Nâng cao sự tự tin về ngoại hình cho học sinh THCS.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Dove tổ chức khóa tập huấn cho các giáo viên về việc nâng cao sự tự tin về ngoại hình cho học sinh THCS.

Bùi Huyền
Bùi Huyền 10/12
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Buổi tập huấn là một phần trong Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project" - một dự án đã được triển khai tại 153 quốc gia trên thế giới từ 2004, và lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Buổi tập huấn có sự tham gia của các đại biểu đến từ Vụ Trung học - Bộ GD&ĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove, Trung tâm Giáo dục và Phát triển, cùng 50 đại diện Ban giám hiệu và giáo viên từ 5 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: THCS Bình Minh, THCS Cao Viên, THCS Nam Từ Liêm, THCS Dịch Vọng và THCS Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục.

Nghiên cứu toàn cầu cho thấy mức tự tin thấp về ngoại hình làm cho các bạn trẻ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân, với hơn 80% các bạn nữ tránh các hoạt động họ yêu thích vì không cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài của mình. Các bạn tránh tham gia các cuộc tranh luận trong lớp, không muốn tham gia các câu lạc bộ thể thao và thậm chí không muốn đến trường (The Dove Global Beauty and Confidence Report—2016).

3

Toàn cảnh lớp tập huấn 

Giáo dục sự tự tin về ngoại hình giúp trẻ em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, tăng cường khả năng giao tiếp và hợp tác, giảm thiểu nguy cơ bị bắt nạt trong trường học hoặc làm cho trẻ em tự ti không tham gia hoạt động, thậm chí không muốn tới trường. Đây cần là nhiệm vụ của cả gia đình và xã hội, để tạo ra một môi trường an toàn và thân thiện cho trẻ em phát triển toàn diện.

Chia sẻ tại chương trình GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES): "Giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em là một nội dung rất thiết thực và phù hợp với mục tiêu tổng thể của chương trình GDPT mới. Chương trình này không chỉ cung cấp các bài giảng và hướng dẫn cho giáo viên về giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho học sinh mà còn góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục 2018, thông qua các hoạt động giáo dục tích cực, sáng tạo trong nhà trường”.

1

 GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Bà Tô Kim Liên – Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED): “Để nâng cao được nhận thức của học sinh trước hết giáo viên phải là những người tiên phong mang lại sự thay đổi. Giáo viên chuyển tải các bài học một cách hiệu quả sẽ giúp học sinh tránh bàn luận hay quá tập trung vào ngoại hình, thay vào đó tập trung vào những phẩm chất và sở thích khác của bản thân, những điều làm cho mỗi cá nhân trở nên độc đáo, giúp các em trở nên tự tin hơn trong cuộc sống”.

Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project" là một sáng kiến toàn cầu của Dove, được khởi xướng từ năm 2004, nhằm mục đích thúc đẩy sự tự tin, lòng tự trọng và nâng cao nhận thức về bản thân, đặc biệt là ở các cô gái trẻ. Dự án đã được thực hiện tại 153 quốc gia, tiếp cận được 94 triệu bạn trẻ thông qua các giáo viên, giảng viên, và các chuyên gia.

Tại Việt Nam, Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” (Dove Self-Esteem Project) được Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 01/2024. Dự án đã xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi Tự Tin”, và chính thức khởi động thông qua 03 khóa tập huấn tiến hành trong tháng 12 năm 2023 dành cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng. Dự kiến trong giai đoạn thí điểm sẽ có 10.000 học sinh THCS trên địa bàn 3 tỉnh, thành trên được tập huấn bởi chương trình.

Mục tiêu của các khóa tập huấn nhằm giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ quản lý và các giáo viên để triển khai sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Tôi Tự Tin” trong nhà trường như một nguồn học liệu bổ sung cho các nội dung thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

2

Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại, Unilever Việt Nam 

Bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại – Tập đoàn Unilever Việt Nam: “Unilever luôn kiên định trên hành trình thúc đẩy bình đẳng giới, nuôi dưỡng sự tự tin và dựng xây một xã hội đa dạng và hòa nhập. Dự án "Nâng cao nhận thức giá trị bản thân" khẳng định nỗ lực của chúng tôi trong việc khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tự tin tôn vinh vẻ đẹp cá nhân, thoát khỏi những định kiến giới tiêu cực và áp lực từ xã hội. Thông qua hoạt động của các nhãn hàng và nỗ lực hợp tác với các tổ chức chính phủ, xã hội và quốc tế, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng những thông điệp tích cực về niềm tin vào bản thân và các giá trị nội tại”.

Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project"

Về phương pháp đào tạo:

  • Các phương pháp đào tạo tiên tiến theo cách tiếp cận hai chiều, ngược lại với giảng bài truyền thống sử dụng trong tài liệu được áp dụng và thực hành trong khóa tập huấn.
  • Sau khóa tập huấn, giáo viên sẽ tiến hành các tiết học tạo hứng thú cho học sinh, khuyến khích và hỗ trợ học sinh biết tự tìm hiểu thông tin thông qua các hoạt động, trò chơi, hoặc có thể khám phá thêm từ các bạn trong lớp và từ giáo viên thông qua thảo luận, chia sẻ. Từ đó các em nhận ra được giá trị của bản thân, phát huy được những điểm mạnh của bản thân, mỗi ngày các em sẽ sống tích cực và khỏe mạnh hơn.
  • Các bài học “Tôi Tự Tin” phù hợp với các nội dung giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân trong chương trình giáo dục 2018, chính vì thế có thể đưa vào khai thác trong các môn học và hoạt động giáo dục liên quan, ví dụ như môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; môn Ngữ văn, môn Giáo dục công dân.

Về Bộ tài liệu “Tôi Tự Tin”

Đây là những kiến thức hoàn toàn mới, lần đầu tiên được đưa vào chương trình giáo dục của Việt Nam. Bộ Tài liệu gồm 05 bài học, mỗi bài học gồm 03 phần: Hướng dẫn dành cho GV, Bài trình bày của HS, Phiếu hoạt động của HS.

  • Bài 1: Ngoại hình lý tưởng
  • Bài 2: Thông điệp truyền thông
  • Bài 3: Đương đầu với sự so sánh
  • Bài 4: Gạt bỏ bàn luận về ngoại hình
  • Bài 5: Hãy là người mang lại sự thay đổi

Các bài học giúp các em học sinh nâng cao lòng tự trọng và nhận ra các giá trị của bản thân, bất kể ngoại hình như thế nào, tuổi tác hay cân nặng, các em học sinh được tự do phát triển bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Các em được tự tán dương bản thân bất kể ngoại hình như thế nào và được trao quyền để tôn trọng và tôn vinh sự đa dạng xung quanh mình.

Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình:

  • Hoàn thiện bộ tài liệu bộ tài liệu Dove Self-Esteem là “Tôi Tự Tin” (Confident Me) dành cho học sinh THCS;
  • 03 khóa Tập huấn giáo viên cho 150 giáo viên nòng cốt tại các trường;
  • Tối thiểu 10.000 học sinh THCS được giáo dục về ngoại hình và sự tự tin thông qua các tiết học về sự tự tin trên lớp;
  • Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi sáng tác cho học sinh về ngoại hình, sự tự tin, lòng tự trọng tại các trường;
  • Các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về sự tự tin ngoại hình cho trẻ em lứa tuổi THCS.

Theo khảo sát của Viện viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững đầu năm 2023, 55% trong số 2000 phụ nữ Việt Nam từ 16 đến 40 tuổi không tự tin vào ngoại hình của mình, khuôn mặt và hình thể là hai yếu tố họ thấy thiếu tự tin nhất.

Việt Nam là một quốc gia rất tiển bộ về bình đẳng giới nhưng phụ nữ Việt Nam vô hình chung vẫn bị đóng khung trong những khuôn mẫu về vẻ đẹp và vai trò của mình trong xã hội, điều này tạo ra một rào cản rất lớn đối với chính những người phụ nữ. Điều đáng lo ngại là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự tự ti này lại do chính người phụ nữ tự tạo ra, họ tự đánh giá thấp bản thân mình. Hậu quả gây ra bởi sự thiếu tự tin ở phụ nữ và các bé gái rất nghiêm trọng, 8 trong số 10 bé gái sẽ trốn tránh gặp gỡ gia đình, bạn bè; 7/10 bé gái thiếu tự tin khi nêu ý kiến bản thân; 7/10 bé gái áp dụng các biện pháp cải thiện sắc đẹp như nhịn ăn, tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc vào việc chăm sóc sắc đẹp.

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Hồi nhỏ tôi không thích ăn xôi. Đơn giản vì mẹ tôi bán xôi, mỗi khi bán ế, bà thường “mời” tôi ăn. Con nít ăn hoài một thứ ngán. Đôi khi tôi làm eo không ăn, bà chẳng nói gì.

Cái thằng ăn hại này - Câu chuyện nhân văn sâu sắc
0 Bình luận

Có nghịch lý là, không ít người khi đất với vàng rẻ thì chẳng quan tâm, nhưng thấy tăng giá thì nháo nháo mua đất, mua vàng kiếm lời.

Nghịch lý làm giàu: Nhiều người chỉ biết mua vàng, mua đất lúc tăng giá, đến khi lỗ lại than trời
0 Bình luận

Nếu phải lựa chọn giữa IQ và EQ thì anh/chị sẽ chọn như thế nào? Vì sao?

NLXH 200 chữ: Giữa IQ và EQ, bạn chọn như thế nào?
0 Bình luận

Vì gia cảnh khó khăn, người phụ nữ ấy từng phải xếp hàng nhận cơm từ thiện. Nay khi kinh tế đã vững, chị mở tiệm cơm 2.000 đồng để trả ơn đời.

Từng xếp hàng nhận cơm từ thiện lúc khốn khó, nay người phụ nữ mở tiệm cơm 2.000 đồng để trả ơn đời
0 Bình luận

Tin liên quan

Khi một mặt hàng nào đó phất lên, không ít người lại vội vàng kinh doanh đu trend, mà không có suy tính lâu dài.

Nóng vội kinh doanh kiểu đu trend, nhiều người ngậm ngùi nhận trái đắng
0 Bình luận

Smith nổi tiếng là một thuyền trưởng can đảm và gan dạ. Một ngày nọ, khi chiếc tàu buôn do Smith làm thuyền trưởng đang đi trên biển, qua ống nhòm, ông phát hiện có một tàu cướp biển đang lại gần.

Chiếc áo đỏ và thuật lãnh đạo - Câu chuyện đáng suy ngẫm
0 Bình luận

Một cậu bé tiến đến gần tiệm thuốc tây và dùng một thùng các-tông cứng (loại để đựng các lon soda) đặt ngay bên dưới chân máy điện thoại công cộng.

Cậu bé cắt cỏ - Câu chuyện đáng suy ngẫm
0 Bình luận

Mới đây, CLB HAGL - "đứa con tinh thần" của bầu Đức đã đổi tên 20 năm, phản ánh hiện thực của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Từng đầu tư 2.000 tỷ đồng làm bóng đá, nay bầu Đức ngậm ngùi 'bán tên' CLB HAGL
0 Bình luận

Mới đây, CLB HAGL - "đứa con tinh thần" của bầu Đức đã đổi tên 20 năm, phản ánh hiện thực của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Từng đầu tư 2.000 tỷ đồng làm bóng đá, nay bầu Đức ngậm ngùi 'bán tên' CLB HAGL
0 Bình luận

Cha mẹ có thể hi sinh cho con cái bao nhiêu cũng được, vất vả thế nào cũng xong. Nhưng phận làm con, người nhớ người quên, tệ hại hơn là họ có thể đẩy cha mẹ còn đường cùng...

Mẹ già hối hận vì chia tài sản cho các con quá sớm - Câu chuyện đáng suy ngẫm
0 Bình luận

Có một thầy phong thủy thường giúp người ta chọn nơi ở sao cho may mắn nhất. Ông tin rằng một ngôi nhà đặt ở chỗ đắc địa mới có thể thay đổi vận mệnh của người theo hướng tốt lên...

Bát nước dành cho thầy phong thủy - Câu chuyện đáng suy ngẫm
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Hai cha con đoàn tụ đúng ngày đất nước thống nhất sau 57 năm thất lạc

Sau 57 năm thất lạc, hai cha con ông Chu Nghiêm (84 tuổi, trú P.Tương Mai, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã được đoàn tụ vào đúng ngày 30/4.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
''Vua dầu mỏ'' Rockefeller dạy con 5 điều: Toàn những thứ đơn giản mà giúp gia tộc bền vững trăm năm

Tư duy dạy con "vua dầu mỏ" Rockefeller không có gì quá vĩ mô nhưng lại khiến nhiều người phải suy ngẫm và điều chỉnh lại cách giáo dục con cái của mình.

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 7 ngày trước
Đáng giá hơn bạc vàng, 4 câu nói này của cha mẹ sẽ giúp con trưởng thành tự tin, giàu có, hiếu thảo

Đứa trẻ càng cảm nhận được nhiều "tình yêu" từ cha mẹ và người thân thì chiếc dây diều "tình yêu" càng vững chắc.

Nghịch lý từ Harvard: Cha mẹ càng hay sửa sai, IQ con cái càng giảm rõ rệt

Nghiên cứu của Harvard chỉ ra, cha mẹ càng hay sửa sai, chỉ số thông minh của con càng giảm. Đây là hồi chuông cảnh báo thức tỉnh cha mẹ trong cách giáo dục con.

Công ty Hoàng Long với 20 năm cung cấp thông tin minh bạch

Theo một khảo sát gần đây tại các thành phố lớn, có đến 67% người tham gia thừa nhận từng rơi vào trạng thái nghi ngờ, lo lắng vì những dấu hiệu bất thường trong mối quan hệ cá nhân hoặc công việc – nhưng không biết nên chia sẻ với ai, hoặc tìm lời khuyên từ đâu. Đó cũng là lý do mà trong vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm đến các văn phòng hỗ trợ tìm kiếm, xác minh thông tin tại Công ty Hoàng Long ngày càng tăng lên.

Ơn người đưa đò – Câu chuyện nhân văn xúc động

Câu chuyện về Khôi và cô Hạnh không chỉ là câu chuyện của một học trò thành đạt biết ơn thầy cô, mà còn là bài học lớn về ơn nghĩa ở đời.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng – Một đời tài hoa nhưng duyên tình lận đận

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng không chỉ được biết đến bởi sự nghiệp, tài hoa, công việc kinh doanh rực rỡ mà còn bởi những mối tình trắc trở trong đời. Dẫu vậy, ông vẫn luôn tin yêu cuộc đời, sống viên mãn bên người vợ kém 53 tuổi và chứng minh tình yêu cổ tích trên đời là có thật.

Tình anh em – Câu chuyện nhân văn cảm động

Qua câu chuyện của bố và chú tôi nhận ra rằng, chỉ cần mình đặt cái tôi xuống một chút thì mọi tổn thương trong các mối quan hệ đều được chữa lành và tình anh em cũng thế.

Trưởng công an xã xây nhà cho dân bằng tiền tiết kiệm

Thương cho cảnh khó khăn của bốn bà cháu phải sống trong căn nhà dột nát, trưởng công an xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai đã tự bỏ 60 triệu tiền tiết kiệm để hỗ trợ.

Thắng đời 2 - 0: Jenny Huỳnh vừa đỗ đại học top 1 nước Mỹ, vừa đỗ đại học top 1 Trung Quốc 

Jenny Huỳnh vừa trở thành sinh viên trao đổi tại ĐH Bắc Kinh sau 2 năm theo học tại  Đại học Stanford, ngôi trường xếp hạng 6 thế giới (theo xếp hạng của QS World University Ranking 2025).

Cổ nhân nói: 4 người này ở cạnh sẽ quyết định sự thành bại của đời bạn

Những người xung quanh có ảnh hưởng khá lớn đến mỗi chúng ta. Vậy nên cổ nhân đã đúc kết và chỉ ra 4 người ở cạnh sẽ quyết thành bại của đời bạn. Đó là ai?

Cổ nhân dạy: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng”

Câu nói trên của cổ nhân mang ý nghĩa, thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại cũng không có gì có thể thắng được nước.

PC Right 1 GIF
Đề xuất