Góc đáng yêu: Sư tử cưu mang, chăm sóc báo hoa mai con như con đẻ

Dù là kỳ phùng địch thủ trong tự nhiên thế nhưng một con sư tử cái lại nhân nuôi một chú báo hoa mai nhỏ khiến nhiều người thích thú.

Thùy Nguyễn
17:19 29/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thế giới động vật, tất cả các loài đều có khả năng duy trì và phát triển nòi giống. Do đó, tập tính chăm sóc và nuôi con ở động vật chính là một trong những tập tính nổi bật và quan trọng nhất.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không chỉ nuôi con của mình mà còn cưu mang cả con của những loài động vật khác. Điều này cho chúng ta thấy được, tình yêu thương không phân biệt giống loài, đặc biệt là tình mẹ vô cùng vĩ đại. Tình mẹ khiến động vật không chỉ nhận nuôi mà còn yêu thương những đứa con khác loài của mình không khác gì con đẻ.

Trong đó, đến cả chúa sơn lâm – sư tử - kẻ săn mồi lão luyện, bậc thầy săn bắt cũng có những phút giây ‘yếu lòng’, nhận nuôi và chăm sóc loài động vật khác chu đáo và dịu dàng đến không ngờ.

su-tu-cuu-mang-cham-soc-bao-hoa-mai-nhu-con-de-2

Trường hợp hiếm hoi nhất nhì trong lịch sử này đã được một du khách tình cờ bắt gặp trong chuyến tham quan đến Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngorogoro. Tại khu bảo tồn này có chăm sóc một chú sư tử 5 tuổi có tên Nosikitok – được bảo trợ bởi một tổ chức bảo tồn các loài động vật họ mèo hoang dã tên Panthera.

Khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, sư tử Nosikitok đã vượt cạn thành công, chào đón những đứa con đầu lòng. Thế nhưng bẵng đi một thời gian, người ta bỗng thấy trong đàn bỗng nhiên mọc đâu ra một con báo hoa mai con khoảng 3 tuần tuổi, đồng trang lứa với những chú sư tử con.

su-tu-cuu-mang-cham-soc-bao-hoa-mai-nhu-con-de-1

Trong thế giới tự nhiên, sư tử và báo hoa mai vẫn luôn là ‘kỳ phùng địch thủ’, chưa bao giờ ưa nhau. Nguyên nhân đến từ những tranh chấp về địa bàn và con mồi thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, con sư tử cái này lại sẵn lòng nhận nuôi, chăm sóc con báo hoa mai nhỏ khiến nhiều người kinh khác.

Họ không hiểu được, vì lý do gì mà sư tử mẹ có thể chấp nhận một đứa con khác loài ở chung đàn với mình, không những thế còn chăm sóc tận tình không khác gì con đẻ. Theo ông Luke Hunter - Chủ tịch của tổ chức Panthera, báo hoa mai nhỏ không bao giờ được chấp thuận nếu sư tử mẹ không đồng ý.

su-tu-cuu-mang-cham-soc-bao-hoa-mai-nhu-con-de-3

Thế nhưng, sư tử mẹ ở đây còn sẵn lòng cho báo hoa mai bú sữa. Rất có thể, bản năng làm mẹ mãnh liệt đã mạch bảo nó nên nhận nuôi thay vì bỏ mặc một sinh linh bé nhỏ tự sinh tự diệt.

Tuy nhiên, người đàn ông này cũng cảm thấy lo lắng về tương lai của chú báo hoa mai con. Nếu sống chung với đàn sư tử về lâu về dài, rất có thể báo con sẽ gặp nguy hiểm. Nguyên nhân bởi, sư tử có nhiều mối quan hệ phức tạp, có thể nhận biết đồng loại thông qua thị giác, tiếng gầm... Nếu các con sư tử khác trong đàn phát hiện ra trong đàn có loài vật khác rất có thể sẽ tấn công báo hoa mai không thương tiếc.

Xem thêm: Chúa tể sơn lâm 'xưa' rồi: Sư tử khép nép trên cây khi bị hơn 100 con trâu rừng châu Phi truy đuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận