Cận cảnh căn biệt thự cổ đẹp nhất Hà Nội đang rao bán 1m2 nửa tỉ

Gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao về loạt tin rao bán hơn 600 căn biệt thự cổ ở TP. Hà Nội nằm rải rác ở các quận trung tâm thủ đô như Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa và Hoàn Kiếm.

Minh Hằng
14:55 21/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Được biết, đơn vị trực tiếp rao bán là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đăng trên các trang đăng tin bất động sản. Hầu hết các căn biệt thự đều có tuổi đời rất xưa từ những năm 1954 với lối kiến trúc phương Tây kết hợp Á Đông hoặc kiến trúc kiểu Pháp.

Được xây dựng từ trước năm 1954, hầu hết những căn nhà này đều rất đắt đỏ, nằm ở quận trung tâm và được biết đến là "tấc đất tấc vàng". Trong số 600 căn biệt thự cổ có một căn được rao bán với giá "cao ngất": 165 tỷ đồng. Được biết, căn biệt thự này nằm ở vị trí trung tâm TP. Hà Nội.

Bên trong căn nhà có 7 phòng ngủ, được thiết kế theo phong cách Pháp, đồ nội thất đều là thứ có giá trị lớn cả về mặt tiền bạc lẫn lịch sử.

tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-2
Căn biệt thự đang được giao bán với giá 165 tỷ đồng

Doanh Nghiệp và Tiếp Thị thông tin, căn biệt thự cổ này nằm trên phố Châu Long, Ba Đình, Hà Nội. Trước đó, vào năm 2021, căn nhà đã được rao bán nhiều trên một website chuyên mua bán nhà đất. Căn nhà có diện tích 320m2, mặt tiền 11m, mỗi m2 có giá hơn nửa tỉ đồng (khoảng 516,6 triệu đồng). Một cái giá làm choáng ngợp thời điểm này.

Biệt thự có 2 tầng, với 2 phòng khách, 7 phòng ngủ, 6 nhà vệ sinh và nhiều cửa sổ 4 phía. UBND TP Hà Nội từng đánh giá đây là một trong những căn nhà cổ đẹp và nguyên vẹn nhất thành phố. Vì vậy, suốt một thời gian dài vừa qua, nó đã được bảo tồn và giữ gìn như một tác phẩm nghệ thuật.

Không chỉ sở hữu lối kiến trúc đậm chất Pháp, căn biệt thự còn nằm ở vị trí vàng giữa thủ đô, sát ngay hồ Trúc Bạch, chợ Đồng Xuân… Căn nhà cũng từng được thuê làm địa điểm kinh doanh ăn uống trong một thời gian dài. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên từ tháng 3/2021, nhà hàng tại nơi đây đã phải dừng hoạt động.

tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-3
Căn nhà được xây dựng theo phong cách Pháp. (Ảnh: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)
tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-4
Hầu hết đồ đạc trong căn biệt thự đều có giá trị rất lớn. (Ảnh: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)

Pháp Luật và Bạn Đọc đưa tin, hơn 600 biệt thự cũ đang được Hà Nội rao bán đều có giá trị lịch sử lớn giống như căn nhà trên. Tất cả đều do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý, được xây dựng trước năm 1954 theo kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa hai nền văn hoá phương Tây và Á Đông. Không chỉ đẹp, chúng còn nằm ở vị trí đắc địa, thuộc các quận trung tâm thành phố như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ.

Được biết, hầu hết các biệt thự này đều đã được xây dựng trên dưới 100 năm. Nhiều biệt thự do không được bảo trì và sửa chữa thường xuyên đã bị xuống cấp và hư hỏng này, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Bên cạnh đó cũng có một số căn được bảo tồn rất tốt, hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Việc rao bán biệt thự cũ cũng được xem là một trong những giải pháp về cơ chế, chính sách mới được UBND TP Hà Nội đưa ra với mục đích quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Hà Nội.

tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-5
Nhiều căn biệt thự đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. (Ảnh: Lao Động)
tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-6
Nhiều căn biệt thự cổ đang được rao bán với giá trị khổng lồ. (Ảnh: Lao Động)

Hiện tại, TP.Hà Nội đang nghiên cứu điều chỉnh lại danh mục biệt thự không được bán tại Đề án quản lý biệt thự. Từ đó căn cứ xây dựng phương án di chuyển, tổ chức bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10-15 năm theo giá thị trường, trả tiền 1 lần. Báo Lao Động đăng tải, theo quyết định số 1216 được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký, các biệt thự cũ sẽ được phân loại thành 3 nhóm:

- Nhóm 1 (70 - 100 điểm) là những biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; biệt thự gắn liền với cách mạng - kháng chiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng; biệt thự có giá trị đặc biệt về kiến trúc (từ 30 - 35 điểm về giá trị kiến trúc nghệ thuật).

- Nhóm 2 (50-69 điểm) gồm những biệt thự có giá trị về kiến trúc nhưng không thuộc nhóm 1.

- Nhóm 3 (dưới 50 điểm) gồm biệt thự không thuộc 2 nhóm nêu trên.

Về vấn đề cải tạo biệt thự chỉ được thực hiện khi có giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền. Riêng với nhóm 1, chủ đầu tư khi cải tạo phải giữ đúng đúng vị trí, kiểu dáng kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng và quy hoạch của nhà biệt thự cũ, tuyệt đối không làm thay đổi công năng, tính chất sử dụng ban đầu.

tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-7
Hiện tại, các căn biệt thự này đang được rao bán trên nhiều trang web bất động sản. (Ảnh: VietnamPlus)
tim-hieu-can-biet-thu-co-giua-long-ha-noi-duoc-giao-ban-1m2-nua-ty-8
Việc rao bán nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. (Ảnh: Pháp Luật và Bạn Đọc)

Hiện tại, việc rao bán vẫn đang được TP.Hà Nội triển khai, thực hiện. Dư luận cũng đang rất quan tâm đến các thông tin liên quan đến những căn biệt thự cổ trên. 

Đọc thêm: Lại xôn xao chuyện 4 ly cà phê 29 triệu ở Lâm Đồng, chủ quán là ai mà sẵn sàng "hét giá" cao đến vậy?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận