Metareverse – Nghệ thuật của CAT

Cuối tháng 10 này, CAT sẽ làm triển lãm tại Hà Nội. "Metareverse – Vũ trụ nghịch ảo" của CAT, của Đào Anh Thơ sẽ chính thức trình làng, ra mắt công chúng yêu hội họa.

Trần Quang Thái
17:13 01/10/2023 Trần Quang Thái
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Metareverse – đó là nghệ thuật của em. Em vẽ - là để tái sinh chính mình,” CAT – Đào Anh Thơ chia sẻ.

“Những cái này, chẳng khác gì con gái anh vẽ ấy. Không ai có thể tin nổi, với những hình vẽ đầu tiên như thế này, mà sau 1 năm, em lại có những tác phẩm như thế này…”

Đó là những lời mà tôi nói với CAT – tên thật là Đào Anh Thơ.

Không thể tin nổi, có cái gì đó như là bất thường, nhưng thế mới là câu chuyện, về một nữ họa sĩ có thể gọi là mới toanh, chưa có tên tuổi gì, chưa mấy ai biết đến.

Cô ấy là con gái của họa sĩ Đào Anh Khánh là những gì tôi biết trước đó. Có lẽ yếu tố để lí giải cái việc từ những nét vẽ đầu tiên – như một đứa trẻ con tập vẽ, cho đến khoảng 90 bức tranh khổ lớn mà CAT đang đặt ở ngôi nhà – cũng là xưởng vẽ của mình, là việc CAT là con ông Đào Anh Khánh. Nghệ thuật đã có sẵn trong máu của CAT, nhưng giờ mới "chảy" ra. 

63a89df63ac3ee9db7d2

Trước đây, tôi từng vài lần lọ mọ tìm đến Đáo Xuân, chọn cho riêng mình 1 góc đứng. Giống như nhiều người khác, đi Đáo Xuân, là đến để xem và “chơi” cùng Đào Anh Khánh.

CAT nhớ chính xác mốc thời gian mình chính thức cầm bút, ngày 18/8/2021, một ngày sau sinh nhật tuổi 32 của cô. 

Trước mốc thời gian ấy, CAT chưa từng vẽ. Khi cầm bút, cô gọi cho bố, nói với bố rằng “con phải vẽ, con phải sáng tác, phải sáng tạo”, và ông bố thì trả lời rằng “con không làm nghệ sĩ được đâu”. Nhưng rồi sau đó thì họa sĩ Đào Anh Khánh đã nói rằng con gái mình "có sự đột biến đốt cháy thời gian, vượt cả tôi sau 50 năm vẽ tranh".

120e8f8d29b8fde6a4a9

CAT vẽ là để “tái sinh chính mình”.  "Metareverse” – “Vũ trụ nghịch ảo” – là một vụ trụ của riêng CAT. Sau cái mốc đặc biệt với cuộc đời mình, CAT vẽ khoảng 15 tiếng một ngày, sáng tạo xối xả và dữ dội. Từ những phác thảo trên giấy, CAT chuyển thành sơn mài. Cô được mẹ mình – nữ họa sĩ Bùi Thị Mai Hiên dạy kĩ thuật làm tranh sơn mài.

Ngoài vẽ, CAT còn sáng tác thơ, nhạc. Có cái gì đó “rất Đào Anh Khánh” thì phải, tức là không chỉ có hội họa.

Những bức vẽ của CAT, những ánh mắt, những khuôn mặt người ở trong tranh của cô, có một sức hấp dẫn lôi cuốn kì lạ, có một cái gì đó rất hay, khó miêu tả bằng những con chữ thông thường.

Cuối tháng 10 này, CAT sẽ làm triển lãm tại Hà Nội.  Metareverse – Vũ trụ nghịch ảo của CAT, của Đào Anh Thơ sẽ chính thức trình làng, ra mắt công chúng.

Hãy chờ đợi, để xem tranh, để gặp CAT, gặp “Metareverse” của CAT.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận