Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về nhân cách và phẩm giá con người

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về nhân cách và phẩm giá con người giúp học sinh hiểu hơn về vấn đề, biết cách làm khi gặp các đề bài tương tự.

Thùy Nguyễn
17:00 21/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân cách và phẩm giá con người là thước đo giá trị, thể hiện địa vị và tầm quan trọng của mỗi người trong xã hội. Vì thế, con người cần phải nâng cao nhận thức, học tập và rèn luyện để nâng cao nhân cách, phẩm giá bản thân, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về nhân cách và phẩm giá con người

Mở đoạn

Giới thiệu về vấn đề nghị luận xã hội: Nhân cách và phẩm giá con người.

Tùy vào khả năng của mình mà học sinh có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-ve-nhan-cach-va-pham-gia-1
  • Nhân cách là những đức tính tốt đẹp của con người, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội được biểu hiện qua hành động và việc làm.

  • Phẩm giá chính là giá trị tinh thần của con người, thể hiện qua thái độ và hành vi ứng xử của cá nhân trong các mối quan hệ gia đình và xã hội, mang giá trị về mặt văn hóa đạo đức trong lối sống của con người.

Phân tích vấn đề

Yếu tố hình thành nên nhân cách và phẩm giá con người là môi trường sống và môi trường học tập, sự giáo dục và dạy dỗ của gia đình, nhà trường cũng như xã hội. 

Tại sao phải giữ gìn nhân cách và phẩm giá
  • Nhân cách và phẩm giá con người là thước đo giá trị, thể hiện địa vị và tầm quan trọng của mỗi người trong xã hội. 

  • Người có nhân cách và phẩm giá sẽ được mọi người quý mến, coi trọng,

  • Người không có nhân cách, phẩm giá sẽ bị coi thường, khinh bỉ. 

Làm sao để giữ gìn nhân cách và phẩm giá?
  • Tiếp thu, kế thừa truyền thống đạo đức lối sống cao đẹp.

  • Siêng năng, chăm chỉ học tập, không ngừng nâng cao và rèn luyện bản thân.

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-ve-nhan-cach-va-pham-gia-2

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về nhân cách và phẩm giá con người

Nhân cách và phẩm giá chính là 2 yếu tố quan trọng làm nên giá trị con người. Trong đó, nhân cách là những đức tính tốt đẹp của con người, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội được biểu hiện qua hành động và việc làm. Phẩm giá là giá trị tinh thần của con người, thể hiện qua thái độ và hành vi ứng xử của cá nhân trong các mối quan hệ gia đình và xã hội, mang giá trị về mặt văn hóa đạo đức trong lối sống của con người. Nhân cách và phẩm giá con người là thước đo giá trị, thể hiện địa vị và tầm quan trọng của mỗi người trong xã hội. Người có nhân cách và phẩm giá sẽ được mọi người quý mến, coi trọng, còn không, họ sẽ bị coi thường, khinh bỉ. Không thể phủ nhận, nhân cách và phẩm giá là một trong những yếu tố làm nên thành công của con người. Những điều này được hình thành từ môi trường sống và học tập, sự giáo dục và dạy dỗ của gia đình, nhà trường cũng như xã hội. Vậy, nhân cách và phẩm giá con người làm sao để rèn luyện? Trước tiên mỗi người phải tự trang bị kiến thức, rèn luyện bản thân mình. Kiến thức và hiểu biết sẽ giúp chúng ta phân biệt phải trái, đúng sai, điều chỉnh suy nghĩ và hành động phù hợp. Thường xuyên lắng nghe góp ý, đóng góp của những người xung quanh, thể hiện bản thân là người có hiểu biết, luôn lắng nghe và sửa chữa lỗi lầm. Nhân cách và phẩm giá con người là thước đo giá trị, thể hiện địa vị và tầm quan trọng của mỗi người trong xã hội. Vì thế, mỗi người cần không ngừng nâng cao nhận thức, học tập và rèn luyện nhằm nâng cao nhân cách và phẩm giá của bản thân mình, trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của lịch sử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận