Chiếc smartphone kỳ lạ giúp cún cưng có thể tự gọi video call bằng cách lắc bóng

Chiếc smartphone này có tên gọi là DogPhone, gồm một quả bóng nhỏ gắn với một bộ cảm biến. Khi cún cưng di chuyển quả bóng sẽ bắt đầu cuộc gọi video call.

Thùy Nguyễn
16:47 25/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những lúc đi công tác hay du lịch mà không thể mang cún cưng theo sẽ khiến bạn nhớ cồn cào da diết, chỉ muốn video call ngay và luôn để xem chúng ở nhà như thế nào và đang làm gì.

Hiện tại, có quá nhiều thiết bị cho phép bạn gọi video cho cún cưng, nhưng nếu cún cưng muốn gọi cho bạn thì sao? Liệu có thiết bị nào có thể đáp ứng yêu cầu này? Đây chính là vấn đề mà Tiến sĩ Ilyena Hirskyj-Douglas từ Đại học Glasgow muốn tìm ra giải pháp.

Cùng với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu khác đến từ Đại học Aalto ở Phần Lan, Hirskyj-Douglas - trưởng nhóm nghiên cứu - cuối cùng đã tìm được câu trả lời, đó chính là DogPhone. 

chiec-smartphone-ky-la-giup-cun-cung-co-the-tu-goi-video-call-2

Theo Hirskyj-Douglas, thứ thôi thúc cô tạo ra DogPhone chính là việc không có thiết bị nào cho phép động vật tương tác với chủ của chúng, trong khi thiết bị cho phép chủ sở hữu kiểm tra vật nuôi khi ở nhà một mình lại quá nhiều. 

Trong một video thảo luận về DogPhone, cô cho biết: “Tôi đã chế tạo ra thiết bị cho cún cưng của mình cũng như nhiều chú chó khác trong thời gian dài. Tôi nghĩ rằng rất nhiều thiết bị trong số này thực sự quan trọng để giúp những chú chó có thể chủ động liên lạc, tương tác với chủ của mình”.

Hirskyj-Douglas đã tiến hành thử nghiệm DogPhone với cún cưng labrador 10 tuổi của mình, tên Zack. Thời gian thử nghiệm kéo dài trong vài tuần. Mỗi lần ra khỏi nhà, cô đều cố ý để lại một quả bóng.

Có lẽ, Zack đã sớm di chuyển quả bóng ở trên sàn, tác động đến cảm biến và khiến máy tính xách tay gọi video call cho Hirskyj-Douglas. Ban đầu, cô rất phấn khích khi nhận được các cuộc gọi từ cún cưng. Tuy nhiên, đến cuối thời gian kiểm tra, cô thực sự cảm thấy khó chịu khi cún cưng của mình không thực hiện được cuộc gọi. 

chiec-smartphone-ky-la-giup-cun-cung-co-the-tu-goi-video-call-1

Hirskyj-Douglas bộc bạch: “Càng về sau tôi lại càng lo lắng vì không nhận được video call hoặc khi cún cưng không gọi điện cho tôi suốt cả ngày. Tôi thường nghĩ, đáng lẽ lúc này nó phải gọi điện cho tôi rồi”.

Còn về chú cún cưng Zack, không rõ liệu con vật có ý thức được rằng chỉ cần nó di chuyển quả bóng thì khuôn mặt của chủ nhân sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính hay không. Hay những cuộc gọi chỉ được thực hiện ngẫu nhiên bất cứ khi nào có nổi hứng chơi với quả bóng. 

Sau khi nhận kết quả thí nghiệm, Hirskyj-Douglas tỏ ra vui mừng vì nhận ra con người có thể hình thành công nghệ rất khác cho động vật. Động vật có thể là đối tượng sử dụng công nghệ tích cực, có thể điều khiển công nghệ không kém gì con người. 

Một bài báo về nghiên cứu của nhóm với tiêu đề “Hình thành Internet cho chó: Tạo mẫu thiết bị gọi video giữa chó với người” đã được xuất bản và trình bày tại Hội nghị về không gian và bề mặt tương tác ACM ở Łódź, Ba Lan mới đầu tuần vừa rồi.

Xem thêm: Kỳ lạ loài cá dùng cả đời để... thay răng, mỗi ngày rụng mọc "sương sương" 20 chiếc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận