Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng hiếu thảo

Lòng hiếu thảo là đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng hiếu thảo học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
17:00 21/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Từ ngàn năm qua, phẩm chất quý báu đó là sợi chỉ kết nối tình cảm gia đình và dân tộc. Lòng hiếu thảo là một trong những phẩm chất tốt đẹp cần có của mỗi người.   

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng hiếu thảo

Mở đoạn

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội, đó là lòng hiếu thảo.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-hieu-thao-1

Tùy vào năng lực của học sinh mà có thể dẫn dắt vào trực tiếp hoặc gián tiếp.  

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

Lòng hiếu thảo là việc đối xử và chăm sóc tốt cho cha mẹ, ông bà. Đó là hành động yêu thương, chăm sóc và phụng dưỡng ông bà, cha mẹ khi già yếu và thờ phụng họ sau khi qua đời. 

Phân tích và chứng minh vấn đề

Biểu hiện của lòng hiếu thảo
  • Người có lòng hiếu thảo là người sẽ biết cung kính, vâng lời và làm cha mẹ được vui vẻ, tinh thần được an ổn. 

Vì sao sống cần phải có lòng hiếu thảo?
dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-hieu-thao-4
  • Ông bà, cha mẹ là những người sinh thành, nuôi dưỡng ta khôn lớn. Họ cũng là những người luôn dành cho ta những điều tốt đẹp nhất trên đời này. Vì thế, con cái cần phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ. 

  • Lòng hiếu thảo là chuẩn mực trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam. 

  • Người có lòng hiếu thảo sẽ được mọi người yêu mến, tôn trọng.

Vai trò của lòng hiếu thảo
  • Lòng hiếu thảo thể hiện giá trị thực sự của con người.

  • Lòng hiếu thảo gắn kết các thế hệ trong gia đình, giúp mọi người gần gũi và yêu thương nhau hơn. 

Mở rộng vấn đề

Trong xã hội hiện nay vẫn có những người sống bất hiếu, vô lễ, đánh đập ông bà cha mẹ, đối xử tàn nhẫn và bỏ rơi họ. Đó là biểu hiện của một lối sống vô ơn, nhân cách kém cỏi. Những người như thế đáng bị chê trách và lên án.  

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-hieu-thao-3

Khẳng định lại vấn đề. Rút ra bài học và liên hệ bản thân. 

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng hiếu thảo

Lòng hiếu thảo là đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam. Từ ngàn năm qua, phẩm chất quý báu đó là sợi chỉ kết nối tình cảm gia đình và dân tộc. Lòng hiếu thảo là sự biết ơn, đối xử tốt với cha mẹ, ông bà và những người thân yêu xung quanh mình. Đó là sự trân trọng, yêu thương những người có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục mình. Lòng hiếu thảo còn là hành động yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ khi già yếu và thờ phụng sau khi họ qua đời. Người sống hiếu thảo sẽ biết chuẩn mực, thực hiện lễ nghi và hiếu nghĩa với bậc sinh thành. Lòng hiếu thảo là đức tính cần thiết bởi ông bà, cha mẹ là những người đã sinh thành và nuôi dưỡng ta khôn lớn. Người sống hiếu thảo sẽ được mọi người yêu mến và trân trọng. Hiếu thảo cũng là đức tính khiến chúng ta trưởng thành hơn, giúp gắn kết các thế hệ trong gia đình, từ đó cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Tuy nhiên trong xã hội ngày nay vẫn có những người sống bất hiếu, vô lễ, đánh đập ông bà cha mẹ, đối xử tàn nhẫn và bỏ rơi họ. Đó là biểu hiện của một lối sống vô ơn, nhân cách kém cỏi. Những người như thế đáng bị chê trách và lên án. Là một học sinh, ngay từ nhỏ chúng ta phải biết kính trọng ông bà, cha mẹ; sau này sẽ chăm sóc, phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Bên cạnh đó, chúng ta còn cần phải đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, sống hòa thuận với anh em trong nhà.  

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về thái độ sống tích cực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận