Cụ bà thọ nhất thế giới: Sống qua 17 đời Tổng thống Pháp, xô đổ mọi kỷ lục... nhưng tất cả chỉ là '1 cú lừa'?

Qua đời năm 1997 khi được 122 tuổi 164 ngày, cụ bà Jeanne Calment trở thành người sống thọ nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra, đây rất có thể là vụ 'gian lận tuổi tác' lớn nhất trong lịch sử.

Thùy Nguyễn
17:00 13/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống thọ nhất thế giới, xô đổ mọi kỷ lục

Cụ bà Jeanne Calment (21/2/1875 - 4/8/1997) trở thành người sống thọ nhất trong lịch sử thế giới khi qua đời ở 122 tuổi 164 ngày. Cụ Jeanne xuất thân từ một gia đình chủ cối xay gió ở thành phố Arles, phía nam nước Pháp. Được biết, những người thân của cụ đều sống rất thọ, tiêu biểu như anh trai Francois của cụ thọ 97 tuổi, cha của cụ thọ 93 tuổi và mẹ của cụ thọ 86 tuổi. Tuy nhiên, cụ Jeanne vẫn là người sống thọ nhất, cụ sống lâu hơn cả con mình vài thập kỷ, lần lượt chứng kiến người thân của mình qua đời.

Năm 21 tuổi, cụ Jeanne nên duyên với chồng là ông Fernand Calment (sau này qua đời vào năm 1942, hưởng thọ 72 tuổi). Chồng cụ là một chủ cửa hàng giàu có nên cụ Jeanne không phải lo nghĩ về vấn đề cơm áo gạo tiền. Cụ có cuộc sống hưởng thụ, theo đuổi những sở thích của nhà giàu như quần vợt, đạp xe, bơi lội, trượt patin, piano và hát opera…

bi-an-gay-soc-ve-cu-ba-tho-nhat-the-gioi-1

Điều đáng nói, năm 100 tuổi cụ Jeanne đã đạp xe xuyên thành phố Arles, nhận đóng 1 bộ phim năm 112 tuổi, tham gia show âm nhạc truyền hình Nữ Chủ Nhân Hành Tinh năm 121 tuổi và mãi đến 117 tuổi mới bỏ thuốc lá vì mắt đã mờ.

Như vậy, bước qua tuổi 100, cụ Jeanne đã xô đổ hàng loạt các kỷ lục thế giới gồm: Ở tuổi 111 là người già nhất còn sống ở Pháp, tuổi 113 là người thọ nhất còn sống trên thế giới, tuổi 114 là nữ diễn viên lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên phim, tuổi 116 là người đầu tiên sống thọ đến vậy, ở tuổi 120 là người già nhất từng được ghi nhận. Đến năm 122 tuổi, cụ được nhận danh hiệu là người sống thọ nhất thế giới.

Thực chất chỉ là vụ lừa đảo ngoạn mục nhất trong lịch sử?

Khi còn sống, cụ bà Jeanne Calment từng nói đùa rằng: Chúa đã bỏ quên bà. Thế nhưng, nhà toán học người Nga Nikolai Zak (thành viên Hội các nhà tự nhiên học Moskva ở Đại học Quốc gia Moskva) lại không tin chuyện này. Ông đã phối hợp với bác sĩ lão khoa Valery Novoselov, dành nhiều thời gian phân tích tiểu sử của cụ Jeanne, các cuộc phỏng vấn, hình ảnh, lời khai nhân chứng và hồ sơ thành phố nơi cụ sinh sống.

bi-an-gay-soc-ve-cu-ba-tho-nhat-the-gioi-2

Trong bài báo cáo: “Jeanne Calment: Bí mật trường thọ” đăng trên ResearchGate - cổng thông tin kết nối các nhà khoa học trên thế giới, Zak khẳng định “con gái của Jeanne Calment, Yvonne, đã mạo danh mẹ mình”. Cũng theo ông, cụ Jeanne đã qua đời năm 1934 vì bệnh viêm màng phổi chứ không phải con gái Yvonne. Sau đó, Yvonne lấy danh tính của mẹ để tránh nộp thuế thừa kế, qua đời năm 1997, thọ 99 tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu người Nga, có nhiều khác biệt trong đặc điểm nhận dạng chứng minh thư của cụ Jeanne từ những năm 1930 và sau đó. Theo chứng minh thư, Jeanne có màu mắt tối, trán thấp và cao khoảng 1m52, khác với sau này.

Novoselov - người đứng đầu bộ phận lão khoa của Hội các nhà tự nhiên học Moskva cho biết: Là một bác sĩ, ông luôn nghi ngờ về tuổi của cụ Jeanne. Người này có hệ thần kinh trung ương khác với người cùng tuổi, có thể tự ngồi dậy và không có dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Khi còn sống, cụ Jeanne nói bản thân thích hút thuốc, uống rượu vang đỏ và ăn chocolate trước khi sức khỏe xấu đi khiến nghi ngờ càng tăng.

Tuy nhiên, Jean-Marie Robine – nhà nhân khẩu học và nhà lão khoa người Pháp lại phản đối nghi ngờ về tuổi thọ của cụ Jeanne. Chính ông Robine là người đã tham gia xác thực tuổi của Calment cho Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness. Ngoài ra, Michel Vauzelle - thị trưởng Arles tại thời điểm cụ Jeanne qua đời cũng khẳng định, giả thuyết của các nhà nghiên cứu người Nga là “hoàn toàn không thể và rất lố bịch”.

bi-an-gay-soc-ve-cu-ba-tho-nhat-the-gioi-3

Được biết, Zak nảy ra ý tưởng điều tra tuổi thọ của cụ Jeanne khi tạo một mô hình toán học về tuổi thọ của những người trên 110 tuổi. Đặc biệt, trong cuốn sách “Bảo hiểm và bí mật của nó” xuất bản năm 1997, Zak tìm thấy một đoạn ngắn nói về việc cụ Jeanne ủng hộ việc con gái mang tên mình. Khi đó, một điều tra viên bảo hiểm khi kiểm tra việc rút tiền trợ cấp của cụ bà đã phát hiện ra gian lận. Thế nhưng khi đó, cụ Jeanne được coi là nữ anh hùng dân tộc nên vụ việc đã được ém đi để tránh được một vụ bê bối lớn.

Dù như thế, các thành viên của đại gia đình Calment vẫn chưa đưa ra bình luận nào về báo cáo trên. Tuy nhiên, nếu kỷ lục của cụ Jeanne bị hủy thì ngôi vị ‘quán quân’ sẽ trao lại cho cụ bà người Mỹ Sarah Knauss – qua đời năm 1999, thọ 119 tuổi.

Xem thêm: Éo le cậu bé cứ cười là tử thần ghé thăm, nguyên nhân đến từ căn bệnh cực kỳ hiếm gặp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận