Phát hiện loài cá là 'hậu duệ của Pokemon' có thể biến hình trong phút chốc

Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học mới phát hiện 3 loại cá này là một dù mang ngoại hình khác nhau.

Thùy Nguyễn
16:30 01/09/2021 Thùy Nguyễn

Năm 1895, ở dưới độ sâu 1000m dưới bề mặt đại dương, các nhà khoa học đã gặp gỡ một loài sinh vật mới vô cùng kỳ lạ. Vì sở hữu ngoại hình hao hao cá voi nên loài sinh vật này được đặt tên là Whalefish. Không ai có thể nghĩ rằng, loài cá nhỏ bé này có thể khiến giới nghiên cứu sinh vật học phải ‘đau đầu bứt tóc’ trong nhiều thập kỷ.

Đến năm 1956, các nhà khoa học tiếp tục với một loài cá mới. Loài cá này sở hữu chiếc đuôi dài uốn lượn, được đặt tên là cá Vòi rồng và có ngoại hình hoàn toàn khác với loài cá Whalefish được phát hiện trước đó.

loai-ca-co-kha-nang-bien-hinh-cuc-dinh-1

Đặc biệt, cá Vòi rồng sinh sống gần bề mặt đại dương chứ không phải dưới đáy biển sâu. Bên cạnh đó, toàn bộ 120 cá thể cá Vòi rồng được các nhà khoa học nghiên cứu đều là con non hoặc ấu trùng.

Đến năm 1966, các nhà khoa học tiếp tục phát hiện thêm một loài cá mới. Nó có chiếc mũi phình to bất thường nên được gọi là cá Mũi to, nhưng phần hàm trên không cử động được. Điều đáng nói, 65 cá thể cá Mũi to thu thập ngẫu nhiên đều là con đực, vậy những con cái đã đi đâu?

loai-ca-co-kha-nang-bien-hinh-cuc-dinh-2

Đáp án khiến nhiều người phải ngã ngửa. Thực tế, cá Whalefish, cá Vòi rồng và cá Mũi to là một loài. Năm 2003, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã thử phân tích DNA của cá Vòi rồng và cá Whalefish. Kết quả, chúng có điểm gen gần như tương đồng dù có ngoại hình khác nhau.

Sau đó, các nhà nghiên cứu nhanh chóng quay trở lại loài cá Whalefish ban đầu. Xem xét hơn 500 mẫu vật cho thấy, trong đây không hề có một con cá Whalefish đực nào. Cuối cùng, sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đưa đến kết luận: Cả 3 loài cá này là cùng một loài dù có ngoại hình khác nhau. Đặc biệt, đây chính là một loài sinh vật có khả năng biến hình siêu đỉnh.

Cụ thể, cá Vòi rồng là khi nó còn non hoặc đang ở giai đoạn ấu trùng. Thời điểm này, chúng dùng chiếc miệng hếch của mình để ngoạm những loài động vật có vỏ nhỏ. Đến giai đoạn trưởng thành, chúng bắt đầu biến đổi hình dạng dựa theo giới tính.

loai-ca-co-kha-nang-bien-hinh-cuc-dinh-3

Những con cá đực sẽ thành cá Mũi to, có thân dài cùng lớp vẩy cam, đuôi có vây mềm. Chúng dùng mũi của mình để đánh hơi và tìm kiếm con cái. Còn những con cá cái là cá Whalefish, có thân hình màu đỏ, vây cứng ở đuôi, đầu to. Cái miệng há hốc của cá Whalefish để bắt những con mồi lớn.

Cho tới nay, trường hợp của cá Whalefish vẫn là minh chứng tuyệt vời nhất về khả năng biến đổi hình dạng của động vật ngoài tự nhiên.

Xem thêm: Di chuyển chậm chạp, rùa khổng lồ Aldabra vẫn hạ gục loài chim 'siêu tốc độ' chỉ trong một nốt nhạc