Cha mẹ khôn ngoan hãy dạy con tử tế đúng lúc

Cha mẹ dạy con tử tế trong 3 tình huống này chẳng khác nào làm hại con, đặc biệt là con gái. Hãy dạy con tử tế đúng lúc để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của bản thân.

Diệu Nguyễn
17:00 05/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ dạy con không nên quá tử tế khi gặp phải sự đối xử bất công

Dù ở trường, ở nhà, hay ngoài xã hội, các em nhỏ đặc biệt là con gái có thể gặp phải rất nhiều hình thức bất công như bắt nạt, phân biệt đối xử hoặc lạm dụng. Trong trường hợp này, các em cần học cách nói “không” một cách kiên quyết để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Để các em có thể hiểu được, lòng tốt không có nghĩa là chịu đựng sự bất công mà là biết đứng lên bảo vệ công lý, điều này rất cần sự đồng hành của cha mẹ.

Một phụ huynh chia sẻ rằng: “Trước đây khi nghe con bị bắt nạt, tôi vô cùng bức xúc nghĩ con rụt rè, hèn nhát như vậy thì tương lai sẽ ra sao? Khi sự tức giận và lo lắng dâng trào, tôi quên mất việc chú ý đến cảm xúc của con. Và khi nhìn thấy phản ứng của tôi, con sẽ không dám kể với mẹ khi có chuyện xảy ra.

cha-me-khon-ngoan-hay-day-con-tu-te-dung-luc (2)

Sau một vài lần, tôi nhận ra sai lầm, thế là sau này mỗi khi nghe con kể chuyện ở trường tôi sẽ kiên nhẫn lắng nghe và giúp con bày tỏ cảm xúc của mình ra như: Lúc đó con giận lắm đúng không? Con có sợ hãi không? Sự an ủi này có thể khiến trẻ cảm thấy rằng chúng đang được thấu hiểu và lắng nghe.

Khi ra ngoài, nếu có ai bắt nạt con tôi, tôi sẽ không bỏ qua bởi những lời nói như “con nít đánh nhau là chuyện bình thường” hay “hai bên đều sai cả”. Bởi vì một khi bạn không xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, thì cứ 2-3 ngày bạn sẽ lại phát hiện ra con mình bị đánh nữa. Thông thường, trẻ con cãi nhau một chút không sao, nhưng nếu việc đó lặp đi lặp lại nhiều lần bạn cần đến gặp trực tiếp cha mẹ của đứa trẻ kia để yêu cầu đứa trẻ trực tiếp xin lỗi và hứa lần sau không tái phạm nữa. Khi chúng ta đứng về phía con, con sẽ cảm thấy an toàn và biết rằng mình có thể dựa vào cha mẹ khi gặp những đối xử bất công hay bắt nạt. Như vậy, sẽ giảm bớt gánh nặng và sự lo lắng của con”.

Cha mẹ cần dạy trẻ từ chối khi gặp những yêu cầu vô lý

“Bạn nhảy xuống bậc thang này đi”, “Bạn thật nhát gan, có bậc thang thôi cũng không dám nhảy”, “Tôi đưa bạn một cái cây bạn đánh đứa kia đi”,… Cha mẹ hãy nói với con đây là những tình bạn “giả”. Bởi những người bạn thực sự tốt sẽ không bao giờ bắt con làm những việc xấu hay đặt con vào những tình huống nguy hiểm.

Không chỉ tình bạn mà bất kỳ khi nào ra ngoài, cha mẹ cũng đều nên cảnh báo con cái đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu. Nếu ai đó sai con làm những điều xấu, khiến con bất an thì con hãy dũng cảm nói “không”, dù cho đó là người con rất tin tưởng.

cha-me-khon-ngoan-hay-day-con-tu-te-dung-luc (3)

Trẻ nhỏ có thể không tự nhận thức được đâu là lúc phải từ chối, nên cha mẹ cần giải thích cho trẻ định nghĩa những việc có thể và không thể. Từ những tình huống ví dụ cụ thể, con trẻ sẽ dần học được cách nhận biết tình huống nào mình nên nhận lời, tình huống nào mình nên từ chối.

Cha mẹ cần dạy trẻ khi gặp những hành vi quấy rối, tấn công tình dục thì không được thỏa hiệp

Quấy rối, tấn công tình dục là vấn nạn và là mối đe dọa lớn đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé gái. Vì vậy, với tư cách làm cha mẹ, chúng ta nên dạy con mình học cách xác định và từ chối những hành vi không phù hợp, cũng như học cách tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ từ mọi người. Đồng thời, cha mẹ phải để cho con hiểu rằng, thân thể và nhân phẩm của chúng là bất khả xâm phạm, bất kỳ hình thức quấy rối nào cũng đều không thể chấp nhận được.

cha-me-khon-ngoan-hay-day-con-tu-te-dung-luc (1)

Là cha mẹ, trách nhiệm của chúng ta là giáo dục con gái mình học cách suy nghĩ độc lập, học cách phân biệt đúng sai, đặc biệt là học cách bảo vệ quyền lợi và nhân phẩm của mình. Cần để con hiểu rằng lòng tốt là một đức tính tốt đẹp, nhưng tử tế quá mức và không đúng nơi đúng chỗ cũng có thể làm tổn thương chính mình.

Xem thêm: Giáo sư Đại học Harvard chỉ ra 4 kiểu cha mẹ dễ nuôi dạy con thành công

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận