Di chuyển chậm chạp, rùa khổng lồ Aldabra vẫn hạ gục loài chim 'siêu tốc độ' chỉ trong một nốt nhạc

Vốn là loài động vật ăn chay, bây giờ những con rùa khổng lồ Aldabra đã chuyển sang... ăn thịt và thích săn lùng những con chim nhạn biển.

Thùy Nguyễn
15:30 30/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chắc hẳn nhiều người còn ấn tượng với đại sư phụ Oogway trong Kung fu Panda. Oogway là một con rùa hơn 1000 tuổi, là người sáng tạo và hoàn thiện kungfu, trải qua bao trận chiến ác liệt vẫn có thể tốc chiến tốc thắng. Tuy nhiên, Oogway ngoài đời thực lại là những con rùa khổng lồ Aldabrachelys gigantea không hề nhanh nhẹn chút nào. Loài rùa này thường xuyên lờ đờ, di chuyển chậm chạp và dành cả ngày chỉ để ăn cỏ.

rua-khong-lo-aldabra-ha-guc-chim-nhan-chi-trong-mot-not-nhac-1
Sư phụ Oogway được lấy cảm hứng từ những con rùa khổng lồ ngoài đời thực

Cứ ngỡ rùa Aldabra chỉ ăn chay thế nhưng mới đây, các nhà khoa học lần đầu tiên ghi nhận cảnh tượng một con rùa Aldabra tấn công, giết chết và ‘xơi tái’ một con chim nhạn biển. Đoạn video được quay bởi Anna Zora - phó giám đốc phụ trách công tác bảo tồn và phát triển bền vững tại Frégate Island Foundation - tại quốc đảo Seychelles, Đông Phi.

Đoạn video mô tả một phần của cuộc tấn công kéo dài 7 phút giữa Aldabra vào một con chim nhạn biển (Anous tenuirostris). Con chim nhạn vẫn còn non và chưa biết bay, có vẻ như vừa rơi từ trên tổ xuống đất, sau đó bị cuốn vào một khúc gỗ. Phát hiện sự việc, một con rùa Aldabra đã từ từ lại gần, miệng mở to kêu gào và dồn chú chim non đi về phía cuối cành cây mục.

Chú chim non cố dang rộng cánh, mổ vào mặt đối phương nhưng đều không có tác dụng. Cuối cùng, con rùa khổng lồ chậm chạp ra một đòn chí mạng, đợp thẳng vào đầu con chim và giết chết nó trong chớp nhoáng. Khi con chim đã chết, rùa Aldabra bình tĩnh nuốt trọn con mồi vào cơ thể.

rua-khong-lo-aldabra-ha-guc-chim-nhan-chi-trong-mot-not-nhac-4.jpg
Con rùa khổng lồ tấn công và xơi tái chim nhạn biển

Sau khi xem đoạn video này, Justin Gerlach - nhà sinh vật học đến từ Đại học Cambridge vẫn cảm thấy vô cùng khó tin: “Cảm giác vừa ngạc nhiên vừa kinh hoàng. Điều này rất kỳ lạ, hoàn toàn không giống hành vi bình thường của một con rùa chút nào. Nhìn cách nó tiếp cận con chim chứng tỏ đã có kinh nghiệm rồi. Chuyện này khá lạ lẫm bởi rùa khổng lồ Aldabra trước nay vẫn được biết đến là loài ăn chay”.

Loài rùa này chủ yếu ăn cỏ, sử dụng mai để phòng thủ cơ thể, hoạt động chậm chạp nhằm tiết kiệm năng lượng. Nhiều khi, chúng có thể ăn cua, chim để bổ sung protein và một số axit amin và khoáng chất. Tuy nhiên, đó không phải là những con vật còn sống, chỉ là xác thối mà chúng vô tình tìm thấy mà thôi.

Theo Gerlach, video cho thấy, rùa có thể chủ động săn bắt và giết chết động vật khác để ăn thịt. Rùa thực sự có thể là những kẻ săn mồi và điều này rất đáng lo ngại. Trận đối đầu của con rùa khổng lồ và nhạn biển là sự va chạm kỳ quặc về mặt sinh thái. Nhạn biển làm tổ trên cây, nhưng ngay phía dưới là nơi sinh sống của các loài động vật như thằn lằn, đặc biệt là rùa Aldabra.

Đối với một con nhạn non chưa biết bay, rơi xuống bùn đất càng thêm bất lợi. Nó phải tìm cách đậu được lên các cành và không để mình rơi xuống dưới. Do đó, khi con rùa đến gần, nó chỉ biết lùi dọc theo thân cây mục mà không dám chạy hẳn xuống nền bùn phía dưới.


Clip: Nguồn Báo Thanh Niên

Thực tế, con chim có cơ hội tự vệ khá tốt trước một con rùa chậm chạp nhờ sở hữu cái mỏ nhanh nhẹn có thể mổ vào mắt con rùa. Chỉ cần bị chim nhạn mổ một mắt thôi, cuộc sống con rùa sẽ chật vật rất nhiều, mất hai mắt thì coi như sẽ chết. Do đó, chim nhạn dù không biết bay cũng không phải là đối thủ nhẹ ký của rùa Aldabra. Tuy nhiên, con rùa này vẫn chấp nhận đối đầu và giành chiến thắng.

Sau tất cả, việc con rùa có tiêu hóa được thịt mà nó ăn hay không vẫn là một dấu hỏi lớn. Trước đây, chưa từng có nghiên cứu về vấn đề này bởi các nhà khoa học chỉ cho rằng rùa Aldabra ăn cỏ. Tuy nhiên, theo Gerlach dự đoán, ít nhiều rùa có khả năng chiết xuất axit amin và khoáng chất từ những bữa ăn có thịt, dẫu sao protein động vật tương đối dễ tiêu hóa, thậm chí dễ hơn cả thực vật.

Xem thêm: Góc đáng yêu: Sư tử cưu mang, chăm sóc báo hoa mai con như con đẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận