Hội chứng Einstein: 7 biểu hiện đi kèm chậm nói cho thấy con bạn là đứa trẻ thông minh

Cha mẹ đừng buồn khi thấy con mình chậm nói. Bởi có thể trẻ đang mắc hội chứng Einstein – hội chứng ám chỉ những đứa trẻ chậm nói thông minh nếu đi kèm 7 biểu hiện dưới đây!

Diệu Nguyễn
16:00 23/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hội chứng Einstein là gì?

Trẻ thường bắt đầu bập bẹ nói từ năm 1 tuổi, quá độ tuổi này trẻ vẫn chưa ê a chữ nào được xem là chậm nói. Tuy nhiên vì sự phát triển của mỗi trẻ là khác nhau nên thời điểm trẻ biết nói chuyện cũng không giống nhau. Nếu con bạn chậm nói, nhưng lại có khả năng tư duy tốt thì rất có thể đó là “hội chứng Einstein” – Hội chứng ám chỉ những đứa trẻ chậm nói thông minh.

Hội chứng Einstein xuất hiện ở những đứa trẻ chậm phát triển khả năng ngôn ngữ nhưng lại phát triển năng khiếu trong các lĩnh vực khác. Hội chứng này được lấy tên của nhà khoa học cùng tên – Albert Einstein, ông cũng là một đứa trẻ chậm nói, mãi đến 5 tuổi mới bất giọng nói đầu đời, nhưng bù lại ông rất thông minh, sau này đã trở thành thiên tài có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Hoi-chung-Einstein-tre-cham-noi-thong-minh-se-co-7-bieu-hien-nay-3

Từ Einstein có thấy thấy việc chậm nói không làm cho sự phát triển trí tuệ bị ảnh hưởng. Vì vậy cha mẹ đừng buồn, đừng lo lắng cho rằng trẻ chậm nói kém hơn trẻ bình thường. Nói chậm không hẳn là bệnh, muốn biết trẻ có bệnh hay không thì cần phải có sự chuẩn đoán từ bác sĩ.

Nhà kinh tế học Thomas Sowell, người đưa ra khái niệm về hội chứng Einstein cho biết: Trẻ chậm nói là do bộ não của chúng đang “bận” phát triển các lĩnh vực khác (như trí nhớ, âm thanh, xúc giác,..) nên nhất thời “bỏ quên” nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ.

Cũng theo Thomas Sowell, hội chứng Einstein gặp nhiều hơn ở bé trai và chúng có liên quan đến gen di truyền. Sự thông minh hay năng khiếu mà trẻ có thường được thừa hưởng từ bố hoặc mẹ, đặc biệt là những bố mẹ có năng khiếu nghệ thuật.

Dù trẻ chậm nói nhưng vẫn có cách để giao tiếp với mọi người xung quanh. Vì vậy, đối với những trẻ bị mắc hội chứng Einstein cha mẹ cần có sự kiên nhẫn, cẩn thận nhìn thế giới theo lăng kính của trẻ để có sự thấu hiểu.

7 biểu hiện đi kèm chậm nói cho thấy con bạn là đứa trẻ thông minh

Thấy con chậm nói, cha mẹ hãy quan sát xem con có 7 biểu hiện này không. Bởi những biểu hiện này chính là dấu hiệu nhận biết trẻ có liên quan đến hội chứng Einstein hay không:

Hoi-chung-Einstein-tre-cham-noi-thong-minh-se-co-7-bieu-hien-nay-4

1.   Có ý chí mạnh mẽ bộc lộ qua hành vi

Nói một cách dễ hiểu hơn đó là đứa trẻ có tính bướng bỉnh. Những đứa trẻ bướng bỉnh không hẳn là hư mà là do trẻ giữ vững được quan điểm của mình, khó bị lung lay bởi ý kiến của người khác. Đứa trẻ như một khi thích điều gì đó thì không gì có thể ngăn cản được quyết định của chúng.

2.   Chậm trễ trong việc tự ngồi bô

Qua thống kê cho thấy phần lớn trẻ mắc hội chứng này đều không biết cách ngồi bô dù đã được hướng dẫn nhiều lần. Mặc dù chưa có lời giải thích cho vấn đề này, nhưng chúng ta hãy cứ công nhận rằng đây là một dấu hiệu của sự thông minh.

3.   Khả năng phân tích xuất sắc

Những đứa trẻ chậm nói nhưng lại có sự yêu thích đặc biệt với những con số và những câu hỏi. Chúng có thể dành hàng giờ để thực hiện đam mê này. Và nếu bạn nhận ra những câu hỏi đố không làm khó được trẻ thì xin chúc mừng, đây có thể là một vị “giáo sư” nhỏ tuổi đấy!

4.   Bộ nhớ đáng kinh ngạc

Trí nhớ là một loại khả năng đặc biệt của trẻ. Bố mẹ có thể dễ dàng phát hiện năng lực nhớ của con từ khi còn nhỏ. Ví dụ chúng có thể ghi nhớ số điện thoại, biển số xe hay bất cứ thứ gì dù mới chỉ nhìn lướt qua.

5.   Có năng khiếu âm nhạc

Những đứa trẻ chậm nói thông minh thường có sự nhạy bén đối với âm nhạc và bộc lộ khả năng này từ sớm. Chẳng hạn trẻ có thể học các loại nhạc cụ từ sớm, thích lắc lư khi có giai điệu nhạc vang lên,…

6.   Sở thích có chọn lọc

Cũng giống như những đứa trẻ khác, trẻ chậm nói thông minh cũng có sở thích riêng của mình. Chỉ có điều thay vì những đồ chơi thông dụng như búp bê, ô tô,.. trẻ thông minh chậm nói thiên về những bộ môn có tính sáпg tạo. Chính vì điều này mà trẻ khó hòa đồng hơn so với bạn đồng trang lứa.

7.   Khả năng tập trung cao

Trẻ chậm nói thông minh có thể dành hàng tiếng đồng hồ để tìm tòi những thứ khiến chúng hứng thú. Đây là một điểm dễ nhận ra nhất giữa đứa trẻ chậm nói thông minh và chậm nói bình thường. Bởi trẻ con bình thường rất khó duy trì ѕự hứng thú, chúng thường lơ đãng và nhanh cháп.

Xem thêm: Cha mẹ nhất định phải dạy con 10 phép lịch sự quan trọng này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận