Học lỏm cách dạy con của ông bố có con 12 tuổi đỗ đại học

Ông bố có con 2 tuổi học lòng bảng tuần các nguyên tố hoàn hóa học, 12 tuổi đỗ đại học khiến nhiều người tò mò về bí quyết nuôi dạy nên một thần đồng.

Diệu Nguyễn
17:00 06/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suborno Bari (sinh năm 2012, tại Mỹ) được mệnh danh là cậu bé thần đồng. Lúc 6 tháng tuổi cậu bé đã biết nói, đến năm 2 tuổi thì thuộc lòng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và năm 7 tuổi đã đi làm giảng viên thỉnh giảng tại các trường đại học ở Ấn Độ. Tháng 9 này, Suborno Bari sẽ theo học tại trường Đại học New York với học bổng toàn phần cho hai chương trình cử nhân toán và vật lý. Trước đó, Suborno Bari là thí sinh nhỏ tuổi nhất từng tốt nghiệp tại trường trung học Malverne tại Mỹ.

Năng lực học tập vượt trội đã cho phép Suborno Bari thi vượt lớp với tốc độ “nhảy cóc”. Cụ thể, cậu bé từ lớp 4 nhảy thẳng lên lớp 8 và từ lớp 9 nhảy thẳng lên lớp 12. Ở tuổi 11, Suborno Bari cũng từng lập kỷ lục thế giới khi đạt 1.500/1.600 điểm SAT.

Với chuỗi thành tích “cực khủng” nêu trên, Suborno Bari đã trở thành niềm tự hào của gia đình và cả đất nước. Vào năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư khen ngợi cậu bé thiên tài - Suborno Bari.

Dưới đây là 2 cách nuôi dạy mà bố mẹ Suborno Bari đã áp dụng trong quá trình giáo dục một đứa trẻ thiên tài:

Phát hiện tiềm năng của con trẻ để nuôi dưỡng và phát triển

Ông Rashidul Bari – cha của cậu bé Suborno Bari, đã từng chia sẻ trên CNBC Make It rằng: “Cha mẹ hãy cố gắng khám giá những tiềm năng có ở con, những gì chúng thích và yêu thích. Một khi bạn phát hiện ra điều đó hãy cố gắng đáp ứng nhu cầu của chúng xung quanh lĩnh vực đó”.

Theo đó, ngay từ nhỏ cậu bé Suborno Bari đã bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình. Ba mẹ là người đầu tiên phát hiện ra và hết mình ủng hộ con làm những điều con thích, nhưng đồng thời cũng định hướng con đường phát triển đúng đắn nhất cho con.

Cụ thể, trước khi Suborno Bari lên 2 tuổi, ông Rashidul và vợ đã phát hiện ra con mình rất giỏi toán. “Lúc đó vợ tôi đang dạy con. Một ngày, cô ấy dạy thằng bé 1+1 và thằng bé trả lời ngay bằng 2. Sau đó, mẹ Suborno hỏi tiếp 1+2 bằng mấy, thằng bé tiếp tục trả lời chính xác là bằng 3. Rồi Suborno hỏi mẹ rằng: Nếu 1+1 bằng 2, thì mẹ có thể cho con biết n+n bằng mất không?”. Sau đó, Suborno liên tục đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến toán học, ông Rashidul và vợ luôn tìm cách để giải đáp, khơi dậy trí tò mò và tinh thần ham học hỏi của con.

hoc-lom-cach-day-con-cua-ong-bo-co-con-12-tuoi-do-dai-hoc (2)

Đến năm 4 tuổi, kiến thức toán học của Suborno Bari đã vượt ngoài khả năng giảng dạy của bố mẹ dù khi ấy, mẹ cậu bé là bà Shaheda đang là giáo viên tiểu học và bố cậu bé là giảng viên dạy vật lý tại trường Trung học Kỹ thuật Brooklyn và là ứng viên tiến sĩ vật lý tại Đại học Columbia cho biết. Thế là ông Rashidul Bari đã dẫn con đến các giáo sư, để mong nhận được lời khuyên và sự hỗ trợ. Những năm sau đó, vợ chồng ông Rashidul thay phiên nhau đưa con đi đi về về tại các trường đại học trên thế giới, từ Brooklyn College (Mỹ) đến Đại học Mumbai (Ấn Độ) - nơi Suborno đã làm giảng viên thỉnh giảng về Vật lý khi mới 7 tuổi.

Mục tiêu trong tương lai của cậu bé thiên tài Suborno Bari chính là trở thành tiến sĩ, giáo viên như bố mẹ mình. Cậu bé nói rằng: “Cháu muốn giúp mọi người hiểu về sự thú vị của toán học và các môn khoa học tự nhiên nói chung. Mục tiêu của cháu chính là trở thành giáo sư và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội”.

Nhưng ngoài việc học, bố mẹ cậu bé vẫn sắp xếp thời gian để con thoải mái vui chơi với những đứa trẻ cùng tuổi, tham gia các lớp kỹ năng sống, các hoạt động ngoại khóa,… để Suborno có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, trí tuệ.

Hãy luôn là người bạn đồng hành cùng con trên mọi chặng đường

Chia sẻ về cách nuôi dạy con của mình, bố cậu bé thiên tài - Suborno Bari đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh là đừng nên bắt ép con trẻ. “Hầu hết trẻ em không nhớ được bảng tuần hoàn khi ở độ tuổi quá nhỏ, đó là chuyện hết sức bình thường. Bố mẹ không nên bắt ép con phải tiếp cận với chúng khi các con chưa đủ nhận thức. Hãy cố gắng lắng nghe bọn trẻ và làm mọi thứ để hỗ trợ sở thích của chúng”, ông Rashidul Bari nói.

Theo Education Endowment Foundation, thông qua nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em có xu hướng học tập tốt hơn khi có bố mẹ cùng tham gia vào việc học của chúng, như đọc sách cho trẻ nghe từ sớm, hoặc cùng tham gia vào các hoạt động ở trường khi chúng lớn hơn.

hoc-lom-cach-day-con-cua-ong-bo-co-con-12-tuoi-do-dai-hoc (1)

Việc cha mẹ dành thời gian cho con cái và thể hiện sự quan tâm đối với sở thích của trẻ sẽ là tín hiệu giúp các em cảm nhận rằng, suy nghĩ và cảm xúc của chúng quan trọng. Từ đó, kích thích trẻ thể hiện sự tò mò và tự do thể hiện sở thích, tài năng của mình.

Thế nên, cha mẹ đừng quá áp lực chuyện bản thân phải có nhiều bằng cấp hay giỏi về bộ môn mà con đang đam mê. Chỉ cần cha mẹ đồng hành cùng con, thông qua những việc đơn giản như tìm lớp học phù hợp, đưa đón con đi học, hay nhắc nhở lịch học cho con,.... là được. "Khi con bạn giải một bài toán và bạn không phải là người giỏi toán? Không sao cả, bởi điều khiến chúng hứng khởi là khi có bạn ngồi cạnh. Chỉ hành động đơn giản này của cha mẹ có thể thay đổi cuộc sống của các con rồi", Rashidul Bari chia sẻ.

Xem thêm: Cha mẹ khôn ngoan hãy dạy con tử tế đúng lúc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận