Hà mã con khóc lóc ầm ĩ, chạy đi 'mách mẹ' khi bị đàn chim nhỏ bắt nạt

Đàn chim 'mặt dày' cứ đậu mãi trên lưng làm hà mã con bỏ chạy, vừa chạy vừa khóc thét khiến người xem phì cười.

Thùy Nguyễn
11:07 26/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở thế giới động vật, có nhiều loài gắn bó mật thiết với nhau theo các mối quan hệ gồm quan hệ hỗ trợ và quan hệ đối kháng. Trong đó, quan hệ hỗ trợ sẽ có một loài được hưởng lợi, hay còn gọi là quan hệ cộng sinh. Cộng sinh chính là sự hợp tác giữa 2 sinh vật (có thể là động vật hoặc thực vật) để duy trì mối liên kết chặt chẽ để 2 bên cùng có lợi.

Tại châu Phi có một loài chim ăn ký sinh trên người động vật, có mối quan hệ cộng sinh với nhiều loài thú lớn như trâu, bò, hà mã, ngựa vằn, tê giác, linh dương... Chúng đậu trên người những con vật này để bắt sâu bọ, ấu trùng và các loài ký sinh khác. Điều này tạo nên mối quan hệ cộng sinh, loài chim kiếm được thức ăn trong khi những con thú được thư giãn và có cơ thể sạch sẽ.

ha-ma-con-khoc-loc-tham-thiet-khi-bi-dan-chim-nho-bat-nat-2
Hà mã con gào thét bỏ chạy

Đó chính là loài chim Oxpecker (hay được đến là chim đậu lưng bò/trâu). Thế nhưng, mối quan hệ cộng sinh không phải lúc nào cũng vui vẻ hòa hợp. Ngay cả những cặp vợ chồng lâu năm nhiều khi còn xích mích, nói gì đến các loài động vật với nhau, điển hình như câu chuyện hài hước dưới đây được anh Marc Mol (đến từ Thụy Sĩ) chia sẻ.

Câu chuyện này được anh chứng kiến khi đến thăm quan công viên Quốc gia South Luangwa ở Zambia. Trong chuyến đi này, khi đang thăm thú anh bất ngờ thấy một đàn hà mã đông đúc đang tập trung ở bên bờ sông để tắm mát.

ha-ma-con-khoc-loc-tham-thiet-khi-bi-dan-chim-nho-bat-nat-4
Khóc lóc ầm ĩ mà đàn chim vẫn không tha

Hà mã vốn là loài động vật lưỡng cư có thể sinh sống được cả trên cạn và dưới nước; sống thành từng đàn khoảng 10 đến 30 thành viên cả đực cả cái. Thậm chí nhiều đàn hà mã có số lượng lớn lên tới hẳn 100-200 con. Tuy nhiên, dù số lượng nhiều hay ít thì mỗi đàn hà mã sẽ được một con đực dẫn dắt.

Không bao lâu sau, Marc chú ý vào một chú hà mã con đang chạy hớt ha hớt hải như bị ai đuổi. Lúc đầu anh khá bất ngờ vì xung quanh không có mối nguy hiểm nào nhưng chú hà mã con vẫn tỏ ra sợ hãi. Đến khi nhìn kỹ, anh mới phát hiện ra ‘kẻ truy đuổi’ chính là chú chim Oxpecker.

ha-ma-con-khoc-loc-tham-thiet-khi-bi-dan-chim-nho-bat-nat-2
Ta chạy đi mách mẹ

Có lẽ chú hà mã này còn quá nhỏ, chưa quen với việc bị những sinh vật lạ lùng này bám tổ trên lưng. Do đó, chú ta tìm mọi cách để đuổi những chú chim đi trong vô vọng. Hết lắc lư đầu rồi lại xoay người, những con chim ‘mặt dày’ vẫn một mực đeo bám khiến hà mã con khóc thét, chạy ra mách mẹ.

Điều này khiến anh Marc được trận cười khoái chí và ngay lập tức lưu lại khoảnh khắc này. Lần đầu tiên anh thấy được mối quan hệ cộng sinh giữa hà mã và chim Oxpecker lại... tồi tệ đến vậy.

Xem thêm: Siêu hài hước: Đàn voi 'rón rén' rủ nhau vào tận khu resort để trộm xoài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận