Năm nhuận có nên bốc mộ không?

Theo nhiều người quan niệm, việc sang cát, bốc mộ hay động vào mồ mả đều không được làm năm nhuận. Vậy thực tế, năm nhuận có nên bốc mộ không?

Thùy Nguyễn
17:00 25/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm nhuận là gì?

Để trả lời câu hỏi "Năm nhuận có nên bốc mộ không" trước hết phải hiểu năm nhuận là gì. Năm nhuận là khái niệm rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm về năm nhuận.

Nếu tính theo dương lịch, năm nhuận là năm có thêm ngày 29/2, một năm có tổng 366 ngày, tức là nhiều hơn 1 ngày so với những năm bình thường. Tính theo lịch âm, năm nhuận là năm có dư ra 1 tháng, tức là năm nhuận sẽ có 13 tháng so với 12 tháng của những năm bình thường.

Thực tế, dương lịch các mùa và các sự kiện thiên văn sẽ bị “sai số” sau một số nguyên các ngày. Do đó, năm dương lịch cứ 4 năm lại phải thêm một ngày để đảm bảo việc chỉnh lại sai số khi làm tròn năm.

nam-nhuan-co-nen-boc-mo-khong

Còn theo âm lịch, một chu kỳ quay của mặt trăng quanh trái đất là khoảng 29,5 ngày. Một năm âm lịch sau khi làm tròn chỉ còn khoảng 354 ngày. Bởi vậy, cứ sau một vài năm âm lịch, người ta lại phải bổ sung một tháng, gọi là tháng nhuận để đảo bảo năm âm lịch phù hợp tương đối với chu kỳ của thời tiết - yếu tố phụ thuộc vào chu kỳ quay của Trái Đất xung quanh Mặt Trời.

Năm nhuận có nên bốc mộ không?

Năm nhuận có nên bốc mộ không là thắc mắc chung của không ít người. Nhiều người khẳng định, theo quan niệm dân gian thì không nên làm việc gì to tát trong những năm nhuận, đặc biệt là bốc mộ, sang cát hay xây một hoặc bất cứ việc gì liên quan đến mộ phần của người đã khuất. Tuy nhiên, những nhà phong thủy uy tín của Việt Nam cho biết, năm nhuận về bản chất của thời gian chỉ là quy ước của con người nên cũng không cần phải kiêng kỵ. 

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương, một số người cho rằng, thời tiết năm nhuận sẽ thay đổi khác thường, nhuận vào mùa nào thì mùa đó kéo dài hơn bình thường. Điều này không đúng. Tháng nhuận xét về lý thuyết theo bản chất của thời gian chỉ là quy ước của con người; phản ánh sự vận động của vũ trụ tương ứng với nó.

nam-nhuan-co-nen-boc-mo-khong-1

Thực tế, đây là cách điều chỉnh phương pháp tính toán sao cho thống nhất, không liên quan gì tới quan niệm may mắn, thuận lợi hay đen đủi. Bởi vậy, dù có là năm nhuận hay không thì cũng không ảnh hưởng điều gì cả. Tuy nhiên, khi bốc mộ hay cải táng, mọi người nên tránh những ngày xấu theo quan niệm dân gian.  

Đại đức Thích Thanh Hùng - Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Nam Trực, Nam Định cũng bày tỏ quan điểm về việc năm nhuận có nên bốc mộ không. Theo ông, bản chất của năm nhuận dù theo âm lịch hay dương lịch cũng chỉ để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất việc lặp lại của năm trên lịch so với năm của thiên văn hay thời tiết. 

Thế nên năm nhuận hay tháng nhuận không ảnh hưởng đến phương pháp xem ngày giờ để động thổ, khởi công hay xây sửa, tu tạo, khai trương, lập gia thất… Theo quan niệm dân gian, mọi người chẳng những không cần kiêng kỵ mà nên chọn những ngày phù hợp trong tháng nhuận để thực hiện những việc trọng đại sẽ mang lại may mắn, dư dả. 

Ví như, lập gia đình sẽ được dư dả hạnh phúc, của cải và con cái; khai trương cửa hàng thì buôn bán sẽ được dư dả tiền bạc, tài lộc… Do đó, câu trả lời cho câu hỏi "Năm nhuận có nên bốc mộ không" là: Việc bốc mộ vào năm nhuận là hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng gì theo phong thủy.

Xem thêm: Phong tục bốc mộ của người Việt và những điều chưa biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận