Mùng 1 nên thắp hương gia tiên sáng hay tối?

Thắp hương mùng 1, ngày rằm được xem là một phong tục truyền thống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên có thể tùy vào phong tục của từng gia đình mà gia chủ sẽ chọn thời gian thích hợp để thờ cúng. 

Hoa Nguyễn
13:00 03/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1, ngày rằm thắp hương gia tiên được xem là một tục lệ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên nhiều gia đình thường bận rộn vào buổi sáng nên không thể làm lễ thắp hương gia tiên vào ban ngày được. Vậy mùng 1 nên thắp hương gia tiên vào buổi sáng hay tối?

Mùng 1, ngày rằm nên thắp hương sáng hay tối?

Thắp hương mùng 1, ngày rằm được xem là một phong tục truyền thống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên có thể tùy vào phong tục của từng gia đình mà gia chủ sẽ chọn thời gian thích hợp để thờ cúng. 

Thông thường ông bà ta hay thắp hương vào buổi sáng sớm từ 6-10h sáng. Đó là lúc bình minh hé rạng, ánh nắng chiếu xuống cũng là lúc các vị thần có thể nhìn thấu được lòng thành của gia chủ. Việc thắp hương mùng 1, ngày rằm vào khoảng thời gian này sẽ giúp các thành viên trong gia đình có được nhiều phước lành và may mắn.

mung 1 thap huong sang hay toi 1

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể thắp hương vào buổi tối. Mùi hương trầm với không gian buổi tối sẽ giúp không gian ngôi nhà trở nên ấm áp và sung túc hơn. Tuy nhiên sau 7h tối bạn tuyệt đối không nên thắp hương. Bởi người xưa quan niệm rằng, khoảng thời gian này các vong linh thường hay lang thang ngoài đường tìm nơi trú ngụ. Nếu thắp hương muộn sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ. Điều này khiến chúng có thể vào nhà quẫy nhiễu, làm ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Nhất là đối với những nhà có người già và trẻ nhỏ.

Riêng với ngày 1/7 âm lịch, gia chủ có thể thắp hương vào những khoảng thời gian sau:

  • Giờ Mão (5 – 7 giờ)
  • Giờ Ngọ (11 – 13 giờ)
  • Giờ Thân (15 – 17 giờ)
  • Giờ Dậu (17 – 19 giờ)

Mùng 1, ngày rằm nên thắp mấy nén hương?

Vào ngày rằm, mùng 1, thông thường dân gian sẽ thắp hương theo các số lẻ như 1-3-5-7-9 tùy thuộc vào không gian thờ cúng.

Một nén hương còn được gọi là Bình An hương. Thắp 1 nén hương thường là thờ cúng thần linh trong nhà, nhằm duy trì bàn thờ hàng ngày.

Ba nén hương theo đạo Phật được gọi là Tam Bảo Hương. Ba nén hương mang ý nghĩa giúp bảo vệ người trong nhà, giúp đánh đuổi tai ương.

Năm nén hay dùng khi cầu cúng tiền tài hoặc thắp ban thần tài vào ngày mùng 1, ngày rằm.

mung 1 thap huong sang hay toi 5

Bảy nén hương dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng. Nếu không bất đắc dĩ thì không nên thắp số hương này.

Chín nén hương có nghĩa là dâng tới hàng Phật. Tùy lễ lớn nhỏ mà dâng hương. Tuy nhiên, người xưa thường khuyên không nên thắp 9 nén hương trên bàn thờ gia tiên.

Năm nén hương dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng. Nếu không bất đắc dĩ thì không nên thắp số hương này.Chín nén hương có nghĩa là dâng tới hàng Phật. Tùy lễ lớn nhỏ mà dâng hương. Tuy nhiên, người xưa thường khuyên không nên thắp 9 nén hương trên bàn thờ gia tiên.

Lưu ý khi thắp hương mùng 1, ngày rằm

Khi thắp hương vào mùng 1, ngày rằm, gia chủ cần lưu ý những điều sau:

Trước khi thắp hương, bạn cần lau dọn bàn thờ trước. Gia chủ có thể lau bụi nhưng không được làm di chuyển bát hương.Cần ăn mặc nghiêm chỉnh khi thắp hương. Không ăn mặc hở hang, rách rưới khi đứng trước bàn thờ gia tiên.

mung 1 thap huong sang hay toi 3

Thắp hương nên đi kèm với lễ vật. Tùy vào điều kiện mà chuẩn bị lễ to hay nhỏ. Tuy nhiên cũng không cần quá cầu kỳ để tránh hao tốn tiền bạc.Trong lúc thắp hương không nên nói tục chửi bậy trước mặt bề trên.

Trên đây là một số vấn đề về việc thắp hương vào ngày rằm, mùng 1. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc biết thêm được nhiều kinh nghiệm hữu ích, giúp mang lại cho gia đình sự bình an, may mắn, tài lộc.

Xem thêm: Mùng 1 quan hệ có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận