5 đại kỵ tuyệt đối không được phạm trong bữa ăn kẻo gây hại cho tài vận của gia chủ

Những quy tắc ứng xử trên bàn ăn vừa thể hiện sự lịch sự, tôn trọng người đối diện, vừa giúp tránh gây hại cho tài vận của chủ nhân.

Loan Nguyễn
06:00 21/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bữa cơm gia đình là nét văn hóa ý nghĩa của người Việt Nam. Sau một ngày làm việc, học tập mệt nhọc và căng thẳng, mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình để thưởng thức những món ăn ngon và trò chuyện về những việc đã làm trong ngày.

5-dieu-kieng-ky-trong-bua-an-tranh-pham-phai-neu-khong-muon-van-xui-ap-den-1

Ông bà ta có câu "ăn trông nồi, ngồi trông hướng" để chỉ những quy tắc ứng xử của người Việt trên bàn ăn. Về tư thế khi ngồi ăn, người Việt Nam thường sử dụng bàn ăn hoặc một chiếc chiếu để dùng bữa. Nếu ngồi trên ghế thì phải ngồi trong tư thế thoải mái, thẳng lưng, không được cho chân lên ghế hoặc chống cằm lên bàn. Nếu ngồi trên chiếu thì nên ngồi ở tư thế xếp bằng hoặc đặt 2 chân sang bên hông, không nên co chân, chống cằm hoặc ngồi xổm. Khi ăn thì một tay bưng bát cơm, một tay cầm đũa, không được để bạt cơm lên bàn rồi cúi đầu xúc cơm. Đây là những phép lịch sự tối thiểu mà hầu như mọi người Việt đều nắm được và làm theo.

Cuộc sống hiện đại, tiện nghi khiến những quy tắc trên mâm cơm bị lãng quên, nhiều bạn trẻ vô tình mắc phải khiến bản thân trở nên kém sang trọng trong mắt người khác.

Trong bữa cơm, hãy ghi nhớ những điều kiêng kỵ dưới đây, tránh phạm phải để không gây hại cho vận khí của gia chủ:

1. Cắm đũa vào bát cơm

5-dieu-kieng-ky-trong-bua-an-tranh-pham-phai-neu-khong-muon-van-xui-ap-den-2

Hành động cắm đũa vào bát cơm được coi là điềm xấu, điểm gở nên tránh trong bữa cơm của người Việt. Bởi việc cắm thẳng đũa vào bát cơm làm người ta liên tưởng đến hình ảnh bát cơm cúng dành cho người chết, hoặc giống hành động cắm bát hương.

2. Xới cơm một lần

Xới cơm một lần là điều kiêng kỵ trong bữa ăn bạn cần tránh phạm phải. Người xưa có câu "một lần cơm cúng, hai lần cơm ăn". Việc xới cơm một lần là dành cho người đã khuất. Bạn cũng không nên xới cơm có ngọn, lèn chặt làm gợi nhắc đến bát cơm cúng, gây xui xẻo cho gia chủ.

3. Gắp nối đũa

Một số người có thói quen nhận thức ăn từ đũa của người khác bằng đũa của mình mà không hề biết đây chính là điều tối kỵ trong bữa ăn.

5-dieu-kieng-ky-trong-bua-an-tranh-pham-phai-neu-khong-muon-van-xui-ap-den-3

Hình thức nối đũa này làm liên tưởng tới việc gắp tro cốt của người đã khuất sau khi hỏa táng, cần tuyệt đối kiêng kỵ thực hiện. Khi người khác gắp đồ ăn cho bạn, hãy lịch sự đưa bát ra để nhận bạn nhé.

4. Dùng đũa gõ bát

Trẻ con thích tiếng động lạ nên thường dùng đũa gõ lên những chiếc bát. Theo quan niệm của người xưa, gõ đũa vào bát hay dùng hai chiếc đũa gõ với nhau là hành động của người ăn xin nên khi làm việc này sẽ mang lại xui xẻo, nghèo khó suốt đời.

5. Không cầm bát cơm lên khi ăn

Vì một lý do nào đó khiến bạn không cầm bát cơm, tuy nhiên đây là điều kiêng kỵ phải tránh để không gặp xui xẻo. 

Theo quan niệm của người xưa, bàn tay phải chạm hoặc nâng bát cơm lên. Nghĩa là, thức ăn cần phải theo đến miệng, không để miệng đi theo đồ ăn. Khi ăn phải đưa đồ vào miệng chứ không phải lúc nào cũng cúi đầu xuống đồ ăn. Ăn cơm mà không cầm bát thì người đó sẽ gặp nhiều khó khăn về tiền tài. 

Xem thêm: Khẩu nghiệp là gì? Những khẩu nghiệp nào cần tuyệt đối tránh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận