Giáo sư Đại học Harvard chỉ ra 4 kiểu cha mẹ dễ nuôi dạy con thành công

Phỏng vấn hơn 200 phụ huynh có con đỗ Đại học Harvard, nhà kinh tế học nhận thấy phương pháp giáo dục của cha mẹ là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một người.

Diệu Nguyễn
13:00 01/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ronald Ferguson – Giáo sư, nhà kinh tế học của trường Đại học Harvard cùng với Tatsha Robertson – nhà báo người Mỹ đã dành 10 năm để nghiên cứu toàn diện về phương pháp nuôi dạy con thành công trong tương lai. Họ đã tiến hành phỏng vấn khoảng 200 phụ huynh và học sinh trường Đại học Harvard để tổng hợp dữ liệu tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả nhất.

Và họ nhận thấy rằng, những sinh viên thành công này xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh và điều kiện khác nhau, nhưng giữa họ đều có điểm chung là chỉ số thông minh cao nổi trội và được phụ huynh nuôi dạy theo 4 cách này:

Cha mẹ thích đưa con đi khám phá thế giới xung quanh

Kiểu cha mẹ đưa con đi khám phá những điều kỳ diệu của thế giới xung quanh, tạo điều kiện để con gặp gỡ những người đáng học hỏi và thường xuyên đưa con đến bảo tàng, thư viện,… được vị giáo sư này đánh giá rất cao.

Bởi theo ông, điều này sẽ giúp khơi dậy sự tò mò trong trẻ, tạo động lực để trẻ học tập hiệu quả và phát triển được tư duy phản biện cũng như khả năng giải quyết vấn đề. Theo nhà tư vấn phương pháp nuôi dạy con người Mỹ - Margot Machol Bisnow, những bậc cha mẹ nuôi dạy con thành công đều khuyến khích con cái tò mò những điều mới lạ.

giao-su-dai-hoc-harvard-chi-ra-4-kieu-cha-me-nuoi-day-con-thanh-cong (2)

Giáo sư Ronald Ferguson nhận định, sự tò mò là một đặc điểm được săn đón trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Không những vậy, trong quá trình khám phá và trải nghiệm thế giới xung quanh, trẻ sẽ học được nhiều điều mới từ những người mình gặp gỡ, những tình huống cần giải quyết, như thế sẽ giúp trẻ phát triển bản thân được một cách toàn diện.

Cha mẹ quan tâm trẻ một cách vừa đủ

Giáo sư Đại học Harvard nhận thấy, trong 200 phụ huynh khảo sát thì kiểu phụ huynh chăm con quá kỹ càng, luôn ở cạnh định hướng con theo ý mình, kiểm soát trẻ quá mức hay cha mẹ vô tâm không chiếm quá nhiều. Phần lớn những phụ huynh nuôi dạy nên những sinh viên thành công đều là kiểu cha mẹ quan tâm, giám sát con vừa đủ để trẻ có không gian của riêng mình nhưng vẫn yên tâm vì luôn cảm thấy được bảo vệ.

Trên thực tế, không phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng chia sẻ những khó khăn của bản thân gặp phải cho cha mẹ hay đứng lên bảo vệ quyền lợi của bản thân. Vậy nên cha mẹ cần có sự quan tâm, can thiệp kịp thời để trẻ không cảm thấy đơn độc trên hành trình trưởng thành của mình.

Cha mẹ cho con lời khuyên khi con cần giải quyết vấn đề

Nhà kinh tế học Ronald Ferguson có đề cập đến kiểu cha mẹ thường xuyên đưa ra lời khuyên, hướng dẫn con vượt qua những tình huống khó khăn trong cuộc sống là kiểu cha mẹ dễ nuôi dạy con thành công nhất. Kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng, từ cách nhận diện, phân tích và tìm ra giải pháp, nhưng không phải phụ huynh nào cũng chú ý đến vấn đề này.

giao-su-dai-hoc-harvard-chi-ra-4-kieu-cha-me-nuoi-day-con-thanh-cong (1)

Cha mẹ biết cách lắng nghe sẽ giúp con phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề sớm, điều này sẽ thúc đẩy sự tự tin và độc lập ở con trẻ, tăng cường khả năng tư duy logic và xây dựng cho con tính nhẫn nại khi gặp các tình huống bất ngờ xảy ra.

Cha mẹ giúp con nắm bắt cơ hội

Theo kết quả khảo sát từ giáo sư Đại học Harvard, cha mẹ thông thái sẽ nhìn thấy những cơ hội cần thiết cho sự phát triển và thành công của con trong tương lai. Dù điều kiện kinh tế hạn chế, hay gặp phải nhiều khó khăn, thì họ vẫn sẽ nỗ lực bằng mọi cách để giúp con nắm bắt cơ hội tốt trong đời.

Giáo sư Ronald Ferguson khuyên các bậc cha mẹ nên dành nhiều thời gian để hiểu con mình, giáo dục con một cách có chiến lược để con mở rộng tầm hiểu biết, cũng như nên hướng dẫn con cách giải quyết một số thách thức mà con có thể gặp phải ở trường học và cuộc sống. Như thế, con cái sẽ trưởng thành đúng hướng, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình và dễ dàng thành công trong tương lai.

Xem thêm: Vỡ mộng chồng giàu – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận