Cúng giao thừa 2022 trong nhà hay ngoài trời trước?

Trước khi chuẩn bị giao thừa năm Nhâm Dần 2022 nhiều người không biết là nên cúng trong nhà hay ngoài trời trước thì mới đúng. Với câu trả lời chuẩn xác được tham khảo từ các chuyên gia phong thủy dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình.

Diệu Nguyễn
16:30 31/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc của lễ cúng giao thừa

Cúng giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch, thường được tiến hành vào đêm 30 tết – thời khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới. Đây là một trong những lễ cúng quan trọng nhất trong dịp đầu năm, vì thế các gia đình đều chuẩn bị rất cẩn trọng từ mâm cỗ, cho đến nghi lễ.

Lễ cúng giao thừa được cử hành gồm 2 phần là cúng trong nhà và cúng ngoài trời. Lễ cúng giao thừa mang ý nghĩa cầu bình an, may mắn đến với gia đình và xua đuổi những xui rủi, khó khăn trong năm tới.

Cúng giao thừa 2022 trong nhà hay ngoài trời trước?

Bai-cung-dem-giao-thua-chuan-nhat-de-ruoc-tai-loc-vao-nha-giao-thua-1-1611908489-525-width745height490

Theo các chuyên gia phong thủy, thì nên tổ chức cúng giao thừa ngoài trời trước thì mới đúng quy tắc “tiễn cữu, nghênh tân” nghĩa là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ.

Lễ cúng giao thừa ngoài trời xuất phát từ tín ngưỡng của người xưa tin rằng Ngọc Hoàng mỗi năm sẽ lại phái xuống hạ giới một vị Quan hành để cai trị. Thời khắc giao thừa chính là lúc mà các vị Quan hành khiển chuyển giao công việc, tiễn đưa vị Quan hành khiển cũ lên chầu trời, báo cáo việc cai trị dưới hạ giới trong năm qua. Vì việc bàn giao, tiếp nhận diễn ra rất khẩn trương, nên đôi khi các vị Quan chỉ ăn “gọi là", chứ không thể vào tận nhà để tiệc rượu linh đình được. Thậm chí chỉ ghé qua chứng để chứng kiến tấm lòng thành của gia chủ. Thế nên phải tổ chức lễ cúng giao thừa ở ngoài trời là vì vậy.

Sau lễ cúng ngoài trời thì lễ cúng trong ngày sẽ diễn ra ngày sau đó. Ngoài việc dâng lễ cầu tài lộc may mắn thì gia chủ cũng xin phép các Ngài cho ông bà Tổ tiên được về đoàn tụ cùng con cháu, ăn lễ đêm 30 Tết. Thế nên, lễ cúng trong nhà để gia chủ bày tỏ lòng biết ơn với ông bà Tổ tiên, xin ông bà phù hộ độ trì cho con cháu gặp may mắn, thuận lợi, bình an trong năm mới.

Mâm lễ cúng giao thừa gồm có những gì?

Mâm lễ cúng giao thường ngoài trời sẽ có vàng mã, hương đèn, nến, mũ cánh chuồn, sớ cho Quan hành khiển, xôi gà và hoa quả. Điều đặc biệt là lễ cúng này không cần dùng bát hương mà gia chủ có thể cắm hương vào các đồ lễ cúng trên bàn.

Còn lễ cúng giao thường trong nhà thì lễ vật, mâm cỗ sẽ thịnh soạn hơn. Gia chủ sẽ dâng có lễ vật tượng trưng như vàng mã, hương hoa, bánh chưng, mâm ngũ quả, bánh kẹo, mâm cỗ mặn hoặc mâm cỗ chay tùy từng nhà.

Nên cúng giao thừa 2022 lúc mấy giờ?

cung1

Theo các ghi chép về văn hoá, giờ đẹp nhất để thực hiện nghi thức “tiễn cựu, nghênh tân" là đúng giờ Tý (23 giờ ngày 30 Tết). Lễ cúng giao thừa trong nhà cần hoàn thành trước 1 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (năm Nhâm Dần). Vì vậy, gia chủ nên có sự chuẩn bị về lễ vật và bài văn khấn để không bị bối rối khi lễ lạt.

Cúng giao thường 2022 ngoài trời quay hướng nào?

Hướng cúng còn tùy thuộc theo vị trí căn nhà, tướng số. Thông thường gia chủ có thể lựa chọn đặt mâm cỗ Bắc hoặc hướng Đông. Vì hướng Bắc là hướng của Thượng Đế, hướng Đông là hướng của Thiên Tử.

Sau khi cúng giao thường 2022 thì làm gì?

Sau khi hoàn thành nghi lễ cúng giao thừa thì chính là khoảnh khắc chuyển sang năm mới. Các gia đình có thể lựa chọn đón năm mới bên các thành viên hoặc chọn hướng xuất hành, đi chùa, xông nhà,… để cầu mong những điều may mắn đến với gia đình trong năm mới.

Ngoài ra, nếu gia đình neo người thì sau giao thừa gia chủ nên mở tivi thông đến sáng để vượng gia vận hơn.

Xem thêm: Mùng 1 đi khám bệnh có được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận