KOL là gì: Cẩm nang định hướng trở thành KOL kiếm bộn

KOL là một nghề nghiệp hấp dẫn mới trở nên thịnh hành vài năm gần đây, được các bạn trẻ gen Z theo đuổi. Vậy KOL nghĩa là gì?

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 19/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

KOL nghĩa là gì?

KOL là gì? KOL là từ viết tắt của "Key Opinion Leader", nói nôm na là "người dẫn dắt dư luận" hoặc "người có tầm ảnh hưởng". Đây là những người có kiến thức chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực nào đó, được nhiều người tin tưởng, theo dõi trên MXH. 

kol-nghia-la-gi

KOL hay KOLs có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, MC,... Thậm chí, KOLs hiện giờ có thể là những người bình thường nhưng có tầm ảnh hưởng trên MXH, gọi là influencer.

Phân loại các KOLs

Hiện tại, KOLs đang được chia thành 3 nhóm chính, cụ thể là Celebrity (Celeb), Influencer và Mass Seeder.

Celebrity (Celeb) - Người nổi tiếng

Celebrity hay Celeb chính là những người nổi tiếng thông thường như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ... Tùy thuộc vào lĩnh vực các KOL đang hoạt động, nhãn hàng sẽ lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm. Có điều, mức phí hợp tác hay hợp đồng hợp tác với Celeb sẽ khá cao, tỷ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ.

kol-nghia-la-gi

BLACKPINK - nhóm nữ idol Hàn Quốc nổi đình đám là một ví dụ. Cả 4 thành viên của nhóm đều có danh phận Đại sứ thương hiệu toàn cầu hoặc tương đương của nhiều thương hiệu đắt đỏ, xa xỉ trong giới thời trang.

Influencer

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không nhất thiết phải là nghệ sĩ, blogger, vlogger,... hay bất kỳ người dùng online nào có sức ảnh hworng tới một nhóm người nào đó để có thể coi là Influencer.

Dựa vào lượng theo dõi, họ được chia thành 5 nhóm chính như sau:

Nano Influencer

Đây là các iufluencer có từ 3k - 10k lượt theo dõi, hoạt động năng nổ trên mạng xã hội. Những người theo dõi họ thường là người thân quen, nội dung chia sẻ chủ yếu về cuộc sống.

Micro Influencer

Đây là các iufluencer có từ 10k - 50k, tệp người xem đã mở rộng hơn. Họ không chia sẻ những bài viết ngẫu nhiên như nhóm Nano, nội dung đều được đầu tư khá chỉn chu, khai thác có mục đích cụ thể.

Power Middle Influencer

Đây là các iufluencer có từ 50k - 100k người theo dõi. Họ thường là những KOL chuyên nghiệp, có thể khai thác, phát triển sâu, có hướng đi cụ thể, nhóm fan dàn trải.

Macro Iufluencer

Đây là nhóm iufluencer có từ 100k - 500k người theo dõi. Họ là các chuyên gia nổi bật về vấn đề nào đó, có thể tạo ra xu hướng mới, trào lưu mới ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành vi của fan.

Mega Influencer

kol-nghia-la-gi

Đây là nhóm iufluencer cực kỳ nổi tiếng, với hơn 500k lượt theo dõi trở lên. Họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, CEO, nhà hoạt động xã hội, có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn để định hướng hành vi người tiêu dùng.

Mass Seeder

Họ là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

Thu nhập của KOL ra sao?

Tùy vào số lượng người theo dõi, mỗi KOL sẽ có thu nhập khác nhau. Tại Việt Nam, mỗi bài đăng quảng cáo mà KOL chia sẻ có  giá từ 200.000 đồng - 10.000.000 đồng, thậm chí hơn. Như vậy, trung bình mỗi tháng KOL có thể kiếm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Ở các nước khác, KOL có mức thu nhập trung bình từ 73.000-110.000 USD hàng năm. Các bác sĩ có uy tín còn có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi phần giới thiệu của họ về loại thuốc mới của thể dẫn $400 về túi họ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Yếu tố cần có của một KOL

Tìm ra thế mạnh của bản thân

kol-nghia-la-gi

Điều đầu tiên mà bạn cần làm để trở thành KOL là tìm ra điểm mạnh của bản thân. Làm KOL cần kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực nào đó. Nhờ những kiến thức này, bạn mới có thể tạo dựng niềm tin từ mọi người.

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định tệp đối  tượng phù hợp với lĩnh vực, sở trường của bạn. Bạn cần khảo sát các yếu tố như độ tuổi, sở thích, thu nhập,...

Chẳng hạn nếu khách hàng là đối tượng Gen Z, bạn sẽ biết cách tạo video với phong cách trẻ trung, ngôn ngữ Gen Z gần gũi, v.v.

Đầu tư content, tạo dựng tên tuổi

Hãy bắt tay vào làm content càng sớm càng tốt. Dựa trên nhóm đối tượng mục tiêu cũng như sở trường, lĩnh vực bạn yêu thích, hãy tạo nội dung phù hợp. Content cần chi tiết, hữu ích, có đội dài vừa phải và phù hợp với từng nền tảng. Đừng ngại đu trend và thay đổi phù hợp với thị hiếu công chúng.

Ngoài ra, bạn cũng cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện người dùng, mua tên miền cho trang của mình.

Nâng tầm ảnh hưởng

kol-nghia-la-gi

Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường chỉ giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

Còn kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt Facebook, xem Youtube hay bất kỳ kênh nào.

Mở rộng mạng lưới

Bạn có thể mở rộng mạng lưới kết nối của mình bằng cách hợp tác với các KOL hoặc chuyên gia trong ngành. Từ đây, bạn vừa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, vừa tạo cơ hội kết hợp, phát triển cùng các tên tuổi khác.

Tiếp thu ý kiến

Có câu "9 người 10 ý", bạn phải chấp nhận rằng đã là người của công chúng thì sẽ luôn có ý kiến trái chiều. Có người thích bạn, cũng có kẻ ghét bạn. Các ý kiến tích cực sẽ giúp bạn có tinh thần và động lực làm việc hơn. Tuy nhiên, kể cả khi có ý kiến tiêu cực, bạn cũng nên học cách chấp nhận và học hỏi từ nó.

Lợi ích và vai trò của KOL

kol-nghia-la-gi

- Tăng độ phủ sóng thương hiệu.

- Tiếp cận khách hàng mục tiêu.

- Tăng độ tin cậy, uy tín cho sản phẩm, dịch vụ.

- Cải thiện SEO.

Tổng hợp

Xem thêm: Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Thời gian - chủ đề quá quen thuộc trong các đề văn. Tuy nhiên, cách viết nào để bài văn vừa mới mẻ? Nếu chưa biết hãy cùng tham khảo nhé!

Thời gian - đề văn cũ nhưng cách làm mới: Lưu về để lấy kinh nghiệm nhé!
0 Bình luận

Ngày 20/4 năm 2023 là ngày gì, có sự kiện gì đặc biệt, có tốt không, có thích hợp để cúng tế, cưới xin,... là thắc mắc của nhiều người.

Ngày 20/4 năm 2023 là ngày gì?
0 Bình luận

Bất kì một nghệ sĩ nào cũng thoát thai từ một môi trường sống nào đó; bất kì một tác phẩm nào cũng là sự khúc xạ từ những vấn đề trong cuộc sống. Nhà văn, nhà thơ sẽ viết rất cẩu thả nếu họ không sống...

Tôi sẽ sống rất cẩu thả nếu tôi không viết và tôi sẽ viết rất cẩu thả nếu tôi không sống
0 Bình luận

Tin liên quan

Dân gian quan niệm, Mùng 1 âm nên kiêng các món ăn không may mắn như mực, thịt chó, trứng vịt lộn... và cả thịt vịt. Liệu có đúng không? 

Mùng 1 âm ăn thịt vịt có đen không?
0 Bình luận

Trí tuệ vô tranh chấm dứt phiền muộn của con người, đó là bản lĩnh tu hành mà chỉ Đức Phật và A-la-hán mới có. 

Vô tranh - đức tính tốt đẹp chấm dứt muộn phiền của con người
0 Bình luận

Thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu được nhiều người sử dụng, giúp người sở hữu  có thể tự tin mua sắm, hưởng nhiều ưu đãi.

Thẻ tín dụng là gì: Bí kíp sử dụng tín dụng tiết kiệm, hữu ích từ A-Z
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Công an Phú Thọ kịp thời cứu nạn người dân trong mưa lớn

Trong lúc đi tuần tra, phát hiện người phụ nữ bị tai nạn giao thông nằm bất động ven đường, các chiến sĩ công an xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Trúng 14 tờ vé số, chàng trai Đắk Lắk liền chi tiền nhờ đại lý vé số mua quà tặng người khó khăn

Sau khi trúng 14 tờ vé số độc đắc trị giá 28 tỷ đồng, chàng trai Đắk Lắk ngay lập tức trao lại cho đại lý vé số 50 triệu đồng nhờ mua quà tặng cho những người khó khăn.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Câu chuyện phía sau khoảnh khắc anh trai dắt theo em gái đi thi gây xúc động

Đằng sau khoảnh khắc “bão mạng” dắt em gái đi thi lớp 10, ít ai biết rằng nam sinh Nguyễn Mạnh Đức từng phải nghỉ học 3 năm vì biến cố gia đình, sau khi quay trở lại trường học em đã rất nỗ lực, phấn đấu trở thành học sinh xuất sắc của trường.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Phép màu từ trái tim người lại thắp lên hy vọng cho cậu bé 11 năm chiến đấu với bệnh suy tim bẩm sinh

Gần 11 năm qua, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mây lúc nào cũng sống trong cảnh thấp thỏm “không biết con rời đi lúc nào” khi nhìn cậu con trai duy nhất oằn mình chiến đấu với căn bệnh suy tim bẩm sinh.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Chàng trai 22 tuổi ở Quảng Ninh dũng cảm lao mình ra dòng nước xiết cứu người bị đuối nước

Nghe tiếng kêu cứu “Các anh ơi, làm ơn cứu bạn em với! Bạn em vừa bị chìm xuống sông rồi”, chàng trai 22 tuổi quê Hải Hà liền lội vàng lao mình xuống dòng sông cứu nạn nhân lên bờ.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Xúc động bức thư người con cảm ơn lực lượng Công an cứu mẹ rơi xuống giếng sâu

Để cảm ơn các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH và Công an xã Quang Thịnh (Lạng Giang) đã kịp thời cứu mẹ bị rơi xuống giếng sâu, người con gái đã tự mình viết một bức thư tay đầy cảm động.

Diệu Nguyễn
Diệu Nguyễn 6 ngày trước
Ấm lòng quán cơm chay 0 đồng ở Buôn Ma Thuột dành cho người khó khăn

Quán cơm chay 0 đồng ở TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) 2 năm qua là địa chỉ giúp đỡ những người lao động khó khăn, người già neo đơn, tàn tật có một bữa ăn đầy đủ.

Ấm lòng quán chay 5.000 đồng ở TP.HCM: “Bán như thế vì muốn trả ơn cuộc đời!”

Giữa lòng Sài Gòn, quán chay của chị Vương Kim Long (38 tuổi) vừa mở 2 tiếng là hết sạch bởi đến đây bà con không chỉ được ăn ngon mà còn được ăn với mức giá vô cùng rẻ 5.000 đồng/phần.

Hải An
Hải An 05/06
Xúc động hình ảnh nam sinh gãy tay chân được tình nguyện viên hỗ trợ vào phòng thi

Giữa thời tiết nắng nóng, các tình nguyện viên áo xanh không ngại ngần chung tay hỗ trợ, đưa đón nam sinh gãy tay chân đến phòng thi.

Hải An
Hải An 04/06
“CHẠM 18: THE GLANZ”: MIỀN KÝ ỨC RỰC RỠ CỦA TUỔI HỌC TRÒ TẠI THPT CHUYÊN KHXH&NV.

Chương trình CHẠM 18: THE GLANZ được tổ chức bởi sự kết hợp giữa CLB Báo chí Humans of HSSH và Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, đã đánh dấu sự trưởng thành của những nam thanh nữ tú khoá thứ ba đến từ “ngôi trường chuyên trẻ tuổi”.

Nghĩa cử cao đẹp của bác sĩ quân y đã cứu sống nam thanh niên gặp tai nạn

Trên đường trở về đơn vị sau khi đi công tác, hai bác sĩ quân y đã gặp một vụ tai nạn giao thông trên phố Văn Cao (Ba Đình, Hà Nội). Không chút do dự, cả hai yêu cầu lái xe dừng lại để kiểm tra tình hình và kịp thời có phương án hỗ trợ người bị nạn.

Hải An
Hải An 03/06
Nữ điều dưỡng kịp thời cứu sống bà cụ đuối nước tại Nghệ An

Giữa hàng trăm người hoảng loạn, nữ điều dưỡng trẻ Lê Thị Mai đã bình tĩnh ép tim liên tục, cứu sống cụ bà bị đuối nước tại bãi biển Diễn Thành.

Hải An
Hải An 02/06
Giải cứu thành công cụ bà 84 tuổi mắc kẹt dưới giếng sâu

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã kịp thời cứu sống một cụ bà 84 tuổi ở huyện Lạng Giang bị rơi xuống giếng nước.

Hải An
Hải An 02/06
Bức thư xúc động của vợ chồng sản phụ Singapore gửi tới bác sĩ Việt Nam sau ca thông tim: “Cảm ơn vì bạn không từ bỏ!”

Sau thành công của ca thông tin bào thai, vợ chồng sản phụ Singapore đã viết thư cảm ơn đội ngũ bác sĩ: “Trải nghiệm này sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, không có lời nào diễn tả hết lòng biết ơn đến đội ngũ y tế tuyệt vời của Việt Nam”.

Hải An
Hải An 31/05
Bức thư xúc động của thầy giáo gửi tới các em học sinh lớp 12 nhân ngày chia tay: “Hãy luôn biết ơn và biết cách nói lời cảm ơn”

Nhân ngày chia tay cuối cấp, thầy giáo Phạm Lê Thanh đã viết một bức thư gửi những lời căn dặn tới các em học lớp 12. Bức thư khiến ai đọc cũng bồi hồi, xúc động.

Tin vui: Chính thức từ ngày 1/7/2025, khám bệnh tại nhà, không đúng tuyến, vượt tuyến vẫn được BHYT chi trả 100%

Từ ngày 1/7, nếu đi khám trái tuyến, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên có thể được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp.

Hải An
Hải An 29/05
PC Right 1 GIF
Đề xuất