Gợi ý mâm cỗ cúng mùng 3 Tết Nhâm Dần 2022

Cúng mùng 3 Tết được xem như là một trong những dịp cúng lễ quan trọng. Đối với những ngày lễ trong năm nói chung và đối với những ngày lễ của Tết nói riêng.

Minh Hằng
21:00 31/01/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như mọi người đã biết thì trong những ngày tết không thể thiếu những mâm cơm cúng. Những mâm cơm cúng trong những ngày khác nhau trong dịp Tết sẽ mang đến những ý nghĩa vô cùng khác biệt. Ví như, mâm cúng mùng 1 là cúng tết nguyên đán và ông bà, tổ tiên, những người đã khuất. Mùng 2 là cúng các vị thần linh. Còn mùng 3 tết là cúng để đưa tiễn các vị thần linh, tổ tiên quay trở lại với trời và hóa vàng mã. Đốt những vật dụng cần thiết cho họ.

Mâm cỗ cúng mùng 3 Tết 

mam-co-cung-mung-3-Tet-1

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, phong tục tập quán của mỗi vùng miền. Mà cách cúng mùng 3 Tết sẽ khác nhau. Tuy nhiên, một mâm cỗ hóa vàng cần đầy đủ những món cơ bản. Như: giò, chả, nem rán, bánh chưng, gà luộc, xôi, mâm ngũ quả và một vài món mặn và món canh khác.

Về việc bày trí mâm cúng mùng 3 Tết, con gà được chọn dùng để thắp hương. Thì phải là loại gà trống to, có đôi chân đẹp và được tạo hình đẹp, cẩn thận. Bởi vì đây là một lễ vật chính và không thể thiếu trong những mâm cỗ mặn. Gà luộc là lễ vật mang ý nghĩa về một sự khởi đầu thuận lợi, từ đó hứa hẹn một năm mới. Tràn ngập sự may mắn, thành công cho gia chủ.

Mâm cỗ cúng của những ngày Tết thì không thể thiếu đi bánh chưng, đi kèm với đó dưa hành. Bánh chưng là lễ vật tượng trưng cho sự vuông tròn, một sự kết hợp tinh hoa của trời đất, từ đó đã tạo nên một hương vị đậm đà cho món ăn của ngày Tết.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ xôi, giò chả. Giò chả trong mâm cỗ cúng là lễ vật. Mang ý nghĩa về những lời cầu chúc cho một năm mới nhiều tài lộc, may mắn cho các thành viên trong gia đình. Hoa cắm trên bàn thờ phải chọn hoa tươi, không nên dùng hoa giả. Việc dùng hoa giả cũng sẽ như là một tấm lòng giả và các vị thần linh, tổ tiên sẽ không phù hộ độ trì cho gia đình.

mam-co-cung-mung-3-Tet-2

Theo như truyền thống từ xa xưa trên mâm cúng của các gia đình Việt. Thì mâm cúng mùng 3 Tết thường có khá là nhiều món khác nhau. Tất cả đều được sắp đặt trong những chiếc đĩa nhỏ. Mỗi món chỉ để một số lượng nhất định và chỉ cần thưởng thức một chút để cảm nhận hương vị. Điều này là việc làm thể hiện được nét đẹp trong văn hóa cổ truyền của người Việt. Và nét đẹp về sự tinh tế trong ẩm thực dân tộc.

Mâm cơm cúng mùng 3 Tết thì cần phải có đầy đủ các món để tạo nên được sự hài hòa trong cả màu sắc, hương vị. Và thẩm mỹ giống như sự hòa quyện của các yếu tố trong trời đất. Một mâm cỗ hóa vàng được mọi người chuẩn bị một cách chu đáo. Cũng là việc làm thể hiện rõ được tấm lòng thành kính của con cháu. Những người đang sống trong gia đình với các vị thần và tổ tiên.

Văn khấn mùng 3 Tết Nhâm Dần 2022

- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

- Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

- Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

- Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3, tháng giêng, năm Tân Sửu.

Chúng con là: ... tuổi: …

Hiện cư ngụ tại: …

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần).

Đọc thêm: Gợi ý mâm cỗ cúng mùng 3 Tết Nhâm Dần 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận