Người bị đau dạ dày nên ăn gì ngày Tết

Trong dịp Tết, việc ăn uống tụ tập là điều không thể tránh khỏi, vô tình gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Vậy người bị đau dạ dày nên ăn gì ngày Tết để bảo vệ sức khỏe?

Thùy Nguyễn
20:40 20/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bệnh đau dạ dày gia tăng đột biến trong dịp Tết

Tết Nguyên Đán là thời điểm bắt đầu một năm mới. Nhiều người quan niệm cả năm mới có một ngày Tết nên ăn uống vui chơi cũng thoải mái hơn ngày thường. Điều này khiến chúng ta đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe. 

Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, số người nhập viện viện vì đau dạ dày tăng cao. Những bữa ăn quá nhiều chất lại không theo giờ giấc khiến hệ tiêu hóa bị xáo trộn. Những bữa ăn ngày Tết không thể thiếu rượu bia, những đồ ăn nhiều đạm, chất béo khó tiêu, thực phẩm chua cay cùng thói quen ăn ngủ thất thường.

nguoi-bi-dau-da-day-nen-an-gi-ngay-tet-1

Những điều này khiến người bị đau dạ dày tình trạng càng thêm tồi tệ. Do đó, không ít người băn khoăn vấn đề người bị đau dạ dày nên ăn gì ngày Tết để đảm bảo sức khỏe. 

Người bị đau dạ dày nên ăn gì ngày Tết?

Để dạ dày không bị quá tải ngày Tết, bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa dưới đây.

Chuối: Chuối là loại quả được sử dụng nhiều trong ngày Tết, là thực phẩm rất tốt cho dạ dày. Chuối giúp chống rối loạn đường ruột, tốt cho người bị đường ruột mạn tính và giảm kích thích lớp màng dạ dày. Đặc biệt, chuối còn giảm độ axit, từ đó chữa ợ nóng hiệu quả. 

Khoai lang: Khoai lang chứa nhiều vitamin B6, mangan, vitamin C tốt cho sức khỏe. Loại củ này còn dồi dào chất xơ giúp hệ tiêu hóa mạnh khỏe, giảm các triệu chứng đầy hơi. 

Thực phẩm thô, ngũ cốc nguyên hạt: Những loại thực phẩm thô và ngũ cốc nguyên hạt như nếp lức, gạo lứt, các loại đậu, ngô, vừng, hạt tiêu… rất tốt cho người bị đau dạ dày hay những người mắc bệnh về đường tiêu hóa. Chúng chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin nhóm B, có tác dụng chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Những người bị đau dạ dày ăn thực phẩm này còn có thể phòng chống viêm loét dạ dày nhờ giàu chất chống oxy hóa.  

nguoi-bi-dau-da-day-nen-an-gi-ngay-tet-2

Táo: Táo là một loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống ngày Tết của người bị đau dạ dày. Táo chứa pectin giúp thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng tiêu chảy, đầy bụng. Tuy nhiên, táo có thể làm tăng axit trong dạ dày nên không được ăn khi đói. 

Gừng: Gừng rất tốt cho người bị đau dạ dày, nó có tác dụng trị các bệnh về đường tiêu hóa, giảm đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. 

Bơ: Quả bơ là thực phẩm mà người bị đau dạ dày nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bơ có tác dụng tiêu hóa các enzym, tiêu hóa thức ăn, phá vỡ chất béo và chống lại căn bệnh đau dạ dày.  

Sữa chua: Sữa chua chứa hàm lượng lớn probiotic cực tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, probiotic còn giúp sản sinh lactase có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại trong ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa. 

Loại thực phẩm người bị đau dạ dày nên tránh

Bên cạnh câu hỏi người bị đau dạ dày nên ăn gì ngày Tết thì những người bị đau dạ dày còn nên tránh tiêu thụ những loại thực phẩm dưới đây để bảo vệ sức khỏe.

Thức ăn có độ axit cao như cam, chanh, giấm, cà muối, dưa muối, măng chua…

nguoi-bi-dau-da-day-nen-an-gi-ngay-tet-4

Những loại thức ăn có vị cay, những thức ăn tạo hơi như dưa cà, hành…

Những món có thể gây hại niêm mạc dạ dày như rượu, bia, cà phê, ớt, gia vị nhiều, nước có ga.

Thực phẩm làm tăng tiết axit như sốt thịt, cá…

Bên cạnh đó, những người bị đau dạ dày nên ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên ăn quá no, nên ăn nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa cách nhau 2-3 tiếng; hạn chế những món chiên xào nhiều dầu mỡ; nên chế biến thức ăn bằng cách nghiền, băm nhỏ hoặc ninh, nấu nhừ.  

Xem thêm: 13 loại thực phẩm hàng đầu trong việc giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận