Tháng 7 cô hồn nên kiêng kỵ những gì?

Tháng 7 cô hồn kiêng ăn gì, kiêng mua gì, kiêng làm gì là những điều mà nhiều độc giả quan tâm. Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Loan Nguyễn
10:51 16/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc của tháng 7 cô hồn

Tháng cô hồn có nguồn gốc bắt nguồn từ Trung Quốc với truyền thuyết rằng vào tháng 7 âm lịch hằng năm cửa Quỷ Môn Quan dưới địa phủ sẽ được mở ra để các vong hồn có thể trở lại dương gian. Mọi vong hồn có thể về nhà thăm người thân, bạn bè. Sau một khoảng thời gian sẽ phải quay trở lại âm phủ.

Tương truyền rằng, ngày xưa quỷ rất nhiều và quấy phá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Vậy nên người dân mới nhờ đến Đức Phật trừng trị những con quỷ này bằng cách đẩy chúng xuống địa ngục. Nhưng với tấm lòng từ bi bác ái, mỗi năm vào tháng 7 âm lịch hàng năm ngài sẽ cho phép chúng trở về dương gian.

Ngoài ra, có một truyền thuyết khác về sự tích ra đời tháng cô hồn là từ câu chuyện của A Nan Đà với con quỷ miệng lửa. A Nan Đà được một con quỷ báo rằng 3 ngày nữa ông sẽ qua đời và sẽ giống chúng biến thành quỷ đói. Có hình dạng gầy, cổ nhỏ dài, bụng lớn và miệng nhả ra lửa. Cách duy nhất để sống và kéo dài tuổi thọ là cúng cho bọn chúng thức ăn.

Sau đó A Nan Đà đi gặp Đức Phật để xin lời khuyên và được Đức Phật truyền cho bài chú, dùng để đem tụng trong lễ cúng, Bài tụng đó có tên gọi là "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni". Nhờ việc cúng đồ ăn và tụng bài chú mà Đức Phật cho A Nan Đà đã vượt qua được kiếp nạn. Từ đó tục cúng tháng cô hồn bắt nguồn từ đây.

Còn với theo tâm linh của người Việt thì tháng cô hồn là tháng cửa âm phủ sẽ mở ra để cho các vong hồn trở lại trần gian thăm nhà, thăm người thân. Đây là lúc để con cháu tưởng nhớ đến người đã mất trong gia đình. Đồng thời cũng là lúc ban phúc cúng đồ ăn cho các vong hồn lang thang, để họ cũng được no đủ, có cơm ăn áo mặc.

thang-7-co-hon-2021-nen-kieng-ky-nhung-gi-1

Tháng 7 cô hồn 2021 bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng 7 âm lịch, khi Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan cho các vong linh tự do lên dương thế. Theo truyền thuyết, việc thả này giúp cho cô hồn trở về với gia đình, bạn bè để sớm được siêu thoát.

Tháng 7 cô hồn 2021 sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 30 tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, quan niệm xưa cho rằng, sau ngày 15 thì thường các cô hồn sẽ không còn nhiều ở dương gian nữa, Bởi, sau 12h ngày 14/7 thì các ma quỷ phải quay trở về địa ngục, Diêm vương sẽ đóng cửa Quỷ Môn Quan.

Tháng 7 cô hồn kiêng ăn gì?

Người Việt quan niệm, trong tháng 7 cô hồn, việc chú ý cách ăn uống để tránh tà khí, cầu mong gặp nhiều may mắn. Hãy cùng tham khảo một số món kiêng kỵ không nên ăn trong tháng 7 cô hồn theo quan niệm dân gian.

Thịt chó

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Người ta thường ăn thịt chó vào cuối năm hay cuối tháng để giải xui. Còn đầu năm, đầu tháng sẽ kiêng không ăn.

Trong dân gian có quan niệm "đen như mõm chó", theo đó, việc ăn thịt chó sẽ kéo theo vận đen cả tháng. Trong tháng 7 cô hồn, người ta cũng quan niệm kiêng ăn thịt chó để tránh xui xẻo.

Cháo trắng

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm tháng 7 âm lịch, khi cúng thí thực cô hồn, dã quỷ không thể thiếu cháo trắng. Nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng này, ma quỷ sẽ nghĩ rằng bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, họ sẽ liên tục quấy phá và gây ra điềm xui xẻo cho bạn.

thang-7-co-hon-2021-nen-kieng-ky-nhung-gi-2

Thịt vịt

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích nhất là vào các dịp cuối tháng với mục đích "giải đen". Tuy nhiên, theo dân gian, bạn nên kiêng ăn thịt vịt trong tháng 7 cô hồn.

Việc ăn thịt vịt vào tháng 7 âm lịch được cho là sẽ gặp phải tình trạng "tan đàn xẻ nghé". Vì vậy, thay vì ăn thịt vịt, mọi người lựa chọn các món từ thịt gà nhằm cầu mong những điều an lành, tốt đẹp.

Cá mè

Trong tháng 7 cô hồn, nhiều địa phương vùng miền Việt Nam còn kiêng không ăn cá mè. Nguyên nhân chính là do có chữ "mè" đi với chữ "mè nheo" nên có thể mang đến rắc rối, điều đen đủi.

Cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác, nên hạn chế ăn. Ngoài ra, món ăn này cũng bị kiêng ăn vào đầu năm hoặc đầu tháng, cũng bởi những lý do trên.

Mực

Mực là món ăn mà người Việt kiêng kỵ ăn trong ngày đầu tháng chứ không chỉ tháng cô hồn. Người ta cho rằng nếu ăn mực vào những ngày này thì cả tháng sẽ "đen như mực", gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo.

Vì vậy, mực là một trong những thực phẩm được khuyên không nên ăn, đặc biệt với những người phải đi xa hay có công việc quan trọng.

thang-7-co-hon-2021-nen-kieng-ky-nhung-gi-3

Sầu riêng

Sầu riêng có nhiều dinh dưỡng tuy nhiên tên gọi và mùi của loại quả này gây e ngại cho nhiều người nhất là trong ngày mùng 1 tháng cô hồn, họ kiêng ăn vì sợ rằng sẽ u sầu cả tháng và luôn cô đơn một mình. Mùi của sầu riêng được cho rằng sẽ dẫn dụ vong hồn vào nhà.

Tháng 7 cô hồn kiêng mua gì?

Nếu bạn đang thắc mắc tháng 7 cô hồn không nên mua gì thì dưới đây là giải đáp bạn có thể tham khảo.

Vàng

Tháng 7 là tháng cô hồn được coi là tháng rất xấu, luôn đem lại điềm xấu trong cuộc sống lẫn công việc. Do đó, bạn nên tránh mua vàng trong tháng cô hồn.

Khi bạn mua vàng trong tháng 7 cô hồn, những linh hồn ma quỷ này nghĩ bạn rất giàu. Chúng đeo bám quấy phá cuộc sống nhằm đòi hưởng lộc từ gia chủ. Nếu không được cúng đàng hoàng thì linh hồn ma quỷ này cản trở, quấy phá khiến công việc gặp nhiều khó khăn.

Nhà

Những linh hồn không nơi cư trú, không được thờ cúng thường tìm những nơi nhà hoang, bỏ trống để cư trú. Chẳng may, bạn mua đúng căn nhà có linh hồn ma quỷ cư ngụ nhân ngày trong tháng cô hồn thường đem lại nhiều tai ương.

Không những thế, nếu gia chủ sống cùng linh hồn ma quỷ thường gặp nhiều tai ương, cuộc sống chịu nhiều vấp ngã, tình cảm vợ chồng không được êm ấm, hòa thuận, đường con cái không được thuận lợi như mong muốn.

Xe

Xe là một trong những phương tiện giúp ích trong việc di chuyển của con người. Tuy nhiên, tháng 7 là tháng của cô hồn, tháng của ma quỷ luôn đem lại điềm xấu, vận hạn xui xẻo.

Nếu bạn mua xe trong tháng 7 âm lịch sẽ gặp nhiều đại họa, nhẹ thì phương tiện bị hư hỏng, tai nạn trầy ngoài da. Nếu nặng thì tai ương nguy hiểm xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe.

thang-7-co-hon-2021-nen-kieng-ky-nhung-gi-4

Gương kính

Trong tháng 7 cô hồn, gia chủ không nên mua gương kính. Vì thông qua gương kính bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của linh hồn ma quỷ. Mặc khác, gương kính bị vỡ thường đem lại điềm báo xui xẻo và tai ương nguy hiểm cho gia chủ và mọi người xung quanh.

Quần áo

Vào tháng 7 cô hồn, mọi người không nên mua quần áo mới, nhất là quần áo màu trắng. Bởi mua quần áo vào tháng cô hồn sẽ bị các vong linh mượn quần áo để trêu chọc, quấy phá gia chủ. Không những thế còn khiến linh hồn ma quỷ đeo bám, ẩn ấp bên trong quần áo để gây rối, cản trở công việc, cuộc sống của gia chủ.

Tháng 7 cô hồn kiêng làm gì?

Tháng 7 cô hồn không nên làm gì để tránh gặp xui xẻo? Những việc làm dưới đây bạn tuyệt đối tránh trong tháng 7 âm lịch này nhé.

Không đi chơi đêm

Tháng 7 âm lịch là tháng của những bóng ma vất vưởng nơi trần gian. Ma quỷ càng xuất hiện nhiều hơn khi trời về đêm. 

Nếu bạn đi về khuya trong tháng 7 cô hồn, những bóng ma lượn lờ đâu đó sẽ ám ảnh bạn, nếu bạn là người yếu bóng vía có thể thấy hoảng sợ, đồng thời, sẽ mang đến điều xui xẻo.

Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã

Trong tháng 7 cô hồn, việc đốt giấy, vàng mã trong thời gian này một cách tùy tiện chẳng khác nào bạn đang kêu gọi những linh hồn quỷ dữ kéo đến, sẽ mang xui xẻo và những điều không may đến với gia đình của bạn.

thang-7-co-hon-2021-nen-kieng-ky-nhung-gi-5

Không cắm đũa lên bát cơm

Đây là việc làm kiêng kỵ không chỉ trong tháng 7 âm lịch mà bất cứ thời điểm nào trong năm. Việc cắm đũa lên bát cơm giống như là bạn đang cúng một ai đó đã chết. Điều đó sẽ khiến ma quỷ đánh hơi thấy và vào dùng cơm chung, mang âm khí vào nhà bạn.

Không ở nhà một mình

Ma quỷ luôn hạn chế xuất hiện ở nơi đông người. Nếu bạn ở nhà một mình, ma quỷ sẽ có cơ hội xâm nhập và và ám ảnh bạn. Chúng sẽ quấy rối trong căn nhà bạn khiến bạn bất an và không ngủ yên được.

Không hù dọa người khác

Hù dọa người khác bất ngờ khiến cho họ hồn bay phách lạc, lúc đó ma quỷ dễ dàng nhập tâm. Vì thế, trong tháng 7 âm lịch, bạn không nên coi đây là trò đùa.

Không treo chuông gió đầu giường

Tiếng chuông trên đầu giường sẽ góp phần đánh thức linh hồn của quỷ dữ. Nó sẽ ám ảnh cả vào trong giấc mơ của bạn. Ma quỷ khi bị đánh thức linh hồn sẽ nhập vào cơ thể và quấy phá bạn. Chính vì thế, bạn tuyệt đối không treo chuông gió trên đầu giường.

Không phơi quần áo vào ban đêm

Trời đêm là lúc ma quỷ vất vưởng nhiều nhất. Việc phơi quần áo ra ngoài vào ban đêm sẽ là cơ hội để ma quỷ nhập hồn vào những bộ quần áo mà bạn phơi, khi mặc vào là bạn đã vô tình mang "quỷ khí" vào trong người mình.

Không đứng dưới cây cổ thụ

Ma quỷ dễ dàng trú ẩn ở những cây lớn, cây cổ thụ. Xung quanh những cây này rất nhiều âm khí. Cần tránh xa những chỗ này để quỷ không nhập hồn được. Ngoài ra, những chỗ góc tường tối cũng là nơi lý tưởng cho ma quỷ trú ẩn.

thang-7-co-hon-2021-nen-kieng-ky-nhung-gi-6

Không nhặt tiền rơi trên đường

Trong tháng cô hồn, thấy tiền rơi trên đường bạn đừng nhặt, vì đây có thể là tiền cúng ma quỷ nhằm mua chuộc chúng tránh xa con người. Ai động vào những tờ tiền này chẳng khác nào đem chúng và tai họa về nhà.

Khi ngủ không để mũi giày hướng về phía giường

Việc để mũi giày hướng về phía giường sẽ khiến ma quỷ nhầm tưởng người trên giường là người còn sống, chúng sẽ leo lên giường ngủ chung với bạn.

Không ăn vụng đồ cúng

Đồ cúng là của thiên, của địa. Việc ăn trong lúc cúng cũng như là bạn đang xúc phạm vào linh hồn của quỷ vì đồ cúng là đồ cho ma quỷ. Ăn vụng đồ cũng là bạn đang tự rước họa vào thân.

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn năm 2021 kéo dài bao lâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận