Tết Nhâm Dần 2022 khai bút đầu năm ngày nào đẹp?

Khai bút đầu năm là một nét đẹp truyền thống được lưu giữ cho đến tận ngày nay. Tết Nhâm Dần 2022 khai bút đầu năm ngày nào đẹp? Nên viết gì, tránh viết gì để cả năm thuận lợi, thi cử học hành đỗ đạt?

Diệu Nguyễn
11:40 01/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khai bút đầu năm là gì?

Khai bút đầu năm hay còn gọi là “chắp bút đầu năm”. Đây là một nét đẹp truyền thống được ông bà lưu giữ cho đến tận ngày nay. Tục lệ này cũng cho thấy sự coi trọng việc học hành của dân tộc ta.

Từ xa xưa, bút là công cụ gắn bó và đại diện cho trí tuệ, tâm hồn của ông cha ta. Là biểu tượng thiêng liêng về tinh thần hiếu học của người Việt.

Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, khai bút có nghĩa như là khai chữ, khai tâm, khai trí, khai nghề, khai nghiệp,… được ông cha ta gọi là “minh thiên khai bút”. Tục lệ này nhằm gửi gắm những điều tốt lành, cầu chúc mọi điều may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình trong năm mới. Ngoài ra, việc khai bút đầu năm còn là lời nhắc nhở bản thân cố gắng, phấn đấu nhiều hơn trong năm mới.

Khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022 ngày nào đẹp?

Thời gian khai bút đầu năm thường là vào ngày đầu tiên của năm mới. Thường là ngay sau thời khắc giao thừa, khi đất trời vừa chuyển mình sang năm mới thì mọi người sẽ đem giấy bút ra để viết đôi ba dòng.

Tuy nhiên, hiện nay phong tục khai bút đầu năm đã có những sự thay đổi, không nhất thiết khai bút vào đúng ngày đầu tiên nữa. Thời điểm khai bút thích hợp chính là từ sau giao thừa cho đến mùng 5 tết.

Tet-Nham-Dan-2022-khai-but-dau-nam-ngay-nao-dep

Trong năm Nhâm Dần 2022, ngày đẹp để khai bút đầu năm chính là:

  •  Mùng 2 tết nguyên đán – Thứ Tư ngày 2/2/2022 dương lịch

  • Mùng 4 tết nguyên đán – Thứ Sáu ngày 4/2/2022 dương lịch

  • Mùng 5 tết nguyên đán – Thứ Bảy ngày 5/2/2022 dương lịch

Trong những ngày này có nhiều khoảng thời gian để bạn có thể chọn tiến hành khai bút. Tuy nhiên, khoảng thời gian thích hợp nhất cho việc khai bút là vào ban ngày vì lúc nào đất trời sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi, dương khí thịnh vượng.

Khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022 thì nên viết gì để may mắn?

Ngày xưa, các ông đồ hay nho sĩ văn hay chữ tốt thường khai bút đầu năm bằng việc viết lên giấy đỏ những câu đối hay, ý đẹp để cầu cho một năm thuận lợi, may mắn, tốt lành.

Tet-Nham-Dan-2022-khai-but-dau-nam-ngay-nao-dep-1

Thời nay, khai bút đầu năm có nhiều sự biến tấu hơn, người ta không chỉ dùng câu đối mà có thể viết thơ, danh ngôn, lời chúc đơn giản nhưng ý nghĩa để dành tặng cho người thân, bạn bè,…

Theo quan niệm, khai bút đầu năm chữ đẹp, ý hay thì cả năm việc học hành sẽ thuận lợi, thi cử trôi chảy, đỗ đạt. Vì thế, trước khi khai bút bạn nên xác định viết gì trước để tránh việc ngồi viết lung tung, ngập ngừng mãi không xong.

Một số nội dung bạn có thể viết trong dịp khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022

Viết câu đối để khai bút đầu năm

  • “Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật” (Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an)
  • “Môn đa khách đáo thiên tài đáo / Gia hữu nhân lai vạn vật lai” (Cửa nhiều khách đến nhiều tiền đến / Nhà có người vào lắm vật vào
  • “Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ / Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường” (Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ / Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà)
  • “Phúc sinh lễ nghĩa gia đường thịnh / Lộc tiến vinh hoa phú quý xuân” (Phúc đem lễ nghĩa trong nhà thịnh / Lộc nảy vinh hoa phú quý xuân)
  • “Mai vàng nở rộ mừng năm mới/ Đào hồng khoe sắc đón xuân sang”
  • “Tân niên, tân phúc, tân phú quý / Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an”
  • “Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố/ Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian”

Viết tục ngữ để khai bút đầu năm

  • “Công thành danh toại” - cho người đã có sự nghiệp đang phấn đấu thêm, mong cầu thành công.
  • “Se duyên chỉ hồng” - cho người cầu duyên, nguyện ước tìm kiếm hạnh phúc.
  • “Đức năng thắng số” - cho người đang cố gắng nỗ lực, phấn đấu.
  • “Đức tài như ý” - cho người có cố gắng mà chưa gặp thời.
  • “Vạn cát an khang” - cho người cầu mong may mắn, bình an, khỏe mạnh.
  • “Lộc tài vượng tiến” - cho người kinh doanh buôn bán, mong phát tài phát lộc.

Viết danh ngôn để khai bút đầu năm

  • "Bạn không cần một năm mới để thay đổi. Bạn chỉ cần một ngày thứ hai. Hãy thực hiện những thay đổi cuộc đời mình trong tuần lễ này."
  • "Một người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa. Người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua." - Bill Vaughn
  • "Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới." - G. K. Chesterton
  • "Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình." -  Rumi

Viết lời chúc để khai bút đầu năm

Nếu đang đắn đo suy nghĩ khai bút đầu năm nên viết gì thì bạn có thể chọn viết những lời chúc tốt lành trong dịp đầu xuân năm mới để gửi tặng đến người thân, bạn bè. Những tấm thiệp kèm theo những lời lúc chân thành sẽ là món quà vô cùng trân quý và ý nghĩa đối với những người thân yêu xung quanh bạn đấy.

Viết lời tâm nguyện của mình để khai bút đầu năm

Khai bút trong dịp đầu năm mới bạn có thể viết ra tâm nguyện của mình, đó có thể là những lời động viên bản thân, những ước muốn hoặc mục tiêu để phấn đấu trong năm này.

Những việc không nên làm khi khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022

  • Không nên bỏ dỡ những điều đang viết
  • Không nên sao chép câu chữ, tâm nguyện của người khác

Xem thêm: Những tuổi gặp hạn tam tai trong năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận