Trẻ sốt hậu COVID-19 có nguy hiểm không?

Rất nhiều trường hợp trẻ em được ghi nhận gặp phải các triệu chúng hậu COVID-19 thường gặp như sốt, tiêu chảy, nôn ói,.... Mặc dù chỉ là các biểu hiện thông thường, tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện trong giai đoạn hậu COVID, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang mắc các bệnh nguy hiểm.

Thái An
19:00 14/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sốt là triệu chứng thường gặp trong thời gian nhiễm COVID-19 ở cả người lớn và trẻ em. Đối với một số trường hợp, tình trạng sốt còn có thể tiếp tục kéo dài tới giai đoạn hậu COVID-19.

Vì sốt được coi là biểu hiện thông thường, do đó khi trẻ sốt sau hậu COVID-19, nhiều bậc phụ huynh thường có tâm lý chủ quan và tiến hành tự điều trị cho con tại nhà mà không tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế. Điều này vô tình đã khiến nhiều trẻ nhỏ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc trẻ sốt hậu COVID-19 có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm cho phụ huynh về việc em bé đang mắc một số bệnh nguy hiểm dưới đây:

Viêm đa hệ thống MIS-C

Theo các chuyên gia y tế, trẻ trong độ tuổi từ 6-12, đặc biệt là các trẻ từ 8 đến 9 tuổi sau khi khỏi COVID-19 2-6 tuần có khả năng cao bị viêm đa hệ thống MIS-C (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children).

di-tim-loi-giai-nguyen-nhan-va-giai-phap-phong-di-chung-hau-covid-19-o-treanh2-16462211985062139180613

Biểu hiện thường thấy ở trẻ mắc MIS-C trong giai đoạn hậu COVID-19 bao gồm: sốt, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, phát ban, mắt đỏ, xung huyết giác mạc,...

Vì những biểu hiện này dễ nhầm lẫn với các bệnh theo mùa thông thường nên các bậc phụ huynh hay có tâm lý chủ quan và không đưa con trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Theo thống kê, Việt Nam đã ghi nhận hơn 90 trường hợp trẻ bị viêm đa hệ thống, trong đó có rất nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, nguy kịch do không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tình trạng viêm đa hệ thống ở trẻ có thể diễn ra rất nhanh dẫn tới các tình trạng như tổn thương các cơ quan như: tim, mạch máu, suy đa cơ quan, có trường hợp cần có sự can thiệp của các thiết bị như trợ thở, trợ tim, chạy ECMO, lọc máu, trong trường hợp nặng trẻ có thể tử vong.

Hiện, vẫn chưa có tài liệu chính thức nào có thể khẳng định trẻ có nguy cơ bị viêm đa hệ thống hậu COVID-19, tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố hôm 22/2 vừa qua cũng chỉ ra, có một tỷ lệ cực kỳ nhỏ (1 phần triệu) trẻ em đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mắc phải di chứng hậu COVID MIS-C.

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng, những trẻ em được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ nguy cơ bị viêm đa hệ thống thấp hơn so với những trẻ chưa được tiêm chủng và chưa tiêm chủng đầy đủ.

Sốt xuất huyết

Các bậc phụ huynh có con nhỏ mới hồi phục sau COVID-19 cần chú ý khi thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng như: sốt, phát ban, nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn,... thì rất có thể trẻ đã bị sốt xuất huyết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm TP. Hồ Chí Minh cũng cảnh báo rằng, "mùa mưa tới sớm kéo theo bệnh sốt xuất huyết tới sớm nên phụ huynh cần lưu ý, tránh lơ, bỏ sót dấu hiệu khiến bệnh trở nặng."

Sot-Xuat-Huyet-Tre-E-03

Khi trẻ bị sốt xuất huyết thường sẽ có những triệu chứng như sốt, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy,...Sốt xuất huyết nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời thì trẻ có thể gặp phải những biến chứng như sốc, hạ huyết áp, suy gan, suy thận,...vậy nên các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận, theo dõi trẻ để phát hiện bệnh sớm.

Bệnh tay chân miệng

Các tháng 3,4,5 trong năm được giới y tế đánh giá là thời điểm bùng phát mạnh mẽ nhất của bệnh tay chân miệng ở trẻ em. 

Nếu trẻ sốt hậu COVID-19 trong nhiều ngày, bố mẹ nên ngay lập tức đưa em bé tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám bởi có thể đây là dấu hiệu của bệnh tay chân miệng.

20190416_163720_668222_11.max-1800x1800

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến chia  sẻ: "phụ huynh lưu ý khi thấy trẻ sốt cao liên tục trên 38,5 độ C, nổi hồng ban da, đỏ mắt, đau bụng, tiêu chảy, ói, thay đổi ý thức, khó thở,… hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm định bệnh chính xác.

Như vậy, khi trẻ tiếp tục bị sốt trong giai đoạn hậu COVID-19, rất có thể đây là biểu hiện sớm của các bệnh nguy hiểm như viêm đa hệ thống, sốt xuất huyết hoặc tay chân miệng,... Do đó, ngay khi trẻ có các triệu bất thường phụ huynh nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám để có được lời khuyên kịp thời của các bác sĩ chuyên môn.

Tuyệt đối không tự chẩn đoán và nghe các "bác sĩ mạng" tự điều trị cho con tại nhà.

Đặc biệt để tránh trẻ bị viêm đa hệ thống, phụ huynh nên cho trẻ tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ.

Xem thêm: Hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ em là gì và cách nhận biết thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận