Mẹo khoanh trắc nghiệm Sinh học thi THPT Quốc gia mới nhất

Mẹo khoanh trắc nghiệm Sinh học thi THPT Quốc gia mới nhất để học sinh tham khảo. Từ đó, các em tiết kiệm được thời gian làm bài, đạt điểm thi cao nhất có thể.

Thùy Nguyễn
17:00 04/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các em học sinh có thể tham khảo một số mẹo khoanh trắc nghiệm Sinh học dưới đây: 

Phân loại câu hỏi

Trong đề thi trắc nghiệm Sinh học thi THPT Quốc gia, các câu hỏi có mức độ khó dễ khác nhau. Học sinh phải tính toán, phân chia thời gian hiệu quả khi làm bài. 

Trong đề thi, các câu hỏi với các mức độ khó dễ khác nhau, nên thí sinh phải có sự tính toán để tận dụng hiệu quả thời gian khi làm bài.

Thông thường trong đề thi THPT Quốc gia có 4 dạng câu hỏi.

Câu hỏi nhớ

Đây là dạng câu hỏi khá đơn giản. Câu hỏi này chỉ yêu cầu học sinh nắm những kiến thức cơ bản. Khi đọc câu hỏi, học sinh có thể ghi được ngay đáp án. Vì thế, học sinh cần tận dụng những câu hỏi này để ghi điểm. 

meo-khoanh-trac-nghiem-sinh-hoc-thi-thpt-quoc-gia-moi-nhat-1

Cần ghi nhớ, dù câu hỏi dễ cũng không nên chủ quan kẻo mất điểm oan.

Câu hỏi suy luận hoặc tính toán

Dạng câu hỏi này trong đề trắc nghiệm Sinh học thi THPT Quốc gia có khó hơn một chút. Dù nắm được bài, nhớ được công thức nhưng học sinh không trả lời được ngay mà cần có thời gian ngắn để suy nghĩ và tính toán. 

Học sinh cần phải có kỹ năng tính toán nhanh chóng, chính xác, dựa trên kiến thức cơ bản để suy diễn hợp lý. 

Câu hỏi mơ hồ

Câu hỏi này khiến học sinh cảm thấy phân vân, cảm giác như đã học rồi nhưng cũng giống như chưa học. Thực tế, câu hỏi trắc nghiệm Sinh học này không khó, nhưng học sinh chưa nắm chắc, nên cảm thấy không quyết đoán trong việc đưa ra câu trả lời. Với câu hỏi này, học sinh nên áp dụng phương pháp loại trừ, suy đoán.  

Dạng câu hỏi không trả lời được

Đây là những câu hỏi vượt quá khả năng của học sinh, các em đọc không hiểu gì, không biết cách để giải. Lúc này, mọi phương pháp suy luận đều vô ích. Nếu suy nghĩ 1-2 phút chưa ra đáp án, học sinh hãy đánh dấu để quay lại làm sau. Tiếp đến, học sinh chuyển sang những câu dễ làm trước.

meo-khoanh-trac-nghiem-sinh-hoc-thi-thpt-quoc-gia-moi-nhat-4

Đến khi quay lại, các em có thể áp dụng phương pháp loại trừ, chọn những phương án sai rồi loại bỏ. Nếu không thể loại trừ, chỉ còn cách cuối cùng là “khoanh bừa”. Nên nhớ, tuyệt đối không được bỏ sót bất kỳ một câu hỏi nào. 

Quy trình 4 bước làm bài trắc nghiệm Sinh học

Bên cạnh việc câu hỏi các dạng câu hỏi trong đề trắc nghiệm Sinh học thi THPT Quốc gia, học sinh bắt đầu làm bài thi với 4 quy trình như sau:

  • Đọc một lượt đề. Với những câu có thể trả lời ngay thì tô luôn đáp án. Đến những câu lúng túng không trả lời được ngay, đánh dấu vào đề bài rồi chuyển sang câu khác. Cứ áp dụng như thế cho tới câu cuối cùng. 

  • Quay lại từ đầu để giải quyết những câu mà vòng 1 chưa làm được. Đây là những câu hỏi trong khả năng của học sinh. Thông thường, các bạn sẽ mất một chút thời gian để suy luận và tính toán. Với những câu hỏi hoàn toàn xa lạ hay quá khó, đánh dấu lại để chuyển sang vòng sau.

  • Với những câu hỏi quá khó, áp dụng phương pháp loại suy, chọn may rủi 1 trong 4 đáp án, cơ hội trả lời đúng là 25%. Thông thường, trong 4 đáp án sẽ có 1 đáp án nếu để ý kỹ sẽ thấy sai ngay. Loại bỏ ngay đáp án này thì cơ hội trả lời đúng tăng lên 33%. Cứ như vậy, loại trừ đến khi nào ra được đáp án đúng.

  • Với những câu không thể áp dụng phương pháp loại suy hay phương pháp khác, thí sinh có thể chọn cách may rủi. 

meo-khoanh-trac-nghiem-sinh-hoc-thi-thpt-quoc-gia-moi-nhat-3

Lưu ý, thông thường những câu hỏi khẳng định, đáp án sẽ là câu trả lời dài nhất. Với câu phủ định, đáp án là câu trả lời ngắn nhất. Tuy nhiên, khi “khoanh bừa” các câu trắc nghiệm Sinh học còn lại nên đánh cùng một đáp án, hoặc A hết hoặc B hết... Như thế, xác suất đúng sẽ cao hơn.

Làm dạng câu hỏi đúng sai

Với môn trắc nghiệm sinh học thi THPT Quốc gia, các câu trắc nghiệm được biên soạn dưới nhiều hình thức: Đúng - Sai, gợi nhớ, phân tích, so sánh, ghép cặp, phân tích, điền khuyết, suy luận… Trong đó, câu đúng - sai là cần lưu ý nhất. 

  • Với câu chọn phương án trả lời đúng: Đọc kỹ từng câu hỏi để nắm rõ nội dung. Trong bốn đáp án chỉ có một câu trả lời đúng nhất, phù hợp nhất với nội dung câu hỏi nên học sinh cần phải cẩn thận - loại dần các đáp án sai.

  • Với câu chọn phương án trả lời sai: (Không đúng, chưa đúng, không phải là, không có trong...). Với dạng câu hỏi này, học sinh thường chủ quan, dễ bị mất điểm. Thường những câu không biết, học sinh sẽ cho rằng điều đó là sai, hoặc đọc không kỹ đề, thay vì chọn ý sai lại chọn ý đúng...

Xem thêm: Mẹo khoanh trắc nghiệm Địa lý thi THPT Quốc gia mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận