Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử

Tình phụ nữ là tình cảm thiêng liêng nhất trên đời. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
21:30 22/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng và đáng quý và đáng trân trọng. Một trong số những tình cảm đẹp đẽ nhất, không ai sánh bằng chính là tình phụ tử.

Tình phụ tử chính là tình cảm, là sự quan tâm chăm sóc của người cha với con cái. Ngoài ra, nó còn là sự biết ơn, sự đền ơn đáp nghĩa, yêu quý và kính trọng của con cái dành cho cha của mình. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử học sinh có thể tham khảo. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử

Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận xã hội: Tình phụ tử.  

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-phu-tu-2

Tùy theo khả năng của mình mà học sinh có thể giới thiệu, dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

  • Phụ là cha, tử là con. Tình phụ tử chính là tình cha con.

  • Tình phụ tử chính là tình cảm, là sự quan tâm chăm sóc của người cha với con cái. Ngoài ra, nó còn là sự biết ơn, sự đền ơn đáp nghĩa, yêu quý và kính trọng của con cái dành cho cha của mình. 

Phân tích vấn đề

  • Cha là người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục con cái, bao bọc con từ bé đến lớn. Vì thế, con cái cần phải hiếu thảo, đền đáp công ơn trời bể đó.

  • Mỗi người con khi yêu thương cha mình sẽ tạo nên những đức tính tốt đẹp, giúp gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương. 

  • Việc đối xử, thể hiện tình cảm với cha mình là phẩm chất, nhân cách của những người con.  

Bàn luận vấn đề

Tình phụ tử được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó, ở người cha là tình yêu thương, quan tâm chăm sóc con cái, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc dạy dỗ, chỉ bảo con cái sai cái đúng.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-phu-tu-1

Tình phụ tử dù không thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng vẫn luôn thường trực trong cuộc sống. 

Tình phụ tử ở người con là sự yêu thương, tôn trọng và hiếu thảo, nghe theo những lời khuyên bảo của cha và có những hành động đền ơn đáp nghĩa cha mình.  

Dẫn chứng

Học sinh tự lấy dẫn chứng để cho vào đoạn văn của mình. Nên nhớ, dẫn chứng phải tiêu biểu và nổi bật. 

Phản biện

Trong xã hội hiện nay, có nhiều người con có hành động bất hiếu với đấng sinh thành: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…). Những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán.

Kết đoạn 

Khẳng định lại ý nghĩa của tình phụ tử. Rút ra bài học và liên hệ bản thân. 

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử

“Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-phu-tu-4

Trong cuộc sống con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng và đáng quý và đáng trân trọng. Một trong số những tình cảm đẹp đẽ nhất, không ai sánh bằng chính là tình phụ tử. Phụ là cha, tử là con. Tình phụ tử chính là tình cha con. Đó chính là tình cảm, là sự quan tâm chăm sóc của người cha với con cái. Ngoài ra, nó còn là sự biết ơn, sự đền ơn đáp nghĩa, yêu quý và kính trọng của con cái dành cho cha của mình. Cha là người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục con cái, bao bọc con từ bé đến lớn. Vì thế, con cái cần phải hiếu thảo, đền đáp công ơn trời bể đó. Mỗi người con khi yêu thương cha mình sẽ tạo nên những đức tính tốt đẹp, giúp gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương. Việc đối xử, thể hiện tình cảm với cha mình là phẩm chất, nhân cách của những người con. Tình phụ tử dù không thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng vẫn luôn thường trực trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, có nhiều người con có hành động bất hiếu với đấng sinh thành: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…). Những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán. Là một người con, hãy trở thành những người con có hiếu, yêu thương và báo đáp công ơn trời bể của cha mình.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng hiếu thảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận