Tại sao sợi mì tôm cong trong khi sợi phở, bún, miến lại thẳng tắp?

Mì ăn liền không những là biện pháp cứu đói lí tưởng mà còn là món khoái khẩu của nhiều người. Có bao giờ bạn tự hỏi sao sợi mì tôm lại cong thay vì thẳng như các loại mì khác hay không?

Minh Hằng
18:00 29/01/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giúp sợi mì dễ dàng nở ra

Mục đích đầu tiên của việc "bẻ cong" này là giúp sợi mì dễ dàng nở ra trong quá trình bạn nấu ăn. Khác với những loại sản phẩm đóng gói tương tự như bún gói, phở gói hay hủ tiếu gói được chế biến từ hạt gạo thì mì tôm cần phải qua công đoạn chiên rồi mới đóng gói. Những đường xoắn gấp khúc như vậy sẽ tăng khả năng hấp thụ nước và trương nở nhanh khi bạn sơ chế mì tại nhà vì thế bạn chỉ cần mất vài phút là sẽ có ngay tô mì để dùng, đây cũng là lý do người ta còn gọi nó là mì ăn liền.

tai-sao-soi-mi-tom-lai-cong-1
Những gói mì ăn liền trung bình chỉ cần 3 phút là có thể nở hết và dùng ngay. (Ảnh: Vietnamnet)

Sợi xoắn thuận tiện cho việc gắp 

Sợi mì xoắn sẽ giúp chúng ta dễ dàng gắp hơn, đây là lý do thứ hai. Chúng ta thường gặp khó khăn khi sử dụng đũa để gắp những sợi mì thẳng, nếu bạn sử dụng đũa inox thì càng khó khăn hơn nữa, tuy nhiên với những đường cong xoắn của mì tôm thì điều đó trở nên dễ dàng rất nhiều. Nếu bạn để ý thì ngay cả trong những sản phẩm mì ly, nhà sản xuất sẽ đóng gói kèm theo một chiếc nĩa nhựa, điều này cho thấy khi bạn dùng nĩa vẫn có thể ăn được những sợi mì lượn sóng dễ dàng.

tai-sao-soi-mi-tom-lai-cong-2
Sợi mì gói được làm cong giúp cho việc gắp được dễ dàng hơn, không bị trơn tuột. (Ảnh: Bachhoaxanh)

Dễ dàng vận chuyển

Sợi mì xoắn còn giúp dễ dàng hơn trong việc vận chuyển sản phẩm. Vì sao lại như vậy? Sợi mì xoắn nhằm giảm đi mức độ gãy hay hư hại của sản phẩm, điều này còn giúp giữ được hương vị trọn vẹn. Bên cạnh đó, mì gói còn là thực phẩm cấp thiết khi xảy ra thiên tai như lũ lụt, dịch bệnh, nên nó phải thật dễ vận chuyển bảo quản để đáp ứng được nhu cầu. 

tai-sao-soi-mi-tom-lai-cong-3
Những đường gấp khúc sẽ tạo ra độ cứng nhất định giúp những gói mì ít bị đứt gãy khi vận chuyển. (Ảnh: Vietnamnet)

Tiết kiệm chi phí bao bì

Cuối cùng, sợi mì xoắn sẽ giúp tiết kiệm diện tích đóng gói, giúp các nhà sản xuất giảm bớt chi phí bao bì. Nếu như là những sản phẩm sợi thẳng như phở gói hay hủ tiếu gói bạn sẽ thấy kích thước của chúng cũng khá to và đóng gói tốn kém nhiều bao bì hơn. Chẳng hạn bên trong bao bì hủ tiếu, bún ăn liền, sẽ có kèm theo một khuôn nhựa để giữ yên sản phẩm hạn chế khả năng gãy vỡ. Còn với gói mì tôm thì không cần thiết như vậy, những đường xoắn lượn sóng sẽ thu gọn kích thước gói mì hơn nhưng lại không làm giảm trọng lượng của chúng.

tai-sao-soi-mi-tom-lai-cong-3
Kích thước những gói mì tôm thường nhỏ hơn những sản phẩm đóng gói khác. (Ảnh: CafeF)

Qua những lý do trên, có lẽ bạn đã hiểu được tại sao sợi mì tôm lại được tạo hình "xoăn tít" như vậy. Nó hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà chính là sáng kiến của nhà sản xuất nhằm tối ưu lợi ích cho họ và cho người tiêu dùng. Từ đó mới thấy, những điều tưởng chừng là hiển nhiên, bình thường đôi khi lại ẩn chứa nhiều sự thật thú vị đằng sau. 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG GÓI GIA VỊ TRONG MÌ ĂN LIỀN

Đi kèm trong mì ăn liền luôn có những gói gia vị, chúng được xem là “linh hồn” của từng gói mì. Thế nhưng không ít người quan tâm muốn biết rằng chúng có hại cho sức khỏe hay không? Câu trả lời là không, chúng an toàn và chỉ góp phần tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn, đây cũng là lời nhận định từ các chuyên gia.

Có người bảo thành phần của những gói gia vị toàn bột ngọt, thế nên bác sĩ Trần Văn Ký – Hội Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam đã lên tiếng rằng: “Để tạo nên gói súp bột, nhà sản xuất sẽ phối trộn các nguyên liệu đường, muối, chất điều vị, tiêu, ớt, tỏi… Còn đối với gói súp sệt, nhà sản xuất sử dụng phương pháp nấu cô đặc các loại nguyên liệu tươi như: xương bò/heo/gà, các loại hải sản như tôm, cá, sò… cùng các loại gia vị như muối, đường, nước tương, nước mắm… Trong đó, hàm lượng bột ngọt được tính toán đạt chuẩn, theo đúng quy định của luật an toàn thực phẩm”.

Đọc thêm: Những ví dụ thú vị cho thấy sự tiến hóa của con người gần đây

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận