Thí sinh thi lại Đại học năm 2022 có được cộng điểm ưu tiên khu vực không?

Theo quy chế mới được Bộ Giáo dục và đào tạo công bố, trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2022, thí sinh sẽ vẫn được cộng điểm khu vực như mọi năm. Tuy nhiên, đối với các thí sinh thuộc diện thi lại để xét tuyển đại học sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực như các năm trước đó.

Thái An
09:30 24/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thi sinh thi lại Đại học năm 2022 tăng áp lực vì không còn được cộng điểm ưu tiên khu vực

Theo Dự thảo Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm 14/4/2022, điểm mới đáng chú ý nhất trong mùa tuyển sinh năm nay chính là quy định về việc cộng điểm ưu tiên khu vực đối với thí sinh thi lại Đại học năm 2022.

Cụ thể, theo Dự thảo mới, Thí sinh thi lại Đại học năm 2022 để lấy kết quả xét tuyển Đại học, Cao đẳng sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực (như khu vực 3).

thi-sinh-thi-lai-dai-hoc-nam-2022-co-duoc-cong-diem-uu-tien-khu-vuc-khong
Thí sinh thi lại Đại học năm 2022 sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực khi thực hiện xét tuyển Đại học, Cao đẳng như các năm trước đó

Còn đối với các thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến vẫn sẽ giữ nguyên mức điểm cộng ưu tiên khu vực. 

Cụ thể, thí sinh khu vực 1 (KV1) được cộng 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 và khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm.

Về điểm ưu tiên theo đối tượng chính sách như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, Bộ vẫn giữ mức điểm cộng từ 1 đến 2, tùy đối tượng, và không phụ thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp như đối với điểm ưu tiên khu vực.

Các mức điểm ưu tiên được quy định tương ứng với tổng điểm ba môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) theo thang điểm 10 đối với từng môn thi (không nhân hệ số). Trường hợp phương thức tuyển sinh sử dụng thang điểm khác thì mức điểm ưu tiên được quy đổi tương đương.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo , việc đề ra quy định mới là nhằm đảm bảo tính công bằng hơn nữa cho các thí sinh xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng (đối tượng thí sinh chuẩn bị dự thi tốt nghiệp và thí sinh đã tốt nghiệp có nhu cầu thi lần nữa để xét tuyển Đại học, Cao đẳng), bởi các thí sinh đã tốt nghiệp những năm trước sẽ có lợi thế, có cơ hội học tập, ôn luyện với thời gian nhiều hơn hẳn so với các thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp lần đầu.

Thông tin thêm về quy định mới này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, dự thảo Quy chế lần này được xây dựng trên nguyên tắc phân cấp, tự chủ và trách nhiệm giải trình, để các trường chủ động, sáng tạo và trách nhiệm, tránh cầm tay, chỉ việc, áp đặt. Dự thảo đang trong thời gian lấy ý kiến nhưng quan điểm chung của Bộ là ưu tiên cao nhất cho quyền lợi của thí sinh.

Vẫn chưa chốt phương án về điểm cộng ưu tiên khu vực

Theo dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành kế hoạch chung cho công tác xét tuyển đợt 1 để các cơ sở đào tạo phối hợp triển khai các quy trình:

  • Đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trên Cổng dịch vụ công quốc gia;
  • Tổ chức xét tuyển tại các trường theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập THPT;
  • Xử lý nguyện vọng trên hệ thống (theo chu trình lặp kết hợp với quy trình xét tuyển tại cơ sở đào tạo);
  • Xác nhận nhập học trên hệ thống và nhập học tại trường.

Hiện, Bộ đề nghị các trường căn cứ kế hoạch chung, xây dựng kế hoạch xét tuyển thẳng, kế hoạch xét tuyển sớm với một số phương thức tuyển sinh riêng và kế hoạch xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có).

thi sinh thi lai dai hoc nam 2022 co duoc cong diem uu tien khu vuc khong

Trong quá trình này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các trường. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm, sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó.

Những điểm mới trong Dự thảo nêu trên sẽ chính thức có hiệu lực khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh năm 2022, dự kiến vào tháng 6/2022. Dự thảo quy chế hiện được công bố để lấy ý kiến, thời gian lấy ý kiến đến ngày 31/5.

Xem thêm: 4 thay lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận