TPHCM: Nhiều hỗ trợ cho tài xế xe công nghệ trong mùa dịch

Thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19, nhiều người bị mất việc, nhưng họ đã may mắn bắt kịp “phao cứu sinh” khi làm tài xế xe công nghệ, công việc hiếm hoi giúp họ kiếm được đồng ra đồng vào để lo cho gia đình trong những ngày dịch Covid-19 hoành hành ở sài gòn những ngày này.

Hoài Lương
10:48 07/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghề cứu cánh trong dịch

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh mẽ lên mọi mặt của đời sống xã hội. Tại TP HCM, nhiều doanh nghiệp giải thể, nhà hàng, cửa hàng đóng cửa… kéo theo hàng loạt người rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong khi nhiều người tìm đường về quê tạm lánh qua thời gian này thì có những người chồng, người cha vì mái ấm nhỏ mà bám trụ lại.

Anh Nguyễn Trọng Thu (ngụ Q.Tân Bình, TP HCM) từng làm nhân viên bảo vệ rồi chuyển sang làm phụ bếp cho một trường học. Từ tháng 4.2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trường học tạm đóng cửa khiến anh bỗng chốc mất đi “nghề tay phải”. Nhận thấy công việc của đối tác tài xế xe ôm công nghệ là một hướng công việc có thể tìm kiếm thu nhập, anh Thu đăng ký làm đối tác tài xế của Gojek..

Không bị bó buộc về mặt thời gian, không gian làm việc mở rộng nên trở thành tài xế xe ôm công nghệ với anh Thu như vẫn đang “được làm việc”. Giữa dịch bệnh Covid, anh tự nhủ rằng nhiều khi đây lại là ước muốn xa xỉ của không ít người.

tphcm-nhieu-ho-tro-cho-tai-xe-xe-cong-nghe-trong-dich-1
Do dịch nhiều cơ quan, hàng quán đóng cửa, khiến nhiều người phải chuyển qua chạy xe công nghệ để đảm bảo đời sống

Bất kể dịch bệnh hay nắng mưa, nam tài xế trẻ đều dành từ 11-13 tiếng mỗi ngày “rong ruổi” khắp các ngóc ngách Sài Gòn để chở khách, giao hàng. “Công việc chạy xe ôm công nghệ giúp tôi tăng thêm thu nhập cá nhân và đảm bảo trang trải cho cuộc sống của gia đình, đó cũng là niềm vui lớn nhất với tôi trong thời điểm hiện tại”, anh cười nói.

Anh Thu tâm sự thêm, thu nhập từ việc chạy xe ôm tuy thấp hơn lúc còn làm nhân viên bảo vệ nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, nó là “phao cứu sinh” của cả nhà. Trung bình mỗi ngày, tôi giao khoảng 30-32 đơn hàng, trừ mọi khoản chi phí còn khoảng hơn 400.000 đồng.

Bà Lê Thị Vui (50 tuổi, mẹ của anh Thu) chia sẻ: “Thấy tin một tài xế xe ôm công nghệ bị nhiễm Covid-19, tôi khuyên con nghỉ vài hôm, ở nhà có tiền thì ăn thịt, ăn cá, không tiền thì ăn rau. Tuy nhiên, con bảo sẽ tăng cường thêm các biện pháp bảo vệ mình và khách hàng, chăm chỉ chạy suốt cả tuần vì sợ mấy ngày tới còn khó khăn nữa”

Nhiều chương trình hỗ trợ cho đối tác tài xế

Chia sẻ về vấn đề hỗ trợ cho các đối tác tài xế, đại diện Gojek tại Việt Nam cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Gojek đã liên tục tuyên truyền, vận động các đối tác tài xế và khách hàng về các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ với dịch covid-19, khi thực hiện hay sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ. 

Ví dụ như các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp (Chính phủ, Bộ ngành, và Uỷ ban nhân dân thành phố), đảm bảo đáp ứng theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đôì vớí hoạt động gíao thông vận tải trong công tác phòng chổng dịch bệnh Covid-19 (trên địa bàn Thành phổ Hồ Chi Minh), hướng dẫn thực hiện 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang thường xuyên đúng cách, khai báo y tế và thực hiện sát khuẩn. 

Đầu tháng 6, Gojek đã công bố hai sáng kiến mới nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng và người dùng Việt Nam trong bối cảnh tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. 

Theo đó, Gojek sẽ hỗ trợ lên tới 200 nghìn đồng mỗi ngày đối với các đối tác tài xế chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19 và hỗ trợ thu nhập cho đối tác tài xế thực hiện đơn hàng giao đồ ăn trực tuyến GoFood. 

tphcm-nhieu-ho-tro-cho-tai-xe-xe-cong-nghe-trong-dich-2
Để giúp cho các tài xế đỡ khó khăn, các hãng xe công nghệ đều có những hỗ trợ để đối tác tài xế vượt qua những khó khăn do dịch gây ra

Trong chương trình dành cho đối tác tài xế, các đối tác Siêu chiến binh Gojek (đối tác tài xế có hiệu suất trung bình 95%, số sao đánh giá trung bình đạt 4,96 trên 5) sẽ nhận được khoản hỗ trợ tài chính 200 nghìn đồng mỗi ngày, tối đa 21 ngày, nếu nhận kết quả xét nghiệm dương tính đối với Covid-19, hoặc nhận được yêu cầu cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các đối tác tài xế còn lại nhận được mức hỗ trợ 100 nghìn đồng/ ngày nếu gặp tình huống tương tự.

Ngoài ra, tất cả đối tác khi thực hiện các đơn hàng giao đồ ăn trực tuyến GoFood trong thời gian căng thẳng này của dịch bệnh sẽ được hỗ trợ thêm mỗi ngày 100.000 đồng tại Hà Nội, và 150.000 đồng tại TP.HCM khi đạt mức hiệu suất nhất định.

Các sáng kiến này là những nỗ lực tiếp theo của Gojek nhằm hỗ trợ người dùng và các đối tác trong giai đoạn nền kinh tế-xã hội đang chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi do Covid-19, đồng thời tạo điều kiện cho các đối tác tài xế yên tâm hơn khi duy trì hoạt động để cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng. 

Về việc tiêm vaccine cho tài xế, Gojek đã và đang theo sát các chủ trương và hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, chủ động đề xuất việc hợp tác và kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong việc đưa ra các biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho đối tác tài xế cũng như đưa nhóm này vào danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine.

Gojek sẽ tiếp tục theo dõi tình hình COVID-19 và tìm kiếm các sáng kiến mới để góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân, bao gồm các đối tác tài xế của chúng tôi, được an toàn, thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, Gojek cũng miễn phí giao hàng cho người dùng khi đặt đồ ăn tại các nhà hàng, quán ăn là đối tác của Gojek ở một số quận lớn tại TP.HCM và Hà Nội trong chiến dịch “Vùng Freeship: Quán còn mở, mình còn freeship".

Hoài Lương

Xem thêm: Người đàn ông "quê lúa" lặn lội chở hàng ngàn bó rau vào TP Vinh giúp người nghèo: "Hạnh phúc là sự sẻ chia"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận