra, bạn cũng cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện người dùng, mua tên miền cho trang của mình.

Nâng tầm ảnh hưởng

kol-nghia-la-gi

Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường chỉ giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

Còn kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt Facebook, xem Youtube hay bất kỳ kênh nào.

Mở rộng mạng lưới

Bạn có thể mở rộng mạng lưới kết nối của mình bằng cách hợp tác với các KOL hoặc chuyên gia trong ngành. Từ đây, bạn vừa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, vừa tạo cơ hội kết hợp, phát triển cùng các tên tuổi khác.

Tiếp thu ý kiến

Có câu "9 người 10 ý", bạn phải chấp nhận rằng đã là người của công chúng thì sẽ luôn có ý kiến trái chiều. Có người thích bạn, cũng có kẻ ghét bạn. Các ý kiến tích cực sẽ giúp bạn có tinh thần và động lực làm việc hơn. Tuy nhiên, kể cả khi có ý kiến tiêu cực, bạn cũng nên học cách chấp nhận và học hỏi từ nó.

Lợi ích và vai trò của KOL

kol-nghia-la-gi

- Tăng độ phủ sóng thương hiệu.

- Tiếp cận khách hàng mục tiêu.

- Tăng độ tin cậy, uy tín cho sản phẩm, dịch vụ.

- Cải thiện SEO.

Tổng hợp

Xem thêm: Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Thời gian - chủ đề quá quen thuộc trong các đề văn. Tuy nhiên, cách viết nào để bài văn vừa mới mẻ? Nếu chưa biết hãy cùng tham khảo nhé!

Thời gian - đề văn cũ nhưng cách làm mới: Lưu về để lấy kinh nghiệm nhé!
0 Bình luận

Ngày 20/4 năm 2023 là ngày gì, có sự kiện gì đặc biệt, có tốt không, có thích hợp để cúng tế, cưới xin,... là thắc mắc của nhiều người.

Ngày 20/4 năm 2023 là ngày gì?
0 Bình luận

Bất kì một nghệ sĩ nào cũng thoát thai từ một môi trường sống nào đó; bất kì một tác phẩm nào cũng là sự khúc xạ từ những vấn đề trong cuộc sống. Nhà văn, nhà thơ sẽ viết rất cẩu thả nếu họ không sống...

Tôi sẽ sống rất cẩu thả nếu tôi không viết và tôi sẽ viết rất cẩu thả nếu tôi không sống
0 Bình luận

Tin liên quan

Dân gian quan niệm, Mùng 1 âm nên kiêng các món ăn không may mắn như mực, thịt chó, trứng vịt lộn... và cả thịt vịt. Liệu có đúng không? 

Mùng 1 âm ăn thịt vịt có đen không?
0 Bình luận

Trí tuệ vô tranh chấm dứt phiền muộn của con người, đó là bản lĩnh tu hành mà chỉ Đức Phật và A-la-hán mới có. 

Vô tranh - đức tính tốt đẹp chấm dứt muộn phiền của con người
0 Bình luận

Thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu được nhiều người sử dụng, giúp người sở hữu  có thể tự tin mua sắm, hưởng nhiều ưu đãi.

Thẻ tín dụng là gì: Bí kíp sử dụng tín dụng tiết kiệm, hữu ích từ A-Z
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Chân dung tài xế taxi cứu sống bé trai bị cát vùi ở Côn Đảo: “Việc mình cứu người là tự nhiên, ai gặp tình huống đó cũng sẽ làm như vậy thôi!”

Bé trai bị vùi trong hố cát sâu ở đặc khu Côn Đảo khi chơi cùng nhóm bạn đã may mắn được tài xế taxi Lê Văn Tý Hon và du khách hợp sức đào bới, đưa ra an toàn.

Hải An
Hải An 20 giờ trước
4 mẹ con bị gió dông quật ngã cảm thấy ấm lòng trước sự giúp đỡ của người đàn ông xa lạ

Gặp 4 mẹ con bị gió dông quật ngã giữa đoạn đường vắng vẻ, người đàn ông ở Ninh Bình đã ngay lập tức dừng xe giúp đỡ, hỗ trợ đưa các cháu nhỏ về đến tận nhà. Câu chuyện ấm lòng được chia sẻ trên mạng xã hội đang thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đăng Dương
Đăng Dương 2 ngày trước
Xúc động hình ảnh hàng trăm giáo viên tình nguyện đến các trường miền núi Nghệ An để hỗ trợ dọn dẹp bùn đất sau lũ

Những ngày qua, hàng trăm giáo viên của các trường học vùng xuôi đã tình nguyện đem theo cuốc, xẻng lên các điểm trường miền núi Nghệ An để hỗ trợ dọn dẹp bùn đất sau lũ.

Đăng Dương
Đăng Dương 4 ngày trước
Ấm lòng trước khoảnh khắc công an dựng “hàng rào người” đưa sản phụ Nghệ An vượt dòng nước chảy xiết đi sinh

Mới đây tại Nghệ An, hàng chục chiến sĩ công an đã dùng thân mình tạo thành “hàng rào” giữa dòng nước xiết để đưa sản phụ vượt suối đến trung tâm y tế sinh con an toàn.

Hải An
Hải An 02/08
Cha và con gái 6 tuổi may mắn được cứu sống sau khi trôi dạt 13 giờ trên biển Hà Tĩnh

Trong lúc dùng thuyền nhỏ để vui chơi, người cha và con gái 6 tuổi ở Hà Tĩnh bị sóng đẩy trôi dạt trên biển suốt 13 tiếng, may mắn được một tàu vận tải phát hiện và cứu sống.

Hải An
Hải An 01/08
Xúc động khoảnh khắc y bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ giữa đường núi Nghệ An

Đường bị chia cắt, sạt lở nghiêm trọng khiến sản phụ Pịt Thị Hiền không đến được bệnh viện, trước tình huống khẩn cấp các y bác sĩ Trạm Y tế Mường Xén đã đỡ đẻ cho sản phụ ngay giữa đường.

Hải An
Hải An 31/07
60 thợ điện đổ về vùng lũ Nghệ An để hỗ trợ bà con sửa chữa đồ dùng miễn phí

Nước lũ vừa rút nhiều thợ điện tử, điện lạnh đã nhanh chóng di chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng giúp người dân sửa chữa miễn phí máy giặt, tủ lạnh,…

Hải An
Hải An 28/07
Học sinh, sinh viên cả nước sẽ được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT thay vì 30% như trước

Từ 1/7,  học sinh, sinh viên cả nước sẽ được hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế, thay vì chỉ 30% như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong nghị định 188/2025 của Chính phủ.

Hải An
Hải An 26/07
Viettel cộng tài khoản, mở roaming, chuẩn bị drone phát sóng cho vùng lũ ở Nghệ An

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết vừa hoàn thành việc cộng tiền vào tài khoản cho 31.000 khách hàng tại các khu vực bị cô lập do lũ lụt ở Nghệ An.

Science Fair 2025: Chuyến phiêu lưu kỳ thú đến vùng đất khoa học

Vào  ngày 03/08/2025 sắp tới, COSMOS chính thức tổ chức sự kiện khoa học thường niên SCIENCE FAIR 2025 , chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm bổ ích và lan tỏa tình yêu khoa học đến cho các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội và bất cứ ai có niềm đam mê với bộ môn này. 

Nối dài chuyến bay nghĩa tình: Hơn 30 tấn hàng cứu trợ được trực thăng đưa đến vùng lũ Nghệ An

Những chuyến bay cứu trợ mang theo nhu yếu phẩm, mì gói, nước sạch… được chuyển kịp thời tới bà con vùng lũ Nghệ An đang bị ngập lụt, chia cắt.

Hải An
Hải An 25/07
Bộ đội cõng dân qua đoạn ngập đi chạy thận trong trận lũ lịch sử ở Nghệ An

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 (Wipha) đã gây ngập lụt và sạt lở tại nhiều xã miền núi tỉnh Nghệ An. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được huy động giúp đỡ người dân chống chọi với cơn lũ dữ.

Chỉ huy trưởng buộc dây thừng vào người bơi ra giữa dòng nước lũ giải cứu thành công 5 người mắc kẹt

Tại xã Mường Xén, tỉnh Nghệ An (địa bàn huyện Kỳ Sơn cũ), các lực lượng chức năng đã phối hợp giải cứu thành công 5 người bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

Hải An
Hải An 23/07
Cảnh sát giao thông hỗ trợ đưa sản phụ đi sinh kịp thời giữa đêm bão

Trong đêm bão số 3 (Wipha), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời dùng ô tô tuần tra để hỗ trợ sản phụ chuyển dạ trong mưa, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Hải An
Hải An 23/07
Nhân viên bảo vệ phản ứng nhanh cứu sống ngoạn mục người đàn ông bị ngưng tim ở bãi biển Nha Trang

Nhờ phản ứng nhanh chóng và kịp thời, nhân viên bảo vệ đã cứu sống một người đàn ông bị ngưng tim, ngưng thở tại bãi biển Nha Trang, Khánh Hòa.

Hải An
Hải An 22/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất