Tháng 7 cô hồn năm 2021 nên ăn món gì?

Tháng 7 cô hồn nên ăn món gì để mang lại may mắn cho gia chủ là câu hỏi nhiều độc giả quan tâm. Dưới đây là một số món bạn nên ăn trong tháng 7 âm lịch.

Loan Nguyễn
13:06 13/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc của tháng 7 cô hồn

Hằng năm, tháng 7 âm lịch còn được gọi là "tháng cô hồn". Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ. Đặc biệt, ngày rằm tháng bảy là ngày "xá tội vong nhân" - ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế. Đó cũng chính là ngày "âm khí xung thiên". 

Cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt Nam. Tín ngưỡng này xuất phát từ quan niệm con người gồm hai phần là phần hồn và phần xác. Khi con người mất đi, phần hồn còn tồn tại. Tùy theo việc thiện, ác mỗi người làm khi sống mà quyết định khi mất, họ sẽ được đầu thai kiếp khác hay bị đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường. Việc chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-trong-thang-7-co-hon-nam-2021-1

Tháng 7 cô hồn 2021 bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng 7 âm lịch, khi Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan cho các vong linh tự do lên dương thế. Theo truyền thuyết, việc thả này giúp cho cô hồn trở về với gia đình, bạn bè để sớm được siêu thoát.

Tháng 7 cô hồn 2021 sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 30 tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, quan niệm xưa cho rằng, sau ngày 15 thì thường các cô hồn sẽ không còn nhiều ở dương gian nữa, Bởi, sau 12h ngày 14/7 thì các ma quỷ phải quay trở về địa ngục, Diêm vương sẽ đóng cửa Quỷ Môn Quan.

Người dân cũng quan niệm rằng, tháng 7 cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7 âm lịch.

Tháng 7 cô hồn nên ăn món gì?

Vào tháng 7 âm lịch, bạn có thể sử dụng những món sau để tránh điềm xui, đem lại may mắn.

Thịt gà

Gà có mào đỏ, thêm màu da vàng mang ý nghĩa giàu có, hưng thịnh và cũng khá ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, không chỉ vào tháng 7 cô hồn mà hằng tháng nhiều gia đình chọn mua gà, đặc biệt là gà trống để cúng và cùng gia đình thụ lộc.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-trong-thang-7-co-hon-nam-2021-2

Thịt bò

Thịt gà là một trong số những món gia chủ nên ăn trong tháng 7 cô hồn. Trong thịt bò chứa rất nhiều protein có lợi có cơ thể, đồng thời lại chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau.

Hoa quả màu đỏ

Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, vào tháng cô hồn gia chủ có thể ăn các loại quả này có màu đỏ như táo đỏ, dưa đỏ, thanh long ruột đỏ...

Gia vị cay

Trong quá trình chế biến đồ ăn nên kết hợp cùng hành, tỏi, hạt tiêu… Các loại gia vị này khi ăn vào sẽ thấy nóng trong miệng và trong người, có thể xua đi tà khí của cô hồn trong tháng 7 âm lịch.

Tháng 7 cô hồn không nên ăn món gì?

Mực

Mực là món ăn mà người Việt kiêng kỵ ăn trong ngày đầu tháng chứ không chỉ tháng cô hồn. Người ta cho rằng nếu ăn mực vào những ngày này thì cả tháng sẽ "đen như mực", gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo.

Vì vậy, mực là một trong những thực phẩm được khuyên không nên ăn, đặc biệt với những người phải đi xa hay có công việc quan trọng.

Cháo trắng

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm tháng 7 âm lịch, khi cúng thí thực cô hồn, dã quỷ không thể thiếu cháo trắng. Nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng này, ma quỷ sẽ nghĩ rằng bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, họ sẽ liên tục quấy phá và gây ra điềm xui xẻo cho bạn.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-trong-thang-7-co-hon-nam-2021-3

Thịt chó

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Người ta thường ăn thịt chó vào cuối năm hay cuối tháng để giải xui. Còn đầu năm, đầu tháng sẽ kiêng không ăn.

Trong dân gian có quan niệm "đen như mõm chó", theo đó, việc ăn thịt chó sẽ kéo theo vận đen cả tháng. Trong tháng 7 cô hồn, người ta cũng quan niệm kiêng ăn thịt chó để tránh xui xẻo.

Thịt vịt

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích nhất là vào các dịp cuối tháng với mục đích "giải đen". Tuy nhiên, theo dân gian, bạn nên kiêng ăn thịt vịt trong tháng 7 cô hồn.

Việc ăn thịt vịt vào tháng 7 âm lịch được cho là sẽ gặp phải tình trạng "tan đàn xẻ nghé". Vì vậy, thay vì ăn thịt vịt, mọi người lựa chọn các món từ thịt gà nhằm cầu mong những điều an lành, tốt đẹp.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-trong-thang-7-co-hon-nam-2021-4

Cá mè

Trong tháng 7 cô hồn, nhiều địa phương vùng miền Việt Nam còn kiêng không ăn cá mè. Nguyên nhân chính là do có chữ "mè" đi với chữ "mè nheo" nên có thể mang đến rắc rối, điều đen đủi.

Cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác, nên hạn chế ăn. Ngoài ra, món ăn này cũng bị kiêng ăn vào đầu năm hoặc đầu tháng, cũng bởi những lý do trên.

Sầu riêng

Sầu riêng có nhiều dinh dưỡng tuy nhiên tên gọi và mùi của loại quả này gây e ngại cho nhiều người nhất là trong ngày mùng 1 tháng cô hồn, họ kiêng ăn vì sợ rằng sẽ u sầu cả tháng và luôn cô đơn một mình. Mùi của sầu riêng được cho rằng sẽ dẫn dụ vong hồn vào nhà.

Tháng 7 cô hồn nên làm gì để may mắn?

Làm việc thiện

Không chỉ tháng 7 cô hồn mà tất cả các tháng trong năm bạn nên làm việc thiện tích đức. Khi giúp đỡ người khác, bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ. Một khi tâm trạng tốt lên sẽ xua tan được ưu phiền, giữ được tâm sáng, mang lại bình an.

Ăn chay

Ăn chay là một trong những cách rèn luyện bản thân để hướng đến những giá trị nhân bản của cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-trong-thang-7-co-hon-nam-2021-5

Tụng kinh

Trong tháng 7 cô hồn, nếu bạn biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

Phóng sinh

Phóng sinh là việc hành thiện tích đức, cứu các loài sinh vật khỏi bị giết hại, trao cho chúng thêm một cơ hội sống tự do. Hành động phóng sinh có ý nghĩa tạo lấy phước đức, đồng thời tập cho con người có ý thức về giá trị của sự sống, biết trân trọng cuộc sống của cá nhân khác và hướng con người làm nhiều điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Cúng xe ô tô

Tháng 7 cô hồn là lúc ma quỷ được thả ra nên nếu cúng xe ô tô, bạn sẽ vô hình chung giúp cho ma quỷ đi lại dễ dàng hơn, từ đó bản thân và gia đình cũng tránh được điều xui xẻo và gặp bình an, may mắn.

Ăn nói hòa nhã, vui vẻ

Việc tạo niềm vui hay sự hòa nhã trong những cuộc giao tiếp với người thân, bạn bè, đối tác...sẽ giúp cho cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn.

Dùng bột trừ tà

Tháng 7 cô hồn mang nhiều âm khí đến ngôi nhà của bạn, bởi vậy sau khi cúng cô hồn thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 bạn nên dùng bột trừ tà tiêm khử.

Tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời, vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-trong-thang-7-co-hon-nam-2021-6

Văn khấn cúng cô hồn Rằm tháng 7 âm lịch

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương,

Con lạy Đức Phật Di Đà.

Con lạy Bồ Tát Quan Âm

Con lạy Táo Phủ Thần quân Phúc đức chính thần

Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng, che làn heo may

Cô hồn nam bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây họp đoàn

Dù rằng: chết uổng, chết oan

Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu

Chết tai nạn, chết ốm đau

Chết đâm chết chém chết đánh nhau tiền tình

Chết bom đạn, chết đao binh

Chết vì chó dại, chết đuối, chết vì sinh sản giống nòi

Chết vì sét đánh giữa trời

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hoà hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hoá kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:.....................................................................................................................................

Vợ (Chồng):......................................................................

Con trai:..................................................................................................................................

Con gái:...................................................................................................................................

Ngụ tại:....................................................................................................................................

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn có nên ra mộ thắp hương không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận