Tháng Giêng năm 2022 bốc mộ được không?

Bốc mộ hay cải táng là một phong tục truyền thống lâu đời của người Việt. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc vấn đề: Tháng Giêng năm 2022 bốc mộ được không?

Thùy Nguyễn
10:00 19/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bốc mộ, cải táng hay còn gọi là việc tắm rửa cho người đã chết. Việc này được con cháu, người thân trong gia đình thực hiện. Theo đó, gia đình sẽ đào mộ quan lên, rửa sạch xương cốt, cho sang một chiếc tiểu mới và chôn ở một vị trí khác sạch đẹp hơn.

Tục bốc mộ bắt nguồn từ Trung Quốc. Sau đó, nó du nhập vào nước ta và tồn tại tới tận ngày nay. Mục đích của việc bốc mộ là mong người chết có một vị trí đẹp để an nghỉ, bình an và sớm siêu thoát. 

Người xưa quan niệm, người chết chôn lâu sẽ phải ở trong nước bẩn, công thêm gỗ và thi thể mục nát, phân hủy. Nếu để lâu, họ sẽ cảm thấy có lỗi với người đã khuất. Bốc mộ là vấn đề liên quan tới tâm linh, phần âm nên luôn được xem xét và tính toán kỹ lưỡng. 

thang-gieng-nam-2022-boc-mo-duoc-khong-2

Do đó, việc xem ngày tốt bốc mộ là điều cần thiết. Nếu thực hiện vào ngày xấu, đại kỵ sẽ để lại những hậu quả khôn lường cho những người còn sống. Vậy, tháng Giêng năm 2022 bốc mộ được không?

Tháng Giêng năm 2022 bốc mộ được không?

Thông thường, sau khi người thân qua đời khoảng 3-5 năm, con cháu trong nhà sẽ tổ chức lễ bốc mộ. Lễ sang cát thường được tiến hành vào những ngày cuối năm. Mọi người cho rằng đây là thời gian có năng lượng âm cao, thích hợp để chuyển nhà cho người đã khuất. 

Lúc này, thời tiết khô ráo, độ ẩm không khí cũng không cao, dễ dàng cho việc xây sửa lại huyệt mộ. Xong việc, người đã khuất sẽ được đón năm mới tại nhà mới, con cháu quan niệm đó là điều may mắn.

Thế nhưng, tháng giêng năm 2022 bốc mộ được không? Thực tế, bạn cũng có thể tiến hành bốc mộ vào tháng giêng. Đầu năm cũng là dịp mà nhiều gia đình tiến hành nghi thức tảo mộ. Theo các chuyên gia phong thủy, việc bốc mộ đầu năm mới không có gì phải kiêng kỵ. 

thang-gieng-nam-2022-boc-mo-duoc-khong-1

Tuy nhiên, khi thực hiện sang cát vào đầu năm, bạn cần phải đi xem xét, chọn ngày lành tháng tốt. Điều này sẽ giúp công việc tiến triển thuận lợi, người đã khuất thoải mái hơn, con cháu trong nhà khỏe mạnh, làm ăn tấn tới.  

Những lưu ý cần biết khi xem ngày bốc mộ

Khi xem ngày bốc mộ, mọi người cần lưu ý những vấn đề quan trọng dưới đây:

Nếu xem ngày bốc mộ cho cha mẹ cần tránh các tuổi của cha mẹ, con trưởng. Thay vào đó, lấy tuổi con thứ hai để xem ngày. Cách này dùng để tránh hiện tượng trùng tang hoặc gặp sao xấu sẽ ảnh hưởng đến đường tài lộc của con cháu.

Trước khi bốc mộ, cần tham khảo ý kiến của những thầy phong thủy tốt nhất, chọn đúng ngày giờ tốt mới tiến hành.

Bốc mộ phải thực hiện vào thời điểm rạng sáng, khi mặt trời chưa lên. Người xưa quan niệm, nếu hài cốt gặp ánh sáng mặt trời, xương sẽ bị đen, mang tới điều xui xẻo. 

Bên cạnh đó, gia chủ cần thực hiện lễ khảo mộ để quan sát vị trí đất, phần mộ của người đã khất, xem có phạm vào mộ kết hay không. Mộ kết là phần mộ đất ngày càng đùn to lên, mở rộng khác thường. Nếu là mộ kết thì không nên di chuyển hay cải táng. Nếu không, nó sẽ ảnh hưởng tới cả dòng họ chứ không riêng gì gia chủ. 

Xem thêm: Tại sao không được bốc mộ vào ban ngày?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận