Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp hiếm có, muỗi Sabethes cyaneus lại là nỗi khiếp sợ của người dân bản địa

Muỗi Sabethes cyaneus này sở hữu vẻ ngoài vô cùng ấn tượng với màu xanh óng ánh, lấp lánh cùng chân giống như lông vũ. Không ngoa khi nói đây chính là “hoa hậu” của loài muỗi!

Thùy Nguyễn
09:28 07/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ít ai dùng từ đẹp để miêu tả về muỗi, nhưng loài muỗi Sabethes cyaneus là ngoại lệ. Sabethes là một giống muỗi nhiệt đới, được tìm thấy ở các khu rừng nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ.

Loài muỗi độc đáo này sở hữu vẻ ngoài vô cùng ấn tượng, ghi điểm với màu xanh óng ánh, chân được hình thành bởi các vảy kéo dài giống như lông vũ. Hai chân sau uốn cong trên cơ thể của muỗi Sabethes khi nó đang kiếm ăn, giúp tạo nên vẻ ngoài uy nghiêm của chúng.

kham-pha-loai-muoi-xinh-dep-nhat-the-gioi-1

Dù hai chân như lông vũ là một trong những đặc điểm gây ấn tượng ở muỗi Sabethes cyaneus, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa biết mục đích của nó là để làm gì. Trong một khoảng tin rằng, người ta cho rằng đôi chân này đóng một vai trò nào đó trong nghi thức giao phối phức tạp của muỗi. Tuy nhiên, các thí nghiệm đã chỉ ra, dù các phần lông vũ được gỡ ra khỏi chân của con đực, chúng vẫn có thể giao phối như thường.

Hiện tại, các nhà khoa học chỉ có thể khẳng định, phần chân lộng lẫy của muỗi giúp chúng trông... đẹp hơn mà thôi. Từ thân mình đến hai cánh, đôi chân của muỗi Sabethes cyaneus đều có màu sắc tuyệt đẹp, sáng lấp lánh, trở thành vũ khí để con đực tán tỉnh bạn tình khi đến mùa giao phối.

kham-pha-loai-muoi-xinh-dep-nhat-the-gioi-2

Giống như các loài muỗi bình thường khác, muỗi Sabethes cyaneus cũng chỉ có con cái mới hút máu mà thôi. Đương nhiên, chúng chỉ làm điều này khi sắp sinh sản, còn lại chúng ăn mật hoa. Mỗi khi muỗi Sabethes kiếm ăn, hai chân của nó sẽ cong về phía trước. Ở đôi chân của muỗi Sabethes cyaneus có giác quan giúp chúng phát hiện chuyển động một cách nhanh nhất và có thể chạy trốn trong trường hợp nguy hiểm.

kham-pha-loai-muoi-xinh-dep-nhat-the-gioi-3

Muỗi Sabethes nổi tiếng là nhanh nhạy và khó chụp ảnh. Gil Wizen – nhà khoa học kiêm nhiếp ảnh gia người Canada phải dành nhiều tháng trời, ẩn núp trong rừng rậm Amazon tại Ecuador chỉ để tìm chụp những shoot ảnh ấn tượng về loài muỗi này.

Chia sẻ trên trang BBC, Gil Wizen cho biết: “Muỗi Sabethes phản ứng phản ứng nhanh nhạy với những chuyển động nhỏ nhất cũng như những thay đổi về cường độ ánh sáng. Do đó, bạn muốn chụp ảnh nó phải đứng yên, không sử dụng đèn flash. May là bạn sẽ không bao giờ đơn độc với một con muỗi bởi lúc nào cũng phải có hàng chục con vo ve trên đầu bạn”.

kham-pha-loai-muoi-xinh-dep-nhat-the-gioi-4

Dù xinh đẹp là thế nhưng muỗi Sabethes cyaneus lại là mối hiểm họa với người dân bản địa và những chuyên gia đi rừng. Chúng là vật trung gian truyền nhiều loại bệnh nhiệt đới, trong đó phải kể đến sốt xuất huyết và sốt vàng da. Mỗi năm, không ít nhà khoa học khi dành thời gian nghiên cứu tại Amazon đã mắc các bệnh qua muỗi Sabethes; thậm chí có người còn phơi mình trần cho muỗi cắn để có những bức ảnh như ý.

Xem thêm: Phát hiện loài cá là 'hậu duệ của Pokemon' có thể biến hình trong phút chốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận