Cách tắm đêm an toàn tránh đột quỵ

Tắm khiến cơ thể được thoải mái và thư giãn nhưng không phải tắm lúc nào cũng tốt, nhất là ban đêm. Tắm đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ, khiến các bệnh nền trở nên nghiêm trọng hơn.

Minh Hằng
17:00 07/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tác hại to lớn của tắm đêm

Do tắm khuya làm thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột là cho các mạch máu bên trong cơ thể co lại, làm ảnh hưởng đến máu lưu thông lên não, với thói quen tắm đêm thì lâu ngày dẫn đến bệnh về phổi, nặng thì tai biến, đột quỵ.

Với những người suy giảm hệ miễn dịch, người già yếu, sức đề kháng yếu, phụ nữ đang mang thai thì dễ bị cảm lạnh, viêm phổi,… sau khi tắm đêm. Sáng dậy có thể bị đau đầu, mệt mỏi, cơ thể không có sức sống.

Cach-tam-dem-an-toan-tranh-dot-quy-1

Với những người đã có bệnh trước đó thì tắm đêm sẽ là yếu tố thuận lợi để phát bệnh nặng thêm.

Nếu bạn có bệnh lý huyết áp thấp, đái tháo đường tắm khuya sẽ rất dễ mệt mỏi, kiệt sức do huyết quản giãn nở, não bộ không cung cấp máu xuống cơ thể kịp thời.

Nếu bạn có bệnh lý cao huyết áp, đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não do tắm khuya dễ bị nhiễm lạnh, cơ thể bị lạnh một cách đột ngột.

Cơ thể đang bị sốt thì nguy cơ đột quỵ cũng khá cao, với những người đang say mà tắm đêm sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, dễ bị hạ đường huyết dẫn tới việc hôn mê sâu.

Cách tắm đêm an toàn tránh đột quỵ

Tập thói quen tắm sớm trước 22h, tuyệt đối không tắm sau 22h rất dễ nhiễm bệnh.

Khi tắm cần lau khô cơ thể, sấy tóc khô nếu tắm trễ để không bị nhiễm lạnh.

Không nên để nước lạnh lên cơ thể đột ngột, phải cho cơ thể làm quen với nước lạnh dội từ từ lên các bộ phận cơ thể trước.

cach-tam-dem-an-toan-tranh-dot-quy

Dành thời gian để tắm nước ấm và tập thể dục đơn giản sau 15 phút.

Không nên tắm gội ngay sau khi vừa vận động mạnh, tập luyện, tập thể thao cường độ cao nên có khoảng nghỉ để cơ thể trở lại bình thường.

Không nên để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, nên tắm với nhiệt độ phù hợp . Ví dụ: Thời tiết đang lạnh không nên tắm nước quá nóng sẽ dễ bị bỏng, hoặc cơ thể mới vận động quá nóng không nên tắm nước lạnh.

Cách xử lý khi bị đột quỵ

Các biểu hiện không may bị đột quỵ khi bạn không tuân thủ cách tắm đêm an toàn như buồn nôn, chóng mặt, tết hết đầu, bỗng nhiên cảm thấy cơ thể không còn sức lực, mặt tê cứng hoặc một nửa bên mặt, cánh tay không nâng được cùng lúc hoặc muốn gọi người thân, người xung quanh đến cứu nhưng không thể gọi to.

Cach-tam-dem-an-toan-tranh-dot-quy-3

Cơ thể bạn sẽ có 10 giây trước khi bạn ngã xuống, bạn hãy bình tĩnh và hít thật sâu, cố gắng ho để cho cơ quan hoạt động cung cấp oxi cho phổi nhé.

Các cơn ho sẽ giúp tim đập được vài nhịp, nhanh chóng mặc áo ấm và nhờ người giúp đỡ gọi đến bệnh viện gần nhất.

Nếu các triệu chứng nhẹ bạn có thể uống một ly gừng nóng để giải cảm, hoặc đơn giản ly nước nóng.

Có thể sử dụng các cách trị dân gian như cạo gió, xông cơ thể với các thảo dược,…

Thời gian vàng để cứu một người đột quỵ là 60 phút, mỗi phút trôi qua là tổn thương đến hệ thần kinh càng nghiêm trọng.

Người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian càng lâu thì tế bào não chết càng nhiều, có thể dẫn đến việc không còn khả năng vận động, tư duy. Nặng nhất là tử vong.

Đọc thêm: Mùng 1 âm nên đi lễ vào buổi sáng hay buổi chiều?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận