Giới khoa học 'đau đầu' với căn bệnh lạ của cặp anh em Pakistan: Cứ Mặt trời lặn là biến thành 'thực vật'

Ban ngày, hai anh em giống như những đứa trẻ bình thường nhưng khi đêm đến, cả hai sẽ trở thành người thực vật, không thể nói hoặc đi lại.

Thùy Nguyễn
16:37 15/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trường hợp này xảy ra đối với một cặp anh em sống tại một ngôi làng ở tỉnh Balochistan, Pakistan. Người anh là Shoaib Ahmed, 13 tuổi còn người em là Abdul Rasheed, 9 tuổi. Ban ngày, cả hai giống như những đứa trẻ bình thường, thế nhưng tối đến hai anh em sẽ trở thành người thực vật, không thể nói, không thể đi lại, giống như những con robot bị cạn kiệt năng lượng mặt trời.

Căn bệnh kỳ lạ khiến Shoaib và Abdul được mọi người xung quanh đặt cho biệt danh: “Những đứa con của mặt trời”.

Căn bệnh hiếm có trên thế giới

Khi Shoaib được vài tuổi, cha cậu bé đã phát hiện con mình không bình thường. Mỗi khi mặt trời xuống núi, Shoaib bắt đầu yếu đi, không nói được và nằm trên đất bất động. Đến khi người em trai Abdul sinh ra cũng có những biểu hiện giống anh mình.

bi-an-can-benh-la-cua-hai-anh-em-trai-chi-phat-benh-khi-mat-troi-lan-2
Cả 2 anh em không thể nói, không thể cử động khi mặt trời lặn

Shoaib chia sẻ cảm xúc mỗi lần hóa thành người thực vật như sau: “Lúc đầu, cơ hàm dưới đau rồi đau cả răng, không thể nói được. Sau đó, chân tay cũng đau nhức và không còn sức lực”. Chính vì lý do này, cả hai anh em không thể đi đâu xa, nhất định phải về nhà trước khi mặt trời lặn.

Theo các chuyên gia y tế, trường hợp của Shoaib và Abdul chưa từng có tiền lệ; tức là họ là những trường hợp duy nhất trên thế giới. Các chuyên gia quốc tế cũng khẳng định chưa bao giờ nghe nói về một căn bệnh kỳ lạ như thế.

Điều kỳ diệu từ giới khoa học

Để tìm ra lời giải cho căn bệnh bí ẩn có 1-0-2, “những đứa con của mặt trời” được đưa tới thủ đô Islamabad để theo dõi sức khỏe. Sau đó, mẫu máu của 2 anh em được gửi đi nước ngoài để kiểm tra. Các nhà khoa học còn tiến hành thu thập mẫu đất, không khí ở ngôi làng nơi Shoaib và Abdul sinh sống. Toàn bộ chi phí đều được chính phủ Pakistan chi trả.

Theo Viện Y học Pakistan, các mẫu về nguồn đất, nước và mẫu vật trong làng đều hoàn toàn bình thường, không độc hại và không có dấu hiệu bị ô nhiễm. Bước đầu, các chuyên gia trong Học viện Y khoa suy đoán, Shoaib và Abdul có thể mắc hội chứng Monchosen’s – một chứng bệnh tâm thần giả vờ bị ốm, tuy nhiên suy đoán này nhanh chóng bị bác bỏ ngay sau đó.

bi-an-can-benh-la-cua-hai-anh-em-trai-chi-phat-benh-khi-mat-troi-lan-1
Họ được gọi là "những đứa con của mặt trời"

Sau khi tiến hành phân tích, so sánh gen của 2 anh em, các bác sĩ còn trích xuất gen của những người thân ở thế hệ trước, họ nhận thấy ở Shoaib và Abdul có dấu hiệu đột biến. Tiến sĩ Akram cho biết, điều đặc biệt này chỉ xảy ra với 2 người con trai trong gia đình, chị và em gái thì lại bình thường.

Điều đáng nói, Shoaib và Abdul được kiểm tra các chỉ số khác nhau như máu, nước tiểu, chụp X-quang phổi, nhịp tim, và chụp CT não... tại Học viện Y khoa và tất cả đều cho kết quả bình thường. Do đó, tiến sĩ Akram đưa ra giả thuyết, không có thay đổi cấu trúc trong não thì vấn đề chỉ có thể nằm ở cấp độ sinh hóa của não.

Cụ thể, ông cho biết, khi mức dopamine rất thấp khiến cơ bị yếu, thậm chí không thể nói được, tương tự với những gì xảy ra ở bệnh nhân Parkinson. Ông tin rằng, Shoaib và Abdul có khả năng bị rối loạn hệ thống dopaminergic khiến mức dopamine giảm xuống nhanh chóng khi mặt trời lặn.

Do đó, khi ánh sáng mặt trời dần tắt, Shoaib và Abdul sẽ được dùng thuốc dopamine l-DOPA – một loại thuốc giúp điều chỉnh sự cân bằng dopamine trong não. Nhờ phương pháp này, lần đầu tiên trong cuộc đời 2 anh em được chứng kiến cảnh ban đêm và có thể sinh hoạt như những người bình thường khác.

Shoaib và Abdul đã có thể quay đầu và há miệng, người em thậm chí đã điều khiển được cơ thắt lưng và hóp bụng. Dù chưa tìm được nguyên nhân chính xác nhất nhưng việc điều trị của 2 anh em đã có tiến triển, điều này khiến tiến sĩ Akram vô cùng vui mừng.

Xem thêm: Lý giải về hội chứng Pica: Khi con người có thể ăn đất cát thay cơm mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận